Hà Nội: Cấm ô tô rẽ trái vào Sa Đôi để giảm ùn tắc
Lê Tùng - 19/05/2023 | 14:19 (GTM + 7)
Từ ngày 20/5, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông tại nút giao Sa Đôi - Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) nhằm giảm thiểu ùn tắc và mất an toàn giao thông tại khu vực này.
Theo phương án được duyệt, cấm ô tô theo hướng từ đường Đại Mỗ (hướng đi Hà Đông) rẽ trái vào phố Sa Đôi để đi về hướng đại lộ Thăng Long trong các khung giờ cao điểm (sáng từ 6h - 9h, chiều từ 16h - 19h30’).
Các phương tiện ô tô di chuyển theo hướng rẽ phải vào ngõ 169 Đại Mỗ qua đường thi công dự án Đường 70 kéo dài đi đường Sa Đôi để đi thẳng qua nút về hướng đại lộ Thăng Long trong các khung giờ cao điểm.
Sa Đôi là tuyến đường huyết mạch nối đường 70 đến Đại lộ Thăng Long với lưu lượng phương tiện giao thông rất đông. Tuyến đường này đã được cắm biển tên vào tháng 1/2015 và được cải tạo mở rộng vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, ùn tắc xảy ra từ cuối năm 2022 và đã được liên ngành thống kê là “điểm đen” ùn tắc.
Để đảm bảo an toàn giao thông theo phương án mới, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện lắp đặt, bổ sung hệ thống đảo vòng xuyến, hệ thống biển báo giao thông và vạch sơn, gờ giảm tốc... Thực hiện duy tu hệ thống an toàn giao thông tại khu vực nút giao, bao gồm biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ đường...
Trước khi tổ chức lại giao thông, ngày 16/5, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã trực tiếp đi thị sát một số điểm nóng ùn tắc trên địa bàn thành phố, trong đó có nút giao Sa Đôi - Đại Mỗ.
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12
Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.
Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.
Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.
Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.