Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Bức xúc vì bãi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải bừa bãi ở quận Hà Đông

Xuân Tú - 04/02/2023 | 15:33 (GTM + 7)

Nhiều bãi tập kết phế thải, vật liệu xây dựng tồn tại gần 2 năm qua tại Tổ 4, Khối Độc Lập, Phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường và sự an toàn của học sinh.

“Khói bụi ô nhiễm cực kỳ, ngày nắng hanh thì bụi bặm, ngày mưa thì nó nhớp nháp, lầy lội, mà cũng không che chắn gì, xe tải ra vào chuyển phế liệu thì cũng không che chắn, cũng không phun rửa rất bẩn, quanh đây là 2 trường Tiểu học và mầm non Vạn Bảo hơn nghìn cháu, mấy đứa tự đi bộ về thì cũng nguy hiểm sợ nó chạy vào các khu đất đang đổ phế liệu này nghịch. Nhà trường cũng kiến nghị mãi rồi mà không thấy thay đổi được.”

“Đa phần là kinh doanh vật liệu xây dựng bên trong đó đấy, máy xúc máy ủi ồn ào lắm, phường cũng bó tay rồi cháu ạ.”

Đó là những ý kiến thể hiện sự bức xúc của người dân khi kể với PV về những bãi tập kết phế thải, vật liệu xây dựng tại Tổ 4, Khối Độc Lập, Phường Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Theo thông tin người dân cung cấp, những bãi tập kết này nằm trên khu đất phân lô, giãn dân đã gần 2 năm. Khu đất đó tạm thời chưa có người tới xây nhà nên được cho thuê lại.

Bên trong là những bãi đất cát, vật liệu được đổ đống, không che chắn, bên ngoài cũng không quây rào ngăn cách. Có bãi thì được quây tôn nhưng cũng rất sơ sài, ngày nắng hanh thường gây bụi, ô nhiễm cho các khu vực xung quanh.

Những bãi tâp kết phế thải, vật liệu xây dựng không được hoặc ít được che chắn, gây không ít phiền toái cho người dân trong khu vực

Những bãi tâp kết phế thải, vật liệu xây dựng không được hoặc ít được che chắn, gây không ít phiền toái cho người dân trong khu vực

Tuy nhiên, sự bức xúc không chỉ dừng lại ở việc phải sống cạnh những bãi tập kết phế liệu, vật liệu xây dựng khổng lồ đó, mà sự khó chịu còn đến từ tình trạng ô nhiễm do số ít người thiếu ý thức đổ rác bừa bãi. Cụ thể, lợi dụng việc tồn tại những bãi tập kết, từng “núi rác” đã mọc lên như “nấm sau mưa”:

“Đây rác đây, thối lắm, mà toàn đi xe máy đến vứt luôn cạnh trường, bảo sao thì bảo là nhà cháu không có chỗ vứt, cứ thế này thì cuối tuần là ngộn lên thành núi.”

Mặc dù trường tiểu học Vạn Bảo, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông - ngôi trường vừa phải chịu ô nhiễm, bụi bặm và ồn ào của các bãi tập kết phế liệu, vừa phải chấp nhận sống chung với rác - đã làm rất nhiều cách khắc phục, nhưng theo Hiệu trưởng ngôi trường này là bà Trần Thị Hương, dường như khó thay đổi được trong một sớm một chiều:

“Cũng do ý thức của người dân khu vực này đấy, nhà trường cũng trồng nhiều cây xanh, phụt rửa liên tục nhưng ô nhiễm vì rác, có nhà còn đi cả ô tô ra vứt rác ở đây, phường thì cũng thường xuyên cho xe đến dọn, thu gom rác nhưng cứ vài ngày là đâu lại vào đấy. Mà các học sinh thì ở trường từ sáng đến tối mới về, nếu cứ thế này thì rất ảnh hưởng.”

Bên cạnh đó, một vài người dân 'vô tư' xả rác ra đường gây mất mỹ quan đô thị

Bên cạnh đó, một vài người dân "vô tư" xả rác ra đường gây mất mỹ quan đô thị

Cũng theo phản ánh của người dân, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông đã nhiều lần vào cuộc để thu dọn rác thải, nhắc nhở người dân và các bãi tập kết đảm bảo môi trường, nhưng có vẻ như thực tế không như mong muốn, đòi hỏi phải có những giải pháp mang tính dài hạn và hiệu quả hơn nữa của chính quyền, thay vì chỉ ra quân theo đợt mỗi khi có phản ánh như hiện nay.

Điều mà người dân Tổ 4, Khối Độc Lập, Phường Vạn Phúc, quận Hà Đông mong muốn là môi trường trong lành, không bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng, thi công và tập kết vật liệu.

PV đã gửi giấy giới thiệu và nội dung làm việc tới UBND phường Vạn Phúc, tuy nhiên đến thời điểm phát sóng bài viết này vẫn chưa có hồi âm. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin cụ thể tới các bạn trong những bài viết tới.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //