Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải pháp nào giúp người “làm công ăn lương” có cơ hội sở hữu nhà?

Như Ngọc - Anh Thư - 04/04/2023 | 20:34 (GTM + 7)

Với những người trẻ hay những người “làm công ăn lương” có mức thu nhập ổn định, việc mua nhà là một nhu cầu hết sức cơ bản vì phải “an cư mới lạc nghiệp”. Nhu cầu mua nhà là có, nhưng để hiện thực hóa được nhu cầu đó là vấn đề không dễ dàng với những ai không sẵn tài chính.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

nam-2023-kinh-te-viet-nam-tang-truong-manh-me-nhung-van-tiem-an-rui-ro-4578

# Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố báo cáo cho thấy kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay và ở mức tương tự trong năm 2024. 

# Mới đây, theo VN-Direct, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng tốc dần trong các quý còn lại của năm và duy trì dự báo ở mức 6,2% cho cả năm 2023. 

# Với lĩnh vực BĐS, ghi nhận tại TPHCM vẫn còn hơn 81.000 căn nhà chưa được cấp “sổ hồng”, theo báo cáo mới nhất của Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM. 

# Bên cạnh đó, FiinRatings cho biết, BĐS đang là ngành có tỷ lệ nợ xấu trái phiếu ở mức hơn 20%, cao thứ hai sau ngành năng lượng. 

# Theo Bộ TT&TT, hiện Việt Nam có hơn 20 nghìn người kiếm tiền từ Youtube, với doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng trong một năm qua. 

# Còn theo Tổng cục Thống kê, Hà Nội là địa phương có mức sống đắt đỏ nhất. Đáng chú ý, vượt TPHCM, Quảng Ninh trở thành địa phương có đời sống đắt đỏ thứ 2.

# Bộ Tài chính vừa cho rằng, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp. 

# Bất chấp sức mua trong nước suy giảm, NK ô tô nguyên chiếc từ đầu năm vẫn tăng mạnh hàng chục % cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ tăng lên 5,1% trong năm nay từ mức 3,5% của năm ngoái. 

# Đáng chú ý, Malaysia và Singapore vừa cho phép người dân và DN thanh toán qua mã QR giữa 2 nước, nhằm đẩy mạnh thanh toán xuyên biên giới.

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo, đã phê duyệt chương trình cho vay 4 năm trị giá 15,6 tỷ USD cho Ukraine. 

# IMF cũng vừa kêu gọi các quốc gia thành viên giàu có đóng góp nhiều tỷ USD vào quỹ tín thác dành cho các quốc gia nghèo nhất, trong bối cảnh các nền kinh tế đang gặp khó khăn về nợ nần gia tăng. 

# Với những người trẻ hay những người “làm công ăn lương” có mức thu nhập ổn định, việc mua nhà là một nhu cầu hết sức cơ bản vì phải “an cư mới lạc nghiệp”. Nhu cầu mua nhà là có, nhưng để hiện thực hóa được nhu cầu đó là vấn đề không dễ dàng với những ai không sẵn tài chính. Giải pháp nào giúp người trẻ sớm sở hữu căn nhà đầu tiên cho mình?

Ảnh minh họa: Thanh niên

Ảnh minh họa: Thanh niên

Làm việc tại thành phố hơn 5 năm, vợ chồng chị Lê Kim Ngân, hiện sinh sống tại Hà Nội luôn băn khoăn, trăn trở với việc sở hữu một căn nhà cho riêng mình: "Hiện hai vợ chồng tôi thu nhập khoảng 35 triệu đồng/ tháng và đang ở một căn cho thuê. Hàng tháng, 2 vợ chồng cũng bỏ ra một ít tiền để tích góp để mua một căn hộ để sớm ổn định cuộc sống, nhưng với thu nhập hiện nay thì tôi cảm giác là cứ cố gắng nữa, cố gắng mãi mà không biết được lúc nào mới mua được nhà".

Trường hợp của vợ chồng chị Ngân đang là thực trạng chung của rất nhiều hộ gia đình trẻ có mong muốn định cư và làm việc tại các thành phố lớn.

Trong khi đó, giá nhà tăng liên tục vượt xa mức tăng thu nhập của đa số người lao động, khiến giấc mơ an cư của những người trẻ ngày càng xa tầm với. Dự báo, căn hộ vừa túi tiền ngày càng trở nên khan hiếm và xu hướng giá sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu Khách hàng One Mount Real Estate cho biết: "Trong 5 năm gần nhất, giá bán sơ cấp của loại hình chung cư ở bất kể loại hình nào cũng đều đang tăng giá và mức tăng giá trung bình là 7%/năm. Giá sơ cấp tại thị trường chung cư Hà Nội là vào khoảng 47 triệu/ m và thấp hơn HCM nhiều. Trong đó, phân khúc cao cấp có tốc độ tăng giá nhanh nhất, từ 12 – 19% . Dự báo về giá bán chung cư sơ cấp tại HN thời gian tới vẫn tiếp tục tăng, từ 3-8% tuỳ phân khúc".

Và với thị trường bất động sản hiện nay là thị trường "giá đuổi” , theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh One Housing, nếu một người trẻ giờ đây không để ý trong việc muốn sở hữu nhà bây giờ thì tương lai họ rất khó khăn để tích trữ tài sản.

Thực tế, để sở hữu một căn nhà là điều ai cũng khao khát. Thậm chí, nhiều người trẻ cũng đã tính đến việc sử dụng đòn bẩy tài chính, song hàng tháng phải gánh một khoản nợ trả góp chiếm tỉ trọng không nhỏ trong tổng thu nhập, rõ ràng là áp lực lớn đối với những ngừoi trẻ hiện nay như chia sẻ của ông Phạm Hoàng Vinh - Giám đốc phát triển đối tác OneHousing:

"Với các bạn trẻ, hiện nay thu nhập còn hạn chế nên dù nhiều bạn đã tính đến chuyện mua nhà rồi nhưng vì tài chính chưa đảm bảo nên các bạn chưa thể ra được các quyết định tài chính đó. Ngoài ra, còn có áp lực mua xong rồi phải thanh toán hàng tháng với số tiền lớn cũng là băn khoăn, quan ngại khiến các bạn chưa lựa chọn mua sớm".

Trước bài toán nan giải này, OneHousing đã kết hợp với chủ đầu tư Masterise và ngân hàng Techcombank đưa giải pháp tài chính “Tổ ấm an cư" , giúp những khách hàng trẻ, khách hàng làm công ăn lương có thể sở hữu căn hộ cao cấp.

Nếu như trước đây, trong các chính sách cho vay thông thường, khách hàng có thể phải chi trả lên đến 50 - 60% nhu nhập, thì giải pháp mới duy trì ở mức từ 25 - 30%, đặc biệt là trong 3 năm đầu tiên, là thời điểm mà khách hàng đang ở tuổi đời còn trẻ, thu nhập còn cần thời gian để cải thiện và tích lũy.

Nói về điểm đặc biệt của giải pháp này, ông Phạm Hoàng Vinh chia sẻ: "Với giải pháp này, khách hàng sẽ được ân hạn nợ gốc, tức là sẽ không phải trả gốc trong vòng 3 năm đầu tiên. Điểm số 2 là lãi suất cố định từ 6.5% cho tới 7.5%. Đây là một lãi suất không tưởng trong giai đoạn này. Chúng ta có thể thấy với giai đoạn này, một số ngân hàng có thể cho vay lãi suất bất động sản lên tới 15%, thì lãi suất này chỉ bằng 50% so với hiện tại. Đây là một offer cực kỳ tốt từ chủ đầu tư cũng là từ ngân hàng để cùng thiết kế cùng với One Housing. Điểm đặc biệt nữa là trong thời gian cố định lãi suất 3 năm này khi khách hàng trả nợ trước hạn thì sẽ được chủ đầu tư cũng như ngân hàng miễn phí trả nợ trước hạn".

Theo các chuyên gia tài chính, việc hàng tháng trích ra từ 25 đến 30% thu nhập của mình cho việc mua nhà hoàn toàn là khả thi.

Là chuyên gia về hành trình trải nghiệm khách hàng, ông Dương Quang Anh, Giám đốc Phát triển khách hàng One Housing cũng cho biết, những áp lực mà nhiều khách hàng đang gặp phải khi chưa có căn nhà đầu tiên chính là động lực để One Housing tìm kiếm giải pháp nhằm giúp các bạn trẻ có thể nhanh chóng “an cư lạc nghiệp”:

"Mình đã gặp gỡ tư vấn rất nhiều khách hàng, hiểu được nỗi đau của khách hàng, đặc biêt là các bạn trẻ với những áp lực dòng tiền, trả nợ hay tâm lý trả nợ. Mình không thể giải quyết các rào cản đó bằng sự thuyết phục mà mình cần phải có công cụ hỗ trợ. Đó chính là động lực cho One Housing để tìm ra giải pháp. Và giải pháp này được thiết kế theo hành trình thu nhập của khách hàng và chỉ cần bỏ ra chi phí tương đương với tiền đi thuê nhà, không làm xáo trộn cuộc sống các bạn trẻ, mới lập gia đình trong vòng 3 -5 năm đầu tiên".

Giải pháp này của OneHousing được các doanh nghiệp đón nhận rất tích cực. Bởi lẽ, khi công ty tuyển dụng nhân sự thì mối quan tâm hàng đầu là chất lượng công việc mà nhân viên đóng góp cho công ty đó. Khi cán bộ nhân viên yên tâm về cuộc sống an cư, chắc chắn họ sẽ toàn tâm toàn ý về công việc, năng suất và từ đó, hiệu quả công việc sẽ tăng cao..

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sau chuỗi 10 phiên tăng liên tiếp, TTCK Việt Nam đã chững lại trong ngày thứ Ba. Chỉ số VNIndex giao dịch trong trạng thái giằng co trước khi đóng cửa tại 1.078,5 điểm và giảm nhẹ 0,83 điểm, tương ứng 0,08%.

# Áp lực lớn nhất lên thị trường chung đến từ cung chốt lời của hai cổ phiếu trụ cột là VHM và VIC...cùng Ngân hàng có VCB, CTG, HDB… hay nhóm Bia với SAB.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản sàn HOSE đạt 13,6 nghìn tỷ đồng, dù thấp hơn 4% so với phiên liền trước nhưng vẫn cao hơn mức bình quân từ đầu năm là hơn 10 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, NĐTNN tiếp tục bán ròng gần 270 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //