Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Hạn chế xe máy ở nội đô - bài toán khó

Phóng viên - 08/11/2019 | 14:05 (GTM + 7)

Với mục tiêu dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, Hà Nội đang nghiên cứu, xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân. Từ thực tiễn đô thị Hà Nội hiện nay, chủ trương và lộ trình này đang gây những hoài nghi trong dư luận.

Dòng phương tiện trong khung giờ cao điểm sáng hằng ngày tại khu vực Ngã Tư Sở, Hà Nội.
Dòng phương tiện trong khung giờ cao điểm sáng hằng ngày tại khu vực Ngã Tư Sở, Hà Nội.

Thống kê cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có trên 6,6 triệu phương tiện giao thông đường bộ; trong đó có khoảng 0,6 triệu ô tô các loại và 5,9 triệu xe máy. Phương tiện giao thông trong giai đoạn 2011-2018 bình quân tăng 11%/năm đối với ô tô, xe máy là 6,75%/năm. Phương tiện tăng nhanh, nhưng hạ tầng giao thông lại không được quan tâm đúng mức.

Thực tế này dẫn tới quá tải hệ thống đường bộ, tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp. Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố như Lê Văn Lương, Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng… thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, thậm chí “tê liệt” vào giờ cao điểm.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết việc phân vùng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là việc phải làm: "Cái mấu chốt cơ bản là phải có hạ tầng, phải phát triển được giao thông công cộng để phục vụ nhân dân.."

Vấn đề đặt ra là người dân Thủ đô sẽ đi lại bằng phương tiện gì khi xe máy bị cấm? Bởi thực tế hiện nay các phương tiện vận tải công cộng tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo thống kê, vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân. Vận tải hành khách đô thị vẫn chủ yếu phụ thuộc vào giao thông cá nhân, trong đó chủ yếu là xe máy (gần 80% chuyến đi).

Phương tiện vận tải hành khách công cộng được coi là “chủ lực” - xe buýt thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tình trạng chậm chuyến, bỏ chuyến, phóng nhanh vượt ẩu đang là nỗi lo lắng khi sử dụng loại hình phương tiện này.

Đặc biệt, loại hình buýt nhanh – BRT, với một làn đường riêng, trị giá hơn 1000 tỷ đồng cũng èo uột sau một hai năm đưa vào vận hành thử nghiệm. Trong khi đó, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội triển khai nhiều năm qua (nhất là tuyến Cát Linh-Hà Đông) đang để lại nỗi thất vọng lớn trong nhân dân với tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, lo ngại về an toàn và mịt mù ngày về đích…

Ông Lê Văn Tam, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng nói: "Tôi cho rằng, chủ trương cấm xe máy không phù hợp. Vì Hà Nội ngõ nhỏ, phố nhỏ, trong khi hạ tầng phương tiện công cộng chưa đáp ứng"

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội đang giải quyết giao thông đô thị từ “ngọn”, “chạy theo” những bất cập. Bởi, yếu kém, tình trạng ùn tắc, quá tải hạ tầng giao thông ở Thủ đô hiện nay xuất phát từ việc quy hoạch đô thị thiếu tính toán, khoa học, nếu không muốn nói là vô trách nhiệm.

Một trong những vấn đề chính là quỹ đất dành cho giao thông quá ít. Hiện quỹ đất dành cho giao thông ở Hà Nội chỉ khoảng 10% diện tích đất xây dựng đô thị, chưa được một nửa mức thiểu (20 - 26%) để hệ thống giao thông có thể vận hành bình thường. Cùng với đó là thực trạng “thả phanh” quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch thường xuyên làm cho giao thông Thủ đô càng thêm hỗn loạn. Nhiều tuyến đường như đường Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Khuất Duy Tiến… đang bị “bóp nghẹt” từ các tòa cao ốc.

Chuyên gia giao thông Lê Đỗ Mười nói: "Bùng nổ phương tiện trong thời gian vừa qua rất lớn. Quỹ đất dành cho giao thông, nguồn lực dành cho giao thông cũng rất hạn chế…"

Rõ ràng, chủ trương hạn chế, hướng tới cấm xe máy khu vực nội đô là một bài toán khó của Hà Nội. Và có lẽ, chừng nào vấn đề quy hoạch chưa được những người có trách nhiệm của Thủ đô nhìn nhận một cách xác đáng, có trách nhiệm; tình trạng “thả phanh” cho chung cư, nhà cao tầng còn tiếp diễn thì chừng đó, việc cấm xe máy vẫn chỉ là phương án mà thôi./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

// //