Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hỗ trợ bảo hiểm, có nên chỉ đề xuất cho tài xế xe công nghệ?

Nguyễn Yên - 09/05/2022 | 5:27 (GTM + 7)

Kiến nghị về việc có chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho tài xế công nghệ, đang thu hút sự quan tâm của dư luận, vì theo điều tra, gần 67% người được hỏi cho biết muốn nhận được hỗ trợ này. Tuy nhiên, đây là đối tượng thuộc khu vực lao động phi chính thức nên có nhiều ý kiến băn khoăn.

Việc hỗ trợ tham gia bảo hiểm có nên chỉ đề xuất cho cho tài xế công nghệ không, hay nên thiết kế chính sách có độ bao phủ rộng cho các nhóm lao động phi chính thức nói chung?

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Hoàng Yến - Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Vì sao tài xế công nghệ được lựa chọn là đối tượng được đề xuất có chính sách hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT tự nguyện?

Bà Nguyễn Hoàng Yến: Một trong những ngành nghề đang được nhiều lao động tự do lựa chọn là những lái xe sử dụng nền tảng công nghệ.

Họ đang trong độ tuổi lao động gồm cả nữ và nam giới và đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các chương trình an sinh xã hội đặc biệt là BHXH do mối quan hệ lao động chưa được định danh và cụ thể.

Nhằm tăng cường sự tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi cho lái xe công nghệ thì họ cần được tạo điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Hiện tại họ thấy BHXH tự nguyện chưa có nhiều lợi ích cho họ, đặc biệt là các chính sách về hỗ trợ thất nghiệp và thai sản.

PV: Thực tế đang cho thấy nhiều khó khăn để triển khai chính sách an sinh cho lái xe công nghệ nói riêng và nhóm lao động phi chính thức nói chung. Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng có nghiên cứu gì về vấn đề này?

Bà Nguyễn Hoàng Yến: Hiện tại thủ tục đóng còn phức tạp, nếu đóng 1 tháng một lần thì số tiền phải bỏ ra là khá lớn và họ chưa biết nhiều về cách đóng cũng như những hỗ trợ của Nhà nước khi đóng bảo hiểm.

Muốn tăng cường sự tham gia của từng lái xe công nghệ hay từng người người lao động phi chính thức thì mất rất nhiều thời gian.

Do vậy cần những chính sách hướng dẫn cụ thể hơn để tạo điều kiện cho họ tham gia bảo hiểm, hướng dẫn này cần cụ thể như hướng dẫn đóng thuế thu nhập cá nhân hay thuế VAT để các công ty sẽ tạo điều kiện và kết nối với ngân hàng để tạo điều kiện cho lái xe tham gia đóng bảo hiểm, số tiền đóng được chia nhỏ hàng ngày.

Ảnh minh họa: ANTĐ

Ảnh minh họa: ANTĐ

PV: Vậy, phải chăng chúng ta cần chính sách chung để hỗ trợ cho nhóm lao động phi chính thức, chứ không riêng gì tài xế công nghệ để giúp họ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tích cực hơn?

Bà Nguyễn Hoàng Yến: Để tăng cường tiếp cận tới bảo hiểm xã hội toàn dân thì tất cả lao động phi chính thức từ lái xe công nghệ hay lao động tự do, làm việc thời vụ, người lao động ra Thành phố làm việc, làm việc tại gia đình cũng có thể tham gia bảo hiểm xã hội và được hỗ trợ tham gia với các hình thức linh hoạt hơn như đóng qua các tổ dân phố với kinh phí đóng góp được chia nhỏ ra.

PV: Xin được cảm ơn bà!

Cũng liên quan nội dung này, trao đổi với VOV Giao thông, PGS. TS Giang Thanh Long - Viện trưởng Viện Chính sách Công & Quản lý, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, chính sách hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT tự nguyện cần áp dụng cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên trước mắt có thể xem xét hỗ trợ nhóm đối tượng lao động phi chính thức nào đang được quản lý tốt, để chính sách triển khai được cụ thể và hiệu quả.

Các quốc gia khác trong khu vực khác cũng đang áp dụng chính sách này. Từ những đối tượng cụ thể sẽ mở rộng quy định hỗ trợ với các nhóm đối tượng khác trong khu vực lao động phi chính thức sau này.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //