Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội đảm bảo trật tự giao thông khu vực các trạm đăng kiểm

Theo TTXVN - 13/01/2023 | 18:30 (GTM + 7)

Sau khi 11 trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở Hà Nội phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa phục vụ điều tra do chưa đáp ứng quy định phòng cháy, chữa cháy và tình trạng quá tải xảy ra ở hầu hết các trạm đăng kiểm còn đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Theo phản ánh của nhiều người dân, do số lượng người dân đi đăng kiểm quá đông nên nhiều người đã phải xếp hàng nửa đêm đến sáng để lấy số thứ tự chờ đến lượt kiểm định xe. 

Anh Phạm Tuấn Minh (Lĩnh Nam) đi đăng kiểm xe từ sáng 11/1, đến 16h ngày 12/1 vẫn đang chờ bên ngoài đường trước Trạm đăng kiểm (Ảnh: TTXVN)

Anh Phạm Tuấn Minh (Lĩnh Nam) đi đăng kiểm xe từ sáng 11/1, đến 16h ngày 12/1 vẫn đang chờ bên ngoài đường trước Trạm đăng kiểm (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết ngày 10/1 toàn thành phố Hà Nội chỉ còn 20 trung tâm đăng kiểm hoạt động. 10 trung tâm phải tạm dừng để phục vụ điều tra của công an gồm: 29-01S (đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm), 29-01V (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì), 29-03S (số 3 Lê Quang Đạo, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm), 29-06V (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) 29-14D (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai), 29-18D ( xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây), 29-23D (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ), 29-29D (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), 33-01S (km 15 quốc lộ 6, quận Hà Đông), 33-02S (phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây). Còn Trung tâm đăng kiểm 29-09D (đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) bị tạm dừng hoạt động do chưa đáp ứng quy định phòng cháy chữa cháy.

Qua một số trung tâm đăng kiểm: 2927D (đường Phạm Văn Đồng); 2925D (đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy); 29-30D ở phường Phú Lâm, quận Hà Đông,.. đều xảy ra quá tải, nhiều người chờ từ sáng đến chiều tối vẫn chưa đến lượt đăng kiểm.

Theo ông Trần Khánh Dương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D ở xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, mỗi ngày đơn vị kiểm định được khoảng 120 xe, nhưng những ngày gần đây có hàng nghìn xe tới đăng kiểm, dẫn tới quá tải, chủ xe phải xếp hàng chờ đợi.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2927D cho biết, hiện mỗi ngày tại đây cho khoảng 150 phương tiện, chủ yếu là xe ô tô con; trong đó, lượng xe không đạt kiểm định rất nhiều chiếm gần 1/3, các lỗi chủ yếu như phanh, đèn, lốp.

Do các trung tâm kiểm định quá tải, các trung tâm phải thông báo ngừng nhận xe khi vẫn còn rất nhiều xe xếp hàng chờ đến lượt; một số chủ xe xin phép Trung tâm đăng kiểm được đỗ nhờ xe trong sân chờ đến ngày hôm sau vì đã nhiều ngày chạy khắp các trung tâm đăng kiểm vẫn chưa thực hiện được.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn thành phố. Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về tăng cường và triển khai các biện pháp bảo đảm hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đồng thời, động viên tinh thần tới cán bộ, công nhân viên của đơn vị tiếp tục khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp; chủ động bố trí hợp lý nhân lực để làm thêm thời gian (kể cả ngày nghỉ) nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định xe, nâng cao năng suất và phải bảo đảm chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định; kịp thời báo cáo, đề xuất khó khăn, vướng mắc về Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để phối hợp giải quyết.

Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan rà soát công tác tổ chức giao thông, hướng dẫn phân luồng bảo đảm trật tự giao thông khu vực các trạm đăng kiểm trên địa bàn được giao quản lý.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được giao tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn.

Trước tình hình trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lực lượng Công an thành phố Hà Nội và Công an thành phố Hồ Chí Minh đang đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Sai phạm trong kiểm định xe cơ giới dẫn đến nhiều trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa tại Hà Nội chỉ còn 20 trên tổng số 31 trung tâm đang hoạt động (11 trung tâm bị đóng cửa). Việc bắt giữ và tạm dừng số lượng lớn trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên trong một thời gian ngắn dẫn đến thiếu hụt trung tâm đăng kiểm và nhân lực để thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện ô tô trên nhiều địa bàn đặc biệt là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, gây ra ùn tắc nghiêm trọng các phương tiện khi đi kiểm định, ảnh hưởng tới nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp, gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế xã hội.

Để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, phía Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị UBND, Công an thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, tạo điều kiện cho phép tái sử dụng các trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng hoạt động được hoạt động trở lại.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát để trang bị hệ thống máy tính mới (hệ thống máy tính cũ giữ nguyên để phục vụ công tác điều tra của Cơ quan công an), nguồn nhân lực đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ mới để tái hoạt động trở lại cho các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân trước và sau dịp Tết Nguyên đán.

Thời gian qua, cả nước đã có hơn 80 cá nhân vi phạm bị bắt giữ hoặc tạm giam để điều tra trong vụ án: "Môi giới hối lộ," "Đưa hối lộ," "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Ninh và Bắc Giang…

Ngày 11/1, Công an Tp. Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt giam để điều tra về tội nhận hối lộ đối với ông Đặng Việt Hà, Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Công an Tp. Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số Trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Phan Rang và chắc sẽ còn thêm nữa.

Sơ bộ ước tính có hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật và các Trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới. Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè.

"Những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân," Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh./.

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //