Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giới hạn tốc độ thường xuyên bị vi phạm vì hay được bỏ qua lỗi

Phóng viên - 03/01/2022 | 19:44 (GTM + 7)

Giới hạn tốc độ lái xe là một trong những yếu tố quan trọng giúp kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này thường xuyên bị cánh tài xế phớt lờ và tỏ ra không mấy hiệu quả, trong khi số vụ tai nạn gây tử vong liên tục tăng cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo các chuyên gia, không chỉ COVID-19, vi phạm quá tốc độ cũng là ‘một loại đại dịch’ gây chết người hàng loạt - Ảnh minh họa

Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), những năm gần đây cứ 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây chết người thì có 1 vụ liên quan đến tài xế chạy quá tốc độ. Đây cũng là nguyên nhân khiến gần 10.000 người tử vong mỗi năm, cùng với đó là số lượng lớn người bị chấn thương nặng.

Cục An toàn Đường cao tốc Mỹ ước tính, các vụ va chạm liên quan đến tốc độ gây thiệt hại khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, và tổn thương về mặt tinh thần đối với những người ở lại là ‘không thể đong đếm’.

Bà Amy Cohen, đồng sáng lập Tổ chức An toàn giao thông vì Gia đình, người có con trai 12 tuổi thiệt mạng do một chiếc xe chạy quá tốc độ gây ra, chia sẻ: “Tôi nghĩ nhiều người trong chúng ta chưa thực sự quan tâm tới vấn đề này, cho đến khi có người thân tử vong vì tai nạn giao thông. Tôi lên tiếng bởi không muốn điều này xảy ra với bất kỳ ai. Đi chậm có thể gây ra một số bất tiện nhưng đôi khi điều đó sẽ cứu sống một mạng người”

Theo Amy Cohen quy định giới hạn tốc độ là yếu tố quan trọng để tránh những tai nạn thương tâm như đã xảy ra với gia đình bà: “Giảm tốc độ tối đa cho phép là một trong những giải pháp rất quan trọng để hạn chế tai nạn giao thông trên đường. Điều đó đã chứng minh là có hiệu quả và chúng ta cần thực hiện ngay quy định này”

Khảo sát mới đây của Quỹ An toàn Giao thông Mỹ cho thấy, 50% trong tổng số gần 3.000 người được hỏi cho biết, thường chạy quá ít nhất 24 km/h mỗi khi lưu thông trên cao tốc. Trong khi đó, tỷ lệ người đi bộ thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông tăng từ 10% ở tốc độ 37 km/h lên 75% nếu tài xế chạy ở tốc độ 80 km/h.

Bà Zabe Bent, Giám đốc Hiệp hội vận tải Quốc gia Mỹ nhận định: “Rất nhiều người xem đây là thói quen bình thường. Họ cố gắng lái xe ở tốc độ giới hạn cao nhất như một nhiệm vụ khi đi trên cao tốc, thậm chí cho rằng chẳng ai đáng bị phạt nếu chỉ vượt quá 15 km/h”.

Ảnh minh họa -  Getty Images

Năm 2020, bất chấp lệnh hạn chế đi lại vì COVID-19, vẫn có hơn hơn 42.000 người Mỹ tử vong trong các vụ tai nạn xe cơ giới, gần 5 triệu người bị thương nặng, gây thiệt hại 474 tỷ USD. Đây được xem là năm có người chết vì tai nạn giao thông cao nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ qua.

Bà Zabe Bent cho biết thêm: “Không ít người cho rằng tốc độ không liên quan trực tiếp tới mức độ nghiêm trọng trong các vụ tai nạn. Tuy nhiên điều này là không đúng, bởi một người bị ô tô đâm ở tốc độ 60 km/h có nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần so với khi bị xe đâm ở vận tốc 30 km/h”.

Theo các chuyên gia, không chỉ COVID-19, vi phạm quá tốc độ cũng là ‘một loại đại dịch’ gây chết người hàng loạt.
Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ cao hơn 50% so với Canada, Úc, Nhật Bản và một số nước châu Âu, đồng thời ngày càng tăng cao trong khi các quốc gia khác có xu hướng giảm.

Theo bà Pam Shadel Fischer, Giám đốc đối ngoại Hiệp hội An toàn đường cao tốc Mỹ, những năm gần đây, rất nhiều lỗi vi phạm quá tốc độ bị bỏ qua và quy định này giống như một vấn đề an toàn giao thông bị lãng quên, dù đây là nguyên nhân khiến hàng chục nghìn người chết mỗi năm.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Jay Beeber, Giám đốc Cơ quan An toàn đường bộ Los Angeles cho rằng, thay đổi giới hạn tốc độ ở thời điểm này là phi thực tế, và sẽ không có bất kỳ tác động hiệu quả nào: “Mọi người sẽ vẫn lái xe như vậy bởi họ xem giới hạn tốc độ quy định gây lãng phí thời gian. Những nghiên cứu từ Cục quản lý đường cao tốc Liên bang cho thấy, rất ít tài xế lái xe theo quy định giới hạn tốc độ trên biển báo”.

Thực tế, các dòng xe bán tải cỡ lớn rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Theo thống kê, cứ 5 xe bán ra thì có 1 chiếc là xe bán tải.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe động cơ phân khối lớn, tốc độ cao cũng tỷ lệ thuận với số trường hợp tử vong trên đường. Tuy nhiên, hầu như chẳng hãng xe nào bận tâm tới điều này, bởi cho rằng họ chế tạo những chiếc xe lớn hơn, mạnh mẽ hơn bởi đơn giản là người tiêu dùng muốn như vậy.

Đề cập đến việc quản lý tốc độ phương tiện, GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT  cho rằng, Việt Nam chưa có chính sách quản lý tốc độ bài bản. Tốc độ giới hạn tại các khu đô thị còn cao, thường là 60 km/h. Thêm nữa, chính quyền đô thị chưa có khả năng áp dụng mức giới hạn tốc độ thấp hơn theo quy định của Luật GTĐB nên không có tốc độ đặc thù các khu vực “nhạy cảm” như trường học, khu đông dân cư.

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, các dải tốc độ an toàn là 30 km/h, 50 km/h, 70 km/h. Việc giảm tốc độ cho phép của phương tiện cơ giới xuống 30 km/h tại các tuyến đường đông dân cư, trường học, khu vực có nhiều người đi bộ sẽ giảm 26% chấn thương do TNGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

// //