Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không, đường sắt, đường bộ đang làm gì để phòng ngừa virus Corona

Phóng viên - 31/01/2020 | 14:40 (GTM + 7)

Bộ GTVT đang chỉ đạo triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus cổna gây viêm phổi cấp. Cụ thể, ngành hàng không, đường sắt, đường bộ đang triển khai công tác phòng dịch như thế nào?

Ngành đường sắt - Phòng chống - Corona virus - Viêm phổi cấp
Ngành đường sắt đã sớm triển khai các biện pháp phòng dịch trên các chuyến tàu Bắc - Nam, Hà Nội - Lào Cai...

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang chỉ đạo triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua hoạt động GTVT. Cụ thể, ngành hàng không, đường sắt, đường bộ đang triển khai công tác phòng dịch như thế nào?

Bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng trạm vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngay từ những ngày đầu có thông tin dịch cúm do vi rút Corona gây ra tại Trung Quốc và có nguy cơ lây lan sang Việt Nam, đơn vị này đã thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch trên các chuyến tàu Bắc - Nam, Hà Nội - Lào Cai và tại một số bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng ở các nhà ga lớn.

Cụ thể, đơn vị này đã thực hiện cấp phát khẩu trang y tế cho tất cả hành khách đi tàu và nhân viên đường sắt làm việc trên tàu, từ trưởng tàu, nhân viên phục vụ đến bảo vệ, thợ điện, thợ kiểm ra toa xe….

Ngoài ra, nhiệt độ trên tàu luôn được duy trì ở mức 26oC - nhằm hạn chế thấp nhất vi rút Corona có thể phát tán. Trường hợp tàu đang chạy dọc đường, khi có thông tin hành khách đi tàu có dấu hiệu sốt cao, ho kéo dài hoặc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp,… tiếp viên phụ trách toa xe phải báo cáo ngay với trưởng tàu để báo cáo về đơn vị:

"Trên tàu cũng có điều hòa luôn duy trì trên 26oC, còn ở các nhà ga cũng như trên tàu cũng có bố trí các phòng cách ly để trong trường hợp hành khách có những hiện tượng như là ho sốt thì sẽ có khu vực cách ly để đảm bảo an toàn cho các hành khách khác.", bà Phạm Thị Anh Đào cho biết.

Ngoài ra, trên tàu thường xuyên phát thanh các biện pháp phòng chống dịch. Ngành đường sắt cũng khuyến cáo hành khách có các biện pháp tự bảo vệ thông qua việc giữ gìn vệ sinh, tránh tụ tập nơi đông người, cũng như sử dụng khẩu trang tự trang bị hoặc do ngành đường sắt cấp phát khi đi tàu.

Bến xe - Corona - Virus - Phòng dịch

Đối với lĩnh vực đường bộ, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, đơn vị này đã có Công điện khẩn gửi các Sở GTVT khuyến cáo các bến xe, doanh nghiệp, nhà xe nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải bằng cách đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế tối thiểu nhu cầu đi lại đến các tuyến biên giới.

"Việc vận chuyển hành khách sang các tuyến Trung Quốc sẽ hạn chế, thứ 2 là sẽ yêu cầu các bến xe, nhà ga, doanh nghiệp nhắc nhở hành khách và áp dụng các biện pháp đeo khẩu trang, nếu phát hiện thì phải đưa đến bệnh viện.", bà Hiền cho biết thêm.

Hàng không - Corona - Virus - Phòng dịch - Chuyến bay - Sân bay - Hành khách

Về phía ngành hàng không, ông Hoàng Đức Thuận, Phó trưởng phòng Quản lý Cảng hàng không, Cục Hàng không VN cũng cho hay, ngay từ những ngày giữa tháng 12/2019, đơn vị này đã yêu cầu phòng Vận tải hàng không triển khai thủ tục hủy toàn bộ các phép bay đã cấp và không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các chuyến bay giữa các điểm tại Việt Nam và thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đối với dịch bệnh, việc lây lan qua đường hàng không là nhanh nhất.

Vì vậy, Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) đã thành lập một dự án Phòng chống và quản lý các vấn đề liên quan đến y tế công cộng trong ngành hàng không, đồng thời đưa ra các khuyến cáo đối với các nước là thành viên của Tổ chức này để chung tay góp phần ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh.

Ông Thuận phân tích:"Các vùng có dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam thì các chuyến bay đã không cấp phép bay rồi, còn những chuyến bay bình thường đi theo lịch trình thì chỉ có khuyến cáo thôi, không cấm đường bay đấy thì vẫn đi lại bình thường. Tuy nhiên, cũng khuyến cáo hành khách tăng cường các biện pháp tự bảo vệ."

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bố trí nhân lực để phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế tại các điểm đặt máy đo thân nhiệt tại các cảng hàng không quốc tế để theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //