Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Đáng nói, tình trạng này đã kéo dài hơn 2 tuần qua nhưng người dân vẫn chưa nhận được phản hồi về công tác khắc phục sự cố từ các cơ quan chức năng.
“Hơn 2 tuần nay rồi, cứ buổi đêm khoảng 10h thì phụt lên cả cột nước sạch ở đây này. Cũng phải khoảng 20cm, chảy đầy ra đường rồi tràn vào trong ngõ. Cứ một tối phải khoảng hàng trăm mét khối nước sạch như vậy. Đầy nước như vậy nên người ta đi lại bắn lung tung cả lên” - Đó là chia sẻ của ông V.T, sống ở tổ dân phố số 10, phường Kim Liên về sự cố đường ống nước ngầm tại phố Đông Tác, đoạn qua số nhà 27.
Theo các hộ dân tại đây, tình trạng nước trào lên từ vị trí đường ống ngầm gặp sự cố xảy ra hàng ngày từ khoảng 22h00 kéo dài đến rạng sáng hôm sau
Riêng thứ Bảy, Chủ nhật thì nước trào lên mặt đường cả ngày, không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do đường trơn trượt. Đặc biệt, mặt đường ở vị trí nước trào lên đã có dấu hiệu bị lún.
Chị M, người dân sinh sống tại ngõ 19, phố Đông Tác nêu thực trạng: “Nước tràn hết ra ngõ nên bẩn vô cùng, hôm qua có bạn bị bắn nước lên người rồi suýt ngã soài xuống đường. Mọi người kêu nhiều lắm. Nước chảy ra làm lún, nhanh hỏng đường. Chỗ đường đấy đã bị hỏng rồi, người ta phải kê ván ra đấy.”.
Không chỉ bức xúc về việc nước bị rò rỉ tràn ra đường, nhiều người dân còn lo ngại về nguy cơ mất vệ sinh nguồn nước sinh hoạt nếu đường ống nước ngầm gặp sự cố là đường ống nước sạch của khu vực.
Bà N.H, cư dân tổ dân phố số 10 cho biết: “Chúng tôi rất lo, nước chảy to ra thì tràn nhưng khi không bơm nữa thì nước lại ngấm trở vào. Có khi lại vào đúng đường ống nước mà chúng tôi sử dụng. Giờ chúng tôi cũng không biết làm thế nào và cũng không biết kêu ai”.
Lo lắng nếu tình trạng này kéo dài sẽ vừa gây ô nhiễm khu vực, vừa làm hư hỏng mặt đường, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên, trong 2 tuần qua, người dân đã nhiều lần phản ánh tới UBND phường Kim Liên cũng như đơn vị quản lý cung cấp nước sạch trên địa bàn là xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa. Tuy nhiên, tính đến thời điểm phóng viên thực hiện khảo sát vào ngày 16/11, nước vẫn rò rỉ trên mặt đường phố Đông Tác:
“Người dân ở đây đã gọi cho nhà máy nước, nhà máy nước xuống hỏi qua loa, không làm gì cả rồi đổ cho công ty nước thải nhưng có phải của họ đâu. Gọi cho bên nước thải thì họ sang, bảo là đây không phải đường ống của bên người ta, mà là của công ty nước sạch. Đây là thất thoát, lãng phí. Người dân cũng chỉ biết báo thôi chứ các anh ấy đi mà chẳng sửa gì cả”
“Nước chảy ra rất nhiều, chảy đến sáng hôm sau. Cũng có ra phường để báo cho địa chính phường nhưng cũng không được giải quyết”.
Phóng viên VOV Giao thông đã liên hệ với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa đề nghị được cung cấp thông tin về tiến độ kiểm tra, xử lý vị trí xảy ra sự cố đường ống nước ngầm (nếu có) trên phố Đông Tác. Tuy nhiên, dù phóng viên đã xuất trình thẻ nhà báo song phía đơn vị này vẫn từ chối phản hồi với lý do “nhà báo không có giấy giới thiệu”.
Trong khi đó, về phía UBND phường Kim Liên, đại diện UBND phường cho biết, đơn vị đang kiểm tra và sẽ có phản hồi chính thức trong thời gian tới.
Những cột nước bắn lênh láng lên mặt đường, gây tai nạn nguy hiểm cho người tham gia giao thông – Chúng là nước sạch hay nước thải? Vì sao các đơn vị đùn đẩy trách nhiệm cho nhau?
Người dân còn phải chịu đựng hiện trạng này đến bao giờ? VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất trong những bài viết tiếp theo.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.