Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hỗ trợ bảo hiểm, có nên chỉ đề xuất cho tài xế xe công nghệ?

Nguyễn Yên - 09/05/2022 | 5:27 (GTM + 7)

Kiến nghị về việc có chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho tài xế công nghệ, đang thu hút sự quan tâm của dư luận, vì theo điều tra, gần 67% người được hỏi cho biết muốn nhận được hỗ trợ này. Tuy nhiên, đây là đối tượng thuộc khu vực lao động phi chính thức nên có nhiều ý kiến băn khoăn.

Việc hỗ trợ tham gia bảo hiểm có nên chỉ đề xuất cho cho tài xế công nghệ không, hay nên thiết kế chính sách có độ bao phủ rộng cho các nhóm lao động phi chính thức nói chung?

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Hoàng Yến - Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Vì sao tài xế công nghệ được lựa chọn là đối tượng được đề xuất có chính sách hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT tự nguyện?

Bà Nguyễn Hoàng Yến: Một trong những ngành nghề đang được nhiều lao động tự do lựa chọn là những lái xe sử dụng nền tảng công nghệ.

Họ đang trong độ tuổi lao động gồm cả nữ và nam giới và đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các chương trình an sinh xã hội đặc biệt là BHXH do mối quan hệ lao động chưa được định danh và cụ thể.

Nhằm tăng cường sự tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi cho lái xe công nghệ thì họ cần được tạo điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Hiện tại họ thấy BHXH tự nguyện chưa có nhiều lợi ích cho họ, đặc biệt là các chính sách về hỗ trợ thất nghiệp và thai sản.

PV: Thực tế đang cho thấy nhiều khó khăn để triển khai chính sách an sinh cho lái xe công nghệ nói riêng và nhóm lao động phi chính thức nói chung. Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng có nghiên cứu gì về vấn đề này?

Bà Nguyễn Hoàng Yến: Hiện tại thủ tục đóng còn phức tạp, nếu đóng 1 tháng một lần thì số tiền phải bỏ ra là khá lớn và họ chưa biết nhiều về cách đóng cũng như những hỗ trợ của Nhà nước khi đóng bảo hiểm.

Muốn tăng cường sự tham gia của từng lái xe công nghệ hay từng người người lao động phi chính thức thì mất rất nhiều thời gian.

Do vậy cần những chính sách hướng dẫn cụ thể hơn để tạo điều kiện cho họ tham gia bảo hiểm, hướng dẫn này cần cụ thể như hướng dẫn đóng thuế thu nhập cá nhân hay thuế VAT để các công ty sẽ tạo điều kiện và kết nối với ngân hàng để tạo điều kiện cho lái xe tham gia đóng bảo hiểm, số tiền đóng được chia nhỏ hàng ngày.

Ảnh minh họa: ANTĐ

Ảnh minh họa: ANTĐ

PV: Vậy, phải chăng chúng ta cần chính sách chung để hỗ trợ cho nhóm lao động phi chính thức, chứ không riêng gì tài xế công nghệ để giúp họ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tích cực hơn?

Bà Nguyễn Hoàng Yến: Để tăng cường tiếp cận tới bảo hiểm xã hội toàn dân thì tất cả lao động phi chính thức từ lái xe công nghệ hay lao động tự do, làm việc thời vụ, người lao động ra Thành phố làm việc, làm việc tại gia đình cũng có thể tham gia bảo hiểm xã hội và được hỗ trợ tham gia với các hình thức linh hoạt hơn như đóng qua các tổ dân phố với kinh phí đóng góp được chia nhỏ ra.

PV: Xin được cảm ơn bà!

Cũng liên quan nội dung này, trao đổi với VOV Giao thông, PGS. TS Giang Thanh Long - Viện trưởng Viện Chính sách Công & Quản lý, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, chính sách hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT tự nguyện cần áp dụng cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên trước mắt có thể xem xét hỗ trợ nhóm đối tượng lao động phi chính thức nào đang được quản lý tốt, để chính sách triển khai được cụ thể và hiệu quả.

Các quốc gia khác trong khu vực khác cũng đang áp dụng chính sách này. Từ những đối tượng cụ thể sẽ mở rộng quy định hỗ trợ với các nhóm đối tượng khác trong khu vực lao động phi chính thức sau này.

Hải Dương: Trở lại bình yên sau “cơn bão ma túy”

Hải Dương: Trở lại bình yên sau “cơn bão ma túy”

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng Công an nắm bắt địa bàn cùng nhiều giải pháp quyết liệt, các điểm nóng về ma túy ở tỉnh Hải Dương đã trở lại bình yên.

Bấm được ngũ quý 6 trong ngày đầu cấp biển số xe tại công an xã

Bấm được ngũ quý 6 trong ngày đầu cấp biển số xe tại công an xã

Hôm nay (21/5), lực lượng công an cả nước chính thức triển khai việc cấp đăng ký và bấm biển số xe máy cho người dân tại công an cấp xã.

Ô tô bốc cháy sau tai nạn, 2 người tử vong

Ô tô bốc cháy sau tai nạn, 2 người tử vong

Xe ô tô chạy ngược chiều trên đại lộ Mai Chí Thọ rồi tông vào xe tải cẩu khiến 2 phương tiện bốc cháy. Tai nạn khiến 2 người tử vong.

Lên phương án phòng, chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Lên phương án phòng, chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông sau trận chung kết bóng đá Nam giữa U23 Việt Nam-Thái Lan diễn ra ngày 22/5.

Xe máy đâm vào đuôi xe khách trên đại lộ Thăng Long, 2 người thương nặng

Xe máy đâm vào đuôi xe khách trên đại lộ Thăng Long, 2 người thương nặng

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h sáng nay (21/5) trên đại lộ Thăng Long khiến 2 người đi xe máy bị thương nặng.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Chiêu mộ tài xế, cần thay đổi tỉ lệ ăn chia

Chiêu mộ tài xế, cần thay đổi tỉ lệ ăn chia

Thu nhập của cánh tài xế lâu nay vốn đã bấp bênh, dịch bệnh càng khiến cho thu nhập của họ eo hẹp hơn bao giờ hết, các hạn chế đi lại kéo dài nhiều tháng đã khiến nhiều bác tài phải bỏ nghề tìm việc mới để mưu sinh.