Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạ tầng giao thông 'đánh đố' (Kỳ 1): 'Bẫy' biển báo, vạch kẻ đường

Phóng viên - 29/03/2022 | 10:01 (GTM + 7)

Ở một số tuyến đường, chính việc tổ chức giao thông, bố trí vạch kẻ đường, biển báo, đèn tín hiệu lại khiến người tham gia giao thông bối rối, không biết đâu mà lần, thậm chí đứng trước nguy cơ bị xử phạt oan, mất an toàn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nút Hồ Tùng Mậu rẽ trái đi Lê Đức Thọ (quận Cầu Giấy) thiếu biển nhắc lại tại vị trí dừng chờ đèn tín hiệu, trong khi các biển cấm rẽ đặt trước đó rất dễ bị che khuất

“Xe các tỉnh ngoài nhiều người không để ý đâu, hay bị công an bắt ở đấy. Đường đông nên đèn đỏ thì người ta không nhìn thấy biển”.

“Người dân nhiều khi không muốn vi phạm lỗi đâu, do đường đông, họ chú ý đường thẳng là chính. Nếu có biển ở cột đèn, biển ngang hoặc gần đây thì sẽ phù hợp hơn”.

Sống ở mặt đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), đoạn gần nút giao Trần Vỹ - Lê Đức Thọ, anh Bùi Thế Trung và ông Nguyễn Văn Tùng đều có chung nhận định như trên.

Đa số người lần đầu lái xe qua đây đều mắc lỗi vi phạm biển cấm rẽ trái sang Lê Đức Thọ. Mặc dù biển được cắm bên lề phải và dải phân cách giữa trước ngã tư chừng hơn chục mét, nhưng rất dễ bị che khuất trong giờ cao điểm bởi lượng phương tiện dày đặc:

Đoạn thắt cổ chai trên Đường Tam Trinh thiếu đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, vạch kẻ đường. Biển chỉ dẫn bị xô đổ, bê tông bó vỉa cùng vạch phản quang tại nơi rẽ cũng bị tông gãy

“Mục sở thị” lái xe tại khu vực này trong giờ cao điểm tối, khi tầm nhìn xuống rất thấp, phóng viên cũng như nhiều người đi đường khác đều không thể phán đoán khi thiếu vắng biển nhắc lại tại điểm dừng chờ đèn tín hiệu:

“Đường này em không thấy có biển báo cấm xe máy, đây là lần đầu em đi.

Tôi không để ý, đi lần đầu nên không nhìn thấy

Mình đi đúng giờ cao điểm, biển báo kia nó đặt dưới gầm cầu tối với bị khuất”

Nút Tôn Đức Thắng rẽ phải Nguyễn Thái Học có đèn riêng chuyển đỏ 10 giây trong chu kỳ đèn tín hiệu khiến nhiều người bỡ ngỡ và dễ bị xử phạt, người đi bộ không kịp sang đường

Tương tự, đường Hồ Tùng Mậu, nằm ở một vị trí huyết mạch, cửa ngõ của Thủ đô, đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai) cũng chung số phận “loạn” hệ thống cảnh báo đường bộ. Tại đây đang có dự án mở rộng đường dang dở, tại “nút thắt cổ chai” đối diện số nhà 126, đường đôi bị “bóp” lại đột ngột thành đường hai chiều. 

Trong khi đó, hệ thống đèn chiếu sáng, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc không được trang bị; biển chỉ dẫn rẽ trái thì đổ nghiêng; các cục bê tông bó vỉa có tác dụng uốn làn cũng vỡ vụn vì bị phương tiện tông phải.

Ông Lại Huy Thành và Lưu Thế Duy thường xuyên lái xe qua khu vực này thắc mắc: Tại sao nguy cơ tai nạn cao, bất cập hạ tầng hình thành nên “cạm bẫy” nguy hiểm như vậy, nhưng vị trí xung yếu về giao thông này lại không hề có biển cảnh báo chướng ngại vật, hoặc chí ít là thông tin về dự án?

“Đường lạ, mình phải chịu khó quan sát thôi, giảm tốc chứ giờ đường sá mở rộng nhiều, biển báo bất cập lắm”

“Theo tôi nên có một hệ thống biển báo rõ ràng, hai nữa là chiếu sáng, vạch kẻ đường, hình thức phản quang nữa để lái xe người ta chưa có kinh nghiệm đi theo biển báo”, ông Thành nói.

Biển cấm xe tải theo giờ tại ngã ba Tân Phong - Liên Mạc nhìn từ góc nào cũng không rõ, vi phạm nguyên tắc dễ thấy, dễ hiểu trong thiết kế, bố trí hệ thống cảnh báo đường bộ

Tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội còn khá nhiều vị trí mà việc tổ chức giao thông khiến các bác tài cảm thấy bối rối. Điển hình như nút giao Tôn Đức Thắng rẽ phải đi Nguyễn Thái Học, nơi dòng phương tiện bị dừng đột ngột chỉ vỏn vẹn 10 giây trong 1 chu kỳ đèn tín hiệu. Theo ông Đặng Văn Thắng, cư dân sống gần đó cho hay, việc buộc các phương tiện dừng lại chớp nhoáng như vậy không những gây khó khăn trong phán đoán với chủ phương tiện, cản trở dòng lưu thông, lại không đủ thời gian cho người đi bộ qua đường.

“Thời gian của lưu thông trục chính này với thời gian ngắt quãng của người rẽ phải thì một là dừng lại hẳn 20-30 giây để cho người đi bộ qua đường, hai là để đèn xanh cho người ta đi. Mình làm sao cho giao thông thuận lợi, nó như dòng nước chảy, đang chảy thì lại đặt một hòn sỏi hay hòn đá ở đấy. Xong cuối cùng lại chặn nó lại, rồi lại gạt hòn đá đi. Giao thông là phải thông suốt”, ông Thắng nói.

Những ví dụ về bất cập hạ tầng, tổ chức giao thông tại Hà Nội còn có biển cấm xe tải theo giờ bị cây che khuất, đổ xiêu vẹo tại ngã ba Liên Mạc - Tân Phong, phân làn ô tô con với ô tô tải trên đường Nguyễn Văn Linh gây khó cho tài xế khi đến gần nút giao; hay vụ việc vạch 4.2 (thường gọi là “vạch xương cá”) bị lỗi kỹ thuật khiến người đi đường “tiến thoái lưỡng nan” trên vành đai 3.

Ông Trần Bá Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong năm 2021, đường dây nóng của Tổng cục nhận được 2.046 thông tin phản ánh của người dân về giao thông vận tải đường bộ. Những thông tin này đã được chuyển ngay đến Sở GTVT các tỉnh, thành, các chủ thể có trách nhiệm quản lý bảo trì để khắc phục. Với những vụ việc phức tạp như “vạch xương cá”, Vụ đã tham gia đoàn giám sát cùng Sở GTVT Hà Nội để đưa ra những giải pháp trước mắt và lâu dài. Dù vậy, không phải bất cập nào cũng được xử lý tức thời.

“Như VOVGT đã phản ánh, có những cái cần thời gian, phải giải phóng mặt bằng, lập dự án theo trình tự thủ tục xây dựng mới triển khai được. Còn có những cái làm được ngay dùng vốn bảo dưỡng thường xuyên như dặm, vá, sơn, thay biển báo kinh phí nhỏ, lẻ thì yêu cầu các đơn vị duy tu thực hiện luôn”, ông Trần Bá Đạt cho biết.

Năm 2021, đường dây nóng Tổng cục đường bộ nhận 2046 phản ánh giao thông đường bộ. Về bất cập vạch xương cá ở Hà Nội, Tổng cục tham gia cùng đoàn giám sát TP đưa ra giải pháp khắc phục

Chuyên gia an toàn giao thông, Tiến sĩ Khương Kim Tạo nhấn mạnh, công tác bảo trì, sửa chữa đường giống như trong y tế, phải phòng bệnh hơn chữa bệnh. Các bất cập tại “điểm đen” hay điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn cần được khắc phục sớm nhất có thể, an toàn người đi đường cần được đặt lên hàng đầu: 'Chúng ta tổ chức giao thông làm thế nào để minh bạch, rõ ràng để người lái xe thực hiện được, hiểu đúng yêu cầu của người tổ chức giao thông để tuân thủ.

Về vấn đề tốc độ, vi phạm khác về làn đường thì chúng ta thông báo từ xa cho lái xe biết, thì họ không kêu vào đâu nữa. Như vậy sẽ giáo dục tốt, nâng cao ý thức cho lái xe'.

Đường đô thị vốn đầy rẫy bất cập hạ tầng phát sinh, vậy còn xa lộ thì sao? Sự thiếu vắng quy chuẩn quốc gia về hệ thống báo hiệu, sự chậm trễ trong khắc phục các bất cập đã được nhận diện, những khó khăn mà các tài xế phải chịu đựng…

----

Kỳ tiếp: phóng viên VOV Giao thông tìm hiểu thực tế tại tuyến đường được cho là “khó đi” nhất Việt Nam – Đó là Quốc lộ 5, qua bài viết “Muốn đi đúng, cần dựa vào… kinh nghiệm”./.
 

Tags:
Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.