Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội chia sẻ với Đà Nẵng kinh nghiệm xây dựng thành phố Xanh

Hải Hà - Hải Bằng - 13/06/2022 | 7:33 (GTM + 7)

Mới đây, Chi cục môi trường, Sở Tài Nguyên môi trường Hà Nội đã tổ chức buổi tham quan, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố Xanh với đoàn đại biểu của Chi cục môi trường Đà Nẵng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thôn Mạch Tràng, huyện Đông Anh, Hà Nội chuyên trồng các loại rau sạch. Mỗi khi thu hoạch, các loại gốc rau, lá già bị loại bỏ, cộng thêm với lượng lớn rác thải sinh hoạt hàng ngày đều được Thu gom, phân loại và xử lý tại nguồn theo mô hình do huyện khởi xướng từ năm 2021.

Bà Bùi Thị Lâm, người dân thôn Mạch Tràng cho biết: 'Lí do là UBND xã triển khai để bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải chuyển đi. Chúng tôi cũng được đi tập huấn. Mới đầu xử lý rác thải của gia đình .Qua một thời gian xử lý có nước để tưới cây, phân hữu cơ dạng bột tơi xốp chăm bón cho cây trồng'.

Ông Đặng Văn Trinh, trưởng thôn Mạch Tràng, xã Cổ Loa cho biết, dù mới triển khai nhưng đến nay đã có trên 600 hộ gia đình trên tổng số 1000 hộ đã đồng ý tham gia chương trình phân loại rác tại nguồn. Các loại cây, hoa sử dụng phân bón hữu cơ rất xanh tốt, hoa bền nên nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân trong thôn:

'Thôn Mạch Tràng muốn duy trì lâu dài, vừa đảm bảo giữ gìn môi trường vừa đảm bảo thu nhập cho dân và cũng muốn nhân rộng trong phạm vi của xã của huyện', ông Trinh cho biết.

Tính đến tháng 3/2022, chương trình đã triển khai tại 23 xã và thị trấn tại Đông Anh. Trong đó có 03 xã đã nhân rộng chương trình ra toàn bộ 100% thôn trong xã, các xã còn lại đã thí điểm ít nhất một thôn.

Cùng mô hình này, một số chương trình Hà Nội cũng thực hiện thành công như: Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải phương tiện xe máy, hạn chế đốt rơm rạ, hay chương trình Trường học xanh đang được thực hiện tại 116 trường học với sự tham gia của 43 nghìn học sinh tại 4 quận, huyện.

Bà Lưu Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục môi trường Hà Nội cho biết: 'Chúng tôi cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, việc làm của Hà nội thời gian qua trong công tác bảo. Năm 2021, Hà Nội đã rất thành công khi dựa vào cộng đồng, dựa vào những cấp cơ sở đã chung tay cùng lãnh đạo sở, lãnh đạo thành phố trong công tác bảo vệ môi trường'.

Bà Nguyễn Thị Kim Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục môi trường Đà Nẵng ấn tượng với những kinh nghiệm và kết quả của công tác phân loại rác tại nguồn tại 2 địa bàn rất đặc thù là huyện Đông Anh và quận Hoàn Kiếm: 'Ở mỗi mô hình chúng tôi nhận ra được những đặc điểm quan trọng và có thể triển khai hữu ích với thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt trên huyện Đông Anh đây là mô hình triển khai phân loại rác tại nguồn với tỷ lệ rác giảm thiểu rất lớn từ 50-60%. Đây là mô hình rất là tốt có thể triển khai trên địa bàn huyện Hòa Vang, Đà Nẵng'.

Dự kiến, mô hình Trường học xanh và biến bãi rác thành không gian công cộng cũng sẽ được cơ quan môi trường Đà Nẵng tham khảo và học tập kinh nghiệm thời gian tới./.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //