Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn đạt mức tăng trưởng cao

Như Ngọc - Anh Thư - 15/08/2022 | 7:20 (GTM + 7)

7 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng cao với kim ngạch đạt trên 435 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, TP tăng cường công tác quản lý thuế đối với xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại. 

# Còn theo Bộ Công thương, hiện ở một số thời điểm, lượng xăng dầu dự trữ của doanh nghiệp không đủ cho 20 ngày trong khi dự trữ quốc gia cũng mỏng, dẫn đến thiếu cục bộ. 

# Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng cao với kim ngạch đạt trên 435 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về vấn đề này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương đánh giá: "Trong đó có sự đóng góp của hoạt động ngoại thương, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, thuận lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu".

# Trong khi đó, xuất khẩu sắt-thép đã tăng mạnh từ đầu năm, vượt mốc 10 tỷ USD, nhưng cùng với đó, các vụ kiện từ nhà nhập khẩu cũng tăng đáng kể.

# Và Tổng cục Quản lý thị trường vừa tước quyền kinh doanh xuất nhập khẩu với 18 DN xăng-dầu vì những vi phạm trong kinh doanh mặt hàng này.

# Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đề xuất cơ quan chức năng cần có thêm chính sách thu hút nhà cung cấp chip bán dẫn đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

# Còn Hiệp hội Dệt may Việt Nam vừa đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển ngành dệt may; đồng thời thành lập khu công nghiệp dệt may lớn. 

# Kết quả kinh doanh từ đầu năm của nhiều hãng hàng không cho thấy tín hiệu tích cực, sau một mùa hè bận rộn nhất 3 năm gần đây. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, hơn 1 tháng qua, TPHCM chỉ tiêu thụ được hơn 800 căn hộ mới, giảm mạnh so với ba tháng trước, trùng thời điểm ngân hàng kiểm soát tín dụng. 

1235

# Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục ghi nhận một tuần giao dịch biến động lớn trong tuần trước. 29 trên 31 mặt hàng đang giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam tăng giá, giúp chỉ số MXV-Index tăng mạnh 4,3% lên mức 2.665 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đang ổn định ở mức 4.000 tỷ đồng mỗi phiên.

Đáng chú ý trong tuần qua là sự bứt phá mạnh mẽ của nhóm các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp, trong đó cà phê, dầu cọ và bông là những mặt hàng tăng giá mạnh nhất. Giá cà phê Robusta trên sở ICE tăng tới 10,7% lên mức 2.261 USD/tấn, trong khi giá Bông tăng gần 13% lên 2.394 USD/tấn. Lo ngại về nguồn cung sụt giảm tại Brazil và Việt Nam đang là các thông tin hỗ trợ giá cà phê thế giới tăng mạnh. Còn tại thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đã tăng lên mức 49 triệu đồng/tấn, mức cao nhất kể từ đầu năm tới nay.

Cung cấp thêm các thông tin về thị trường, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Trong 7 tháng đầu năm, các thị trường như nông sản và năng lượng hầu như chiếm toàn bộ sự chú ý của các nhà đầu tư hàng hóa. Tuy nhiên, hiện nay các mặt hàng khác như cà phê và dầu cọ đang có biến động mạnh và sẽ thu hút dòng tiền đầu tư rất lớn. Trong tuần này, thị trường sẽ theo sát biên bản cuộc họp của FED sẽ công bố vào lúc 1h sáng thứ năm ngày 18/08. Chính sách tăng lãi suất của FED có thể sẽ tác động lớn tới nhiều thị trường bị ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô như năng lượng và kim loại”.

GDP của Nga hiện tương đương với quy mô năm 2018. Ảnh: Reuters

GDP của Nga hiện tương đương với quy mô năm 2018. Ảnh: Reuters

# Do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, GDP Nga giảm 4% trong quý II, khiến quy mô nền kinh tế hiện tại gần như tương đương năm 2018. 

# Đáng chú ý, hai tổ chức xếp hạng Fitch và S&P vừa tiếp tục hạ bậc xếp hạng nợ nước ngoài của Ukraine xuống mức “vỡ nợ”. 

# Giới chuyên gia cảnh báo một cuộc "suy thoái đồng loạt" trong vòng 12 tháng tới. Theo đó, các nền kinh tế hàng đầu gồm Mỹ, châu Âu, Australia và Nhật Bản đều rơi vào suy thoái.

Mới đây nhất, Ngân hàng Trung ương Anh dự báo kinh tế nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái kéo dài 1 năm từ cuối năm nay. Ông Andrew Bailey - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cho biết: "Lạm phát dự báo sẽ đạt đỉnh hơn 13% trong quý 4 năm nay và sẽ duy trì ở mức rất cao trong suốt phần lớn năm 2023. Hiện nay, sự gia tăng giá năng lượng đã làm trầm trọng thêm sự sụt giảm thu nhập và do đó dẫn đến một sự suy giảm đáng kể trong triển vọng kinh tế ở Anh và cả ở phần còn lại của châu Âu. Tăng trưởng GDP ở Anh đã chậm lại và nền kinh tế được dự báo sẽ đi vào suy thoái cuối năm nay".

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cả 3 chỉ số chính đã có tuần tăng tốt khi tâm lý NĐT lạc quan hơn khi các dữ liệu kinh tế công bố cho thấy lạm phát có tín hiệu hạ nhiệt, CPI tháng 7 tăng chậm hơn so tháng 6 trong khi chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng bất ngờ đi xuống.

# Còn ở trong nước, VNIndex đang giao động quanh ngưỡng1.282 điểm. Khối lượng giao dịch, thu hẹp đáng kể so với phiên gần nhất và trung bình 20 phiên do tâm lý thận trọng.

# Theo SSI Reseach, trên đồ thị ngày, chỉ số VNIndex sau phiên cuối tuần đã chớm vượt vùng cận dưới của vùng 1.261–1.285 điểm (vùng Gap-down). Với quán tính hiện tại và động lực từ TTCK Mỹ, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiến sâu vào vùng 1.261-1.285 điểm này trong các phiên giao dịch tới./.

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //