Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giao thông Nhật Bản ưu tiên người đi bộ như thế nào?

Phóng viên - 16/01/2022 | 15:18 (GTM + 7)

Tại Nhật Bản, việc đi bộ đã trở thành thói quen của người dân ngay từ khi còn nhỏ. Sở dĩ như vậy là bởi, ngoài việc xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, rộng khắp, quốc gia này cũng đặc biệt chú trọng đến vấn quy hoạch, thiết kế hạ tầng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân Nhật Bản được xem là thích đi bộ nhất thế giới.

Chị Đào Thị Minh Thành (30 tuổi), chia sẻ chị sang Tokyo, Nhật sinh sống từ tháng 5/2019 theo diện gia đình. Hồi mới sang đây, chị khá “sốc văn hóa” bởi người Nhật chủ yếu đi bộ và sử dụng giao thông công cộng trong khi chị vốn quen với việc cứ bước chân ra đường là lên xe máy khi còn ở Việt Nam. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian, chị đã hiểu vì sao mà người Nhật thích đi bộ đến thế.

“Sau một thời gian dài sống ở đây, rồi sinh em bé ở bên này thì mình cảm thấy giao thông công cộng ở Nhật rất thuận tiện và hỗ trợ rất nhiều cho người tham gia giao thông. Ví dụ, đường luôn có lan can để ngăn cách giữa phần đường dành cho người đi bộ và xe ô tô. Ở trên đường được thiết kế có những gờ để giúp người khuyết tật, người đi xe lăn nhận biết. Ở ngã tư có nút bấm xin đường, nút bấm phát ra âm thanh dành cho người mù để giúp họ đi đúng phần đường, đảm bảo an toàn”, chị Thành cho biết.

Theo chị Thành, giao thông ở Nhật rất ưu tiên người đi bộ, tại các giao lộ không có đèn giao thông mà chỉ có vạch đi bộ thì tài xế đi xe ô tô phải dừng xe, mời người đi bộ qua đường rồi mới được đi tiếp, điều này được quy định trong luật mà bất cứ ai thi lấy bằng lái cũng đều phải ghi nhớ. Bên cạnh đó, hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt rộng khắp, hiện đại cũng khiến người dân sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân, không ngại đi bộ và sử dụng giao thông công cộng.

Trên thực tế, tại Nhật Bản, người dân được rèn thói quen đi bộ từ nhỏ. Bắt đầu từ cấp tiểu học, trẻ em đã được cha mẹ cho phép tự đi tới trường.

. Bắt đầu từ cấp tiểu học, trẻ em đã được cha mẹ cho phép tự đi tới trường.

Còn nhớ trong một phóng sự được đài CBS (Mỹ) thực hiện cách đây vài năm tại Nhật Bản, câu chuyện về những cô bé, cậu bé Nhật Bản hàng ngày tự mình đi tới trường mà không cần sự hỗ trợ của cha mẹ đã khiến nhiều người phải kinh ngạc. 

Từ 5h30 - 6h30 các ngày trong tuần, giống như các em bé tiểu học khác, sau bữa ăn sáng tại nhà, Ryuhei Sato, một bé trai 7 tuổi sống ở Tokyo, đeo chiếc ba lô to, tự mình di chuyển 55 phút để tới trường, trong đó có 10 phút đi bộ từ nhà tới sân ga và nhiều lần đi bộ để chuyển tàu rồi từ sân ga tới trường.

Cô Yumi Sato, mẹ cậu bé chia sẻ: “Ban đầu tôi cũng lo lắng lắm nhưng tại Nhật Bản cha mẹ đều khuyến khích con tự đi tới trường. Tại trường của Sato, đây là quy định bắt buộc”.

Cũng chính bởi thói quen đi bộ được xây dựng ngay từ nhỏ nên người dân Nhật Bản được xem là thích đi bộ nhất thế giới. Với người trưởng thành, theo một thống kê được công bố cách đây ít năm, trung bình mỗi ngày nam giới của Nhật Bản đi bộ khoảng 7.200 bước chân, còn nữ giới đi bộ khoảng 6.200 bước.

Đa phần họ dùng cách di chuyển này để đi từ nhà tới bến, tàu điện ngầm/bến xe bus và từ bến tới văn phòng. Chỉ tính riêng 23 quận nội đô của Thủ đô Tokyo, mỗi ngày có đến 28 triệu lượt người sử dụng các phương tiện công cộng để đi lại.

Tại các đô thị lớn, như ở Tokyo, trong khu vực dân cư, đường sá được ưu tiên tuyệt đối cho người đi bộ, còn các phương tiện cơ giới được phép di chuyển nhưng phải ở vận tốc dưới 20km/h. Chính quyền địa phương cũng mở các đường đi bộ không rào chắn, cho phép mở rộng vỉa hè dọc các tuyến đường huyết mạch và đường chính khác. Tùy thuộc không gian đường, một số nơi có vỉa hè đủ rộng để 2 xe lăn di chuyển cùng lúc.

Nhật Bản cũng xây dựng nhiều tuyến đường đi bộ ngầm dưới lòng đất, kết nối các khu vực dân cư đến các nhà ga đồng thời xây dựng cả những tuyến phố thương mại ngầm để tạo thuận tiện cho người đi bộ.

Giao lộ Shibuya đông kín người đi bộ qua lại. Ảnh: Les Taylor
Giao lộ Shibuya đông nghịt người đi bộ qua lại. Ảnh: Les Taylor

Một trong những khu đi bộ, thương mại gần tàu điện ngầm nổi tiếng nhất thế giới là Shibuya (Tokyo) có tới 10 ngã rẽ và 5 vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Theo thống kê của Trung tâm đường phố Shibuya, mỗi lần đèn xanh bật (khoảng 2 phút), có khoảng 3.000 người băng qua giao lộ này. Thậm chí, trong những ngày bận rộn, nơi đây còn là nơi qua lại của khoảng 500.000 người đi bộ/ngày.

Còn tại Việt Nam, người dân gặp khó nếu muốn đi bộ. Bởi theo các chuyên gia giao thông, thực trạng thiếu hạ tầng cho người đi bộ hoặc có hạ tầng nhưng hiệu quả không cao, xuất phát trước tiên từ những bất cập trong quy hoạch giao thông đô thị khi người đi bộ dường như đã bị bỏ quên.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông chia sẻ ý kiến: “Ở các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến đường lớn đương nhiên là có vỉa hè để phục vụ cho người đi bộ. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp các vỉa hè này bị lấn chiếm để phục vụ việc đỗ xe máy hay bán hàng khiến cho không gian cho người đi bộ trên vỉa hè hoặc là mất hết hoặc rất hạn chế. Tôi nghĩ đây là một khuyết điểm rất lớn trong quản lý đô thị”.

TS Phan Lê Bình cũng cho rằng, bên cạnh việc tạo không gian cho người đi bộ thì cần xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thuận tiện như xe buýt, đường sắt đô thị kết nối hợp lý với hạ tầng dành cho người đi bộ, có như vậy người dân mới có thể từ bỏ phương tiện cá nhân, từ đó hình thành thói quen đi bộ.

Tags:
Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Khoảng 17h42 đội Cảnh sát PCCC và CNCH công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12, ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.