Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
.jpg)
Hiện trường vụ sập giàn giáo (Ảnh: Tiền Phong)
Theo đó, Sở LĐ-TB-XH Hà Nội cho biết, vụ tai nạn lao động xảy ra vào khoảng 2h25' ngày 17/1 tại công trình xây dựng khu vực cây xanh kết hợp bãi đỗ xe và dịch vụ dành cho xe ô tô, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt Nhật, thuộc địa bàn phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, nhóm công nhân của Công ty cổ phần xây dựng số 1 đang làm nhiệm vụ đổ bê tông sàn tầng 2, bất ngờ 255 m2 bê tông sập xuống khiến 3 công nhân đang kiểm tra độ rò rì coppha ở tầng 1 bị đổ đè dẫn đến tử vong, 3 công nhân đứng trên sàn tầng 2 bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương nhẹ.
.jpg)
Vụ việc đã khiến 3 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương (Ảnh: VOV)
Trong ngày 17/1, Sở LĐ-TB-XH TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Đại Mỗ đã đến trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người tử vong 15 triệu đồng/gia đình; hỗ trợ nạn nhân bị thương 7 triệu đồng/nạn nhân. Tổng kinh phí hỗ trợ là 52 triệu đồng.
.jpg)
Lực lượng chức năng tiến hành cứu hộ các nạn nhân (Ảnh: VTC)
Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn lao động thương tâm trên, bước đầu được thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm nhận định, vào rạng sáng 17/1, tổ thi công đang đổ xe bê tông thứ 20 thì xảy ra sự cố. Như vậy đã có khoảng 500 tấn bê tông được đổ lên giàn giáo, do không chịu được tải nên đã dẫn đến sụp đổ.
Điều đáng nói, vào thời điểm trên, nhà thầu thi công cho đổ 22 xe bê tông, tại hiện trường lúc đó có 21 công nhân đang thi công, trong đó có 19 thợ và 2 kỹ sư quan sát. Tuy nhiên, Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Hà Nội cho biết, phải đến gần 2 giờ đồng hồ sau khi giàn giáo sập, lực lượng chức năng mới nhận được tin báo từ đơn vị thi công./.
>>>Sập giàn giáo ở Nam Từ Liêm, 6 người thương vong
>>> Hà Nội: Danh tính 3 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập giàn giáo ở Nam Từ Liêm
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.