Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hoa lên ghe, kiểng xuống phố!

Kim Loan - 14/01/2023 | 8:16 (GTM + 7)

Một tuần nữa là đến Tết nguyên đán Quý Mão 2023, những chậu hoa rực rỡ đã bắt đầu rời giàn “lên ghe, xuống phố” để phục vụ nhu cầu chưng tết. Thị trường hoa năm nay được đánh giá nhiều khởi sắc vì sức mua tấp nập hơn mọi năm trước thềm giao thừa.

 

Ngắm hoa, mua hoa và trưng bày hoa trong nhà từ lâu đã trở thành một nét đẹp đặc trưng của ngày tết với ý nghĩa may mắn, phát tài. Thời điểm này, dọc phố thị ở ĐBSCL, thương lái đã bắt đầu đưa hoa kiểng ra phố bán lẻ.

Bên cạnh đó, nhà vườn cũng đang đón nườm nượp khách hàng tận miền Trung, miền Đông… đến mua hoa số lượng lớn để trang trí tiểu cảnh.

Tuy hao hụt về số lượng nhưng chất lượng hoa tết năm nay được đánh giá tốt.

Tuy hao hụt về số lượng nhưng chất lượng hoa tết năm nay được đánh giá tốt.

Ở miền Tây Nam Bộ, nhiều làng nghề trồng hoa có niên tuổi trên dưới 100 năm. Dù lắm nỗi nhọc nhằn nhưng nông dân vẫn thủy chung với nghề vì một niềm tin mang lại cái đẹp và ý nghĩa phồn thịnh thông qua những loài hoa sặc sỡ. Trước thềm giao thừa chính là thời khắc nhộn nhịp nhất để giỏ hoa rời giàn xuống phố. Những làng hoa lớn có tiếng ở miền Tây như: Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp); Cái Mơn (tỉnh Bến Tre); Tân Mỹ Chánh (tỉnh Tiền Giang), Long Đức ( Trà Vinh) đã bước vào thời điểm rộ hàng.

Chỉ mới ngày 16 tháng chạp âm lịch, cánh đồng Cúc mâm xôi hơn 10.000 chậu của Hội quán Tôi Yêu Màu Tím, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc đã đón chị Nguyễn Ngọc Liên vào vườn để lựa chọn những chậu hoa vừa bung nụ, mang về phục vụ cho công tác thiết kế đường hoa xuân của thành phố Đà Nẵng. Năm nay, Sa Đéc xuống giống 16 hecta Cúc mâm xôi, 5 hecta tắc, 50hecta Cúc Tiger; Đài Loan; Pico và 30 hecta Vạn thọ các loại. Do thời tiết mưa nhiều nên năng suất bị hao hụt, từ đó thị trường bắt đầu sốt Cúc mâm xôi của riêng Sa Đéc. Hiện những giỏ hoa đã rời giàn lên xe vận chuyển ra Đà Nẵng.

Chị Nguyễn Ngọc Liên – sống tại TP Đà Nẵng cho biết: Dòng hoa Cúc mâm xôi thì chỉ có Sa Đéc (Đồng Tháp) và Chợ Lách (Bến Tre) là trồng thành công và đẹp hơn những nơi khác. Mình lấy rất nhiều, số lượng lớn lắm không nhớ hết nhưng riêng Cúc mâm xôi là 5.000 giỏ. Ngoài ra còn lấy Cúc Đài Loan và một ít Mắt nai.

Cúc mâm xôi - dòng hoa thương hiệu của Sa Đéc ( Đồng Tháp) luôn là mặt hàng được Đà Nẵng chọn để thiết kế đường hoa nghệ thuật.

Cúc mâm xôi - dòng hoa thương hiệu của Sa Đéc ( Đồng Tháp) luôn là mặt hàng được Đà Nẵng chọn để thiết kế đường hoa nghệ thuật.

Đứng đầu về số lượng gieo trồng hoa tết phải kể đến tỉnh Bến Tre với 10 triệu sản phẩm đa dạng chủng loại như: Cúc Hà Lan, Vạn thọ, mã Đình hồng, hoa giấy, Màu gà. Ngoài ra, Bến Tre cũng là xứ sở của rất nhiều sản phẩm kiểng cổ, kiểng bonsai như Mai vàng, Nguyệt quế, Kim quýt, cây Lá xanh. 60% lượng hoa kiểng của nhà vườn đã ký hợp đồng thu mua với thương lái.

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: Hoa tươi năm nay có từ 4-5 triệu sản phẩm. Hoa tốt bình thường, vừa qua có 2 đám mưa nên có số hoa nở sớm nhưng chiếm tỷ lệ không nhiều. Năm nay số hoa nở tăng gấp 1,5 lần, riêng kiểng thì không tăng. Năm nay, tới giờ này nông dân bán được khoảng 60% do có mối đặt trước.

Hoa tết năm nay xuống phố từ rất sớm. Tại TP Cần Thơ, các tuyến đường: Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Ngô Gia Tự, 30/4, Trần Hoàng Na… đã bắt đầu “rực rỡ” với các loài: Mai vàng, Vạn Thọ, Cát Tường, Hải đường, Phát lộc. Anh Nguyễn Thành Hiểu là một trong những người đầu tiên đưa hoa lên phố từ ngày mùng 6 tháng chạp âm lịch. Hiện nay, các hoa treo đã bán hết và đang tập trung cho phân khúc hoa chủ lực: Cúc mâm xôi, Vạn Thọ, Cúc pha lê và Mai mini.

Anh Nguyễn Thành Hiểu – bán hoa kiểng trên đường Trần Hoàng Na, TP Cần Thơ cho biết: Giá cả năm nay cân đối như năm rồi, thậm chí năm rồi có giá hơn năm nay. Một phần của năm nay giá cả bình dân là vì hoa người ta bán nhiều, với lại giá cả chênh lệch lệ thuộc vào độ đẹp của hoa nữa. 2 ngày là anh bán được mười triệu đó, vừa lên hoa là người ta đến mua tấp nập.

Cúc Pha Lê là loài chủ lực xuống phố sớm nhất. Sức mua năm nay cũng khởi sắc tấp nập.

Cúc Pha Lê là loài chủ lực xuống phố sớm nhất. Sức mua năm nay cũng khởi sắc tấp nập.

Thời tiết năm nay được đánh giá là bất lợi, liên tục xảy ra nhiều cơn mưa lớn nên đã gây thiệt hại một số diện tích hoa do ngập úng. Tuy nhiên, nông dân kịp thời bổ sung số lượng và may mắn các sản phẩm hoa đã trổ đúng dịp Tết.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa Tết ở xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: Số lượng người trồng cũng vậy thôi, nhưng tăng số lượng giỏ hoa. Cúc Mâm Xôi xuống giống rồi mà do đám mưa lớn kỳ rồi làm chết mấy mươi phần trăm. Năm rồi, ai trồng nhiều thì lãi nhiều, trồng ít lãi ít nhưng tính chung lãi khoảng 40% là thành công.

Vào thời điểm này, tất cả các làng hoa tết tại ĐBSCL đã mở cửa đón khách du lịch nhằm phục vụ nhu cầu thưởng lãm và mua sắm. Với thị trưởng khởi sắc, hòa hợp cung cầu, hy vọng nông dân ĐBSCL sẽ có một cái tết vui vẻ với mùa hoa “thơm”.

Chủ nhiệm Hội quán Tôi Yêu Màu Tím Trần Văn Tiếp đang lai tạo nhiều giống hoa mới để đưa ra thị trường.

Chủ nhiệm Hội quán Tôi Yêu Màu Tím Trần Văn Tiếp đang lai tạo nhiều giống hoa mới để đưa ra thị trường.

Để giữ vững thương hiệu là “thủ phủ” trồng hoa của cả nước, ngoài những “mỹ nhân” truyền thống như: Cúc mâm xôi, Hồng nhung, Cát tường, Vạn thọ… thì nông dân ở làng hoa Sa Đéc đã không ngừng lai tạo ra các giống hoa thơm để làm mới thị trường hoa tết.

Trước thềm năm mới, phóng viên Kim Loan đã có buổi phỏng vấn ngắn với ông Trần Văn Tiếp – Chủ nhiệm Hội quán Tôi Yêu Màu Tím về nội dung này:

PV: Thưa ông, dạo quanh vườn hoa do ông lai tạo thì Kim Loan khá là “ngộp” vì quá nhiều màu sắc sặc sỡ, hoa đẹp và thơm. Năm nay Hội quán của mình trồng số lượng bao nhiêu chậu hoa, thưa ông?

Chúng tôi tập hợp nông dân trồng chung cho Hội quán là 100 nghìn chậu. Còn mỗi thành viên trồng riêng là 150 nghìn chậu. Trong đây đứng đầu là dòng hoa Cúc mâm xôi, loài hoa thương hiệu chỉ riêng Sa Đéc trồng đẹp nhất. Kế đến dòng hoa thị trường tết như: Cúc, Vạn Thọ và nhiều dòng hoa mới.

PV: Vậy thì những hoa mới ở đây là những “mỹ nhân” nào?

Giống mới năm nay là cây Cúc indo. Tiếp theo có một giống tôi đang lai tạo tạm đặt là xác Pháo tím, cây xác Pháo tím có cái hay, khi hoa rụng xuống thì nhìn như cái thảm giấy đốt pháo ngày xưa vậy đó. Kế đến là Sim dòng mới ( hoa mua), cây hoa mua tôi lấy từ Úc cho lai với cây hoa mua Phú Quốc mấy năm rồi tới nay đã thành công và bán chạy trên thị trường.

Năm 2024 tôi khai trương trại hoa bướm, dưới là hoa tím, trên là bướm. Con bướm tím thì làm chưa được nhưng trong tương lai sẽ làm được. Khi nuôi bướm tôi sẽ tập cho nó ăn hoa giấy hồng hoặc hoa sim tím để con nhộng biến thành màu tím mà nở ra con bướm tím.

PV: Những giống mới này được chuyển tiếp như thế nào để nông dân tiếp cận nhanh và thị trường sớm có hoa đẹp thể thưỡng lãm, thưa ông?

Khi tôi làm ra giống mới, tôi vừa cung cấp cho thành viên hội quán và cho nông dân nghèo. Vừa trồng vừa bán giống, năm đầu tiên tôi cho, năm sau tôi bán và hướng dẫn cách trồng. Nói chung bây giờ hoa Sa Đéc đã bán sang các nước lân cận như: Singapore, Thái Lan rồi.

PV: Vâng, xin được cảm ơn ông và chúc ông sẽ thành công với dự án vườn hoa bướm màu tím. 

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //