Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải bài toán nhân lực cho ngành đăng kiểm

Hà Khánh - VOV TP.HCM - 24/03/2023 | 14:45 (GTM + 7)

Tại toạ đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” do Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức sáng nay (24/3), các chuyên gia, doanh nghiệp hoan nghênh Bộ Giao thông vận tải đã lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp về Thông tư 02 để kịp thời giải quyết bài toán ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Quang cảnh buổi tọa đàm

Hoan nghênh ngành giao thông kịp thời sửa đổi

Theo các doanh nghiệp vận tải, thời gian qua họ rất vất vả để đăng kiểm. Tiêu chí nội dung đăng kiểm rất phức tạp, trong đó có nhiều tiêu chí không cần thiết, gây tốn thời gian và thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp. Ông Ngô Quang Trưởng, Công ty cổ phần giao nhận và thương mại Quang Châu nói:

"Sức khỏe doanh nghiệp mấy năm nay đã yếu rồi giờ lại gặp đăng kiểm trì trệ thì ảnh hưởng đến thu nhập của cá nhân lái xe, ảnh hưởng doanh thu doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu nhân viên và bộ mặt đời sống xã hội của tài xế".

Các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải rất hoan nghênh vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã có Thông tư 02, trong đó có nhiều điểm mới như: miễn đăng kiểm lần đầu, kéo dài thời hạn đăng kiểm…Điều này giúp người dân, doanh nghiệp giảm áp lực đăng kiểm.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM cho rằng, trong thủ tục đăng kiểm vẫn còn có nhiều điểm không phù hợp, gây phiền hà cho doanh nghiệp như quy định về vị trí số khung, màu xe…: "Vừa rồi Thông tư 02 giải quyết kinh tế cho các doanh nghiệp, giải quyết được thời gian đi lại, giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm thì rất hiệu quả về kinh tế và thời gian. Nhưng đây chỉ làm tạm thời chứ không phải căn cơ. Tiêu chí đăng kiểm nên kiểm tra lại, mặc dù rất quan trọng cho an toàn giao thông nhưng mà cái gì không cần thiết tới an toàn giao thông thì nên xem xét lại".

Giải bài toán nhân sự đăng kiểm

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá, việc hỗ trợ của công an, quân đội trong hoạt động kiểm định tại TP là rất thiết thực.

Việc này tuy không làm tăng lượng xe được kiểm định do số chuyền đang hoạt động là cố định với khoảng 60 xe/chuyền/ngày nhưng đã giảm tải cho lực lượng đăng kiểm viên tại TP vốn bị quá tải, mệt mỏi vì phải làm việc, liên tục, tăng ca nhiều ngày qua.

Hiện tại TP.HCM đang có 11 trong số 19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, sắp tới sẽ khôi phục thêm 5 trung tâm (mỗi trung tâm 1 chuyền). Do đó, vấn đề nhân lực vẫn là bài toán nan giải bởi lực lượng công an, quân đội chỉ mang tính hỗ trợ.

Về lâu dài, ngành giao thông cần phải sửa đổi các quy định, nhất là sửa đổi Nghị định số 139 ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn) theo hướng đảm bảo quyền lợi cho đăng kiểm viên.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Hiện Sở Giao thông vận tải TP đang gửi danh sách cho Cục Đăng kiểm xin tập huấn cho đăng kiểm viên thường lên đăng kiểm viên cao cấp, bổ sung các lực lượng đang thực tập ở các đơn vị đăng kiểm trở thành đăng kiểm viên và tuyển thêm kỹ sư ô tô để vào tập huấn công tác đăng kiểm.

Ông An nói: "Với tất cả công việc này thì lực lượng đăng kiểm viên sẽ tăng cao hơn so với thời điểm này. Chúng tôi hy vọng việc ách tắc này sẽ không diễn ra nghiêm trọng hơn so với thời gian trước. Và nếu khôi phục đầy đủ các chuyền thì chúng ta toàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới".

Cùng quan điểm này, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho rằng các giải pháp trước mắt như tăng cường kiểm định viên quân đội, công an cũng đã giúp ích nhiều nhưng về lâu dài cần phải có các giải pháp để nhanh chóng bổ sung lực lượng đăng kiểm viên.

Có thể không cần bổ nhiệm mà hợp đồng với các chuyên gia, kỹ sư, công nhân làm đăng kiểm viên để giải quyết bài toán nhân lực.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //