Hơn 1.600 tỷ đồng xây đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn
Lê Tùng - 13/05/2023 | 9:38 (GTM + 7)
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Ảnh minh họa: Báo Đầu tư
Theo quyết định phê duyệt, điểm đầu dự án tại Chợ Chu (điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu), huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; còn điểm cuối dự án tại Ngã ba Trung Sơn (giao cắt với QL2C), huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 28,6km.
Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn, chiều dài khoảng 500m có quy mô theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Bề rộng nền đường của dự án 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m. Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn, nền đường 14m, bề rộng mặt đường 10m,…
Theo Bộ GTVT, dự án thuộc nhóm B, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, dự kiến hoàn thành năm 2025. Chủ đầu tư giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan liên quan chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảo tiến độ chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.
Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.
TP.HCM đang có 8.000 cổ thụ có tuổi thọ gần 100 tuổi, mỗi dịp mùa mưa đến câu chuyện đảm bảo an toàn cây xanh không gãy, đổ ảnh hưởng đến người dân cần lại được đề cập tới. Người ta ví von công việc của những công nhân cây xanh là nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời”.
Hiện đang có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch nhưng cả thập niên chưa thể thực hiện vì thiếu vốn. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế thì việc thu hút vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lại chưa có cơ chế đột phá.
Việc các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, không chấp hành biển báo tại tuyến Đại lộ Thăng Long có rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, thậm chí có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
“Ngày hội đổi giấy lấy cây, đổi rác lấy quà” của quận Ba Đình (Hà Nội) đã thu về 360kg bìa carton, 200kg giấy, 60kg nhựa, vỏ lon và 40kg thiết bị điện tử cũ, hỏng. 300 cây xanh đã được trao trong ngày hội, người dân trên địa bàn quận đánh giá tích cực về mô hình này.
Sự phối hợp giữa lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, cơ sở giáo dục điều trị và gia đình còn khá lỏng lẻo, điều này khiến người nghiện dễ dàng tái nghiện thậm chí nghiện nặng hơn.