Tại toạ đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” do Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức sáng nay (24/3), các chuyên gia, doanh nghiệp hoan nghênh Bộ Giao thông vận tải đã lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp về Thông tư 02 để kịp thời giải quyết bài toán ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Hoan nghênh ngành giao thông kịp thời sửa đổi
Theo các doanh nghiệp vận tải, thời gian qua họ rất vất vả để đăng kiểm. Tiêu chí nội dung đăng kiểm rất phức tạp, trong đó có nhiều tiêu chí không cần thiết, gây tốn thời gian và thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp. Ông Ngô Quang Trưởng, Công ty cổ phần giao nhận và thương mại Quang Châu nói:
"Sức khỏe doanh nghiệp mấy năm nay đã yếu rồi giờ lại gặp đăng kiểm trì trệ thì ảnh hưởng đến thu nhập của cá nhân lái xe, ảnh hưởng doanh thu doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu nhân viên và bộ mặt đời sống xã hội của tài xế".
Các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải rất hoan nghênh vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã có Thông tư 02, trong đó có nhiều điểm mới như: miễn đăng kiểm lần đầu, kéo dài thời hạn đăng kiểm…Điều này giúp người dân, doanh nghiệp giảm áp lực đăng kiểm.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM
Tuy nhiên, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM cho rằng, trong thủ tục đăng kiểm vẫn còn có nhiều điểm không phù hợp, gây phiền hà cho doanh nghiệp như quy định về vị trí số khung, màu xe…: "Vừa rồi Thông tư 02 giải quyết kinh tế cho các doanh nghiệp, giải quyết được thời gian đi lại, giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm thì rất hiệu quả về kinh tế và thời gian. Nhưng đây chỉ làm tạm thời chứ không phải căn cơ. Tiêu chí đăng kiểm nên kiểm tra lại, mặc dù rất quan trọng cho an toàn giao thông nhưng mà cái gì không cần thiết tới an toàn giao thông thì nên xem xét lại".
Giải bài toán nhân sự đăng kiểm
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá, việc hỗ trợ của công an, quân đội trong hoạt động kiểm định tại TP là rất thiết thực.
Việc này tuy không làm tăng lượng xe được kiểm định do số chuyền đang hoạt động là cố định với khoảng 60 xe/chuyền/ngày nhưng đã giảm tải cho lực lượng đăng kiểm viên tại TP vốn bị quá tải, mệt mỏi vì phải làm việc, liên tục, tăng ca nhiều ngày qua.
Hiện tại TP.HCM đang có 11 trong số 19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, sắp tới sẽ khôi phục thêm 5 trung tâm (mỗi trung tâm 1 chuyền). Do đó, vấn đề nhân lực vẫn là bài toán nan giải bởi lực lượng công an, quân đội chỉ mang tính hỗ trợ.
Về lâu dài, ngành giao thông cần phải sửa đổi các quy định, nhất là sửa đổi Nghị định số 139 ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn) theo hướng đảm bảo quyền lợi cho đăng kiểm viên.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM
Hiện Sở Giao thông vận tải TP đang gửi danh sách cho Cục Đăng kiểm xin tập huấn cho đăng kiểm viên thường lên đăng kiểm viên cao cấp, bổ sung các lực lượng đang thực tập ở các đơn vị đăng kiểm trở thành đăng kiểm viên và tuyển thêm kỹ sư ô tô để vào tập huấn công tác đăng kiểm.
Ông An nói: "Với tất cả công việc này thì lực lượng đăng kiểm viên sẽ tăng cao hơn so với thời điểm này. Chúng tôi hy vọng việc ách tắc này sẽ không diễn ra nghiêm trọng hơn so với thời gian trước. Và nếu khôi phục đầy đủ các chuyền thì chúng ta toàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới".
Cùng quan điểm này, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho rằng các giải pháp trước mắt như tăng cường kiểm định viên quân đội, công an cũng đã giúp ích nhiều nhưng về lâu dài cần phải có các giải pháp để nhanh chóng bổ sung lực lượng đăng kiểm viên.
Có thể không cần bổ nhiệm mà hợp đồng với các chuyên gia, kỹ sư, công nhân làm đăng kiểm viên để giải quyết bài toán nhân lực.
Sáng 5/6, hơn 96.000 thí sinh tại TP.HCM bắt đầu có mặt tại điểm thi để làm thủ tục dự thi, sinh hoạt quy chế thi chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong 2 ngày 6 và 7/6.
Việc tự động giãn chu kỳ kiểm định cho xe không kinh doanh vận tải đã khiến các trung tâm đăng kiểm vắng lặng đến lạ thường. Tuy vậy, tình trạng ùn ứ lại diễn ra trên mạng khi số lượng người truy cập quá lớn, khiến hệ thống liên tục bị quá tải, tắc nghẽn.
Với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” Ngày Môi trường thế giới năm 2023 đã truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững…
Ngành du lịch đang phục hồi với nhiều tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều biểu hiện xấu xí, “chặt chém” trong hoạt động du lịch, gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng lớn hình ảnh du lịch Việt Nam.
Sáng ngày 5/6, tại TP Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội tin học TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc tuần lễ Không gian Việt Nam – Hậu Giang 2023 (Vietnam Space Week).
Việc định hướng phát triển nguồn năng lượng tái tạo nhằm giúp kiểm soát mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện và thực hiện các mục tiêu đã đề ra về việc giảm phát thải ròng.
Công trình xây cầu Bà Hom mới trên tỉnh lộ 10 (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) khởi công ngày 10.9.2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỉ đồng, nhằm thay cầu cũ được dựng từ trước năm 1975 đã xuống cấp trầm trọng. Thế nhưng gần 5 năm triển khai đến nay công trình vẫn chưa ‘về đích’.