Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá thực phẩm tiếp tục đà giảm sau nhiều lần điều chỉnh giá xăng-dầu

Như Ngọc - Anh Thư - 23/09/2022 | 9:42 (GTM + 7)

Sau lần giảm giá xăng dầu ở kỳ điều hành mới đây, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã giảm đáng kể. Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, giá hàng hóa tiếp tục hạ nhiệt, giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi tiêu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành có giải pháp ổn định thị trường trước lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm của Ấn Độ. Ảnh: Vnbusiness

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành có giải pháp ổn định thị trường trước lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm của Ấn Độ. Ảnh: Vnbusiness

# Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo ‘nóng’ yêu cầu các Bộ, ngành có giải pháp ổn định thị trường trước lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm của Ấn Độ. 

# Và từ hôm nay 23/9, NHNN đồng loạt tăng lãi suất tái cấp vốn lên 5%/năm, tái chiết khấu lên 3,5%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm…

# Tổng cục Hải Quan dự báo, xuất nhập khẩu cả năm nay sẽ có thể đạt mốc 800 tỉ đô-la Mỹ, phá kỷ lục của năm ngoái là hơn 668 tỉ đô-la. 

# Đáng chú ý, ngành dệt may hiện đã đạt kim ngạch XK hơn 30 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất hơn 10 năm qua. 

# VNDirect dự báo, hạn mức tín dụng đã được điều chỉnh với một số NH, nhưng mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành vẫn duy trì 14% và ít có khả năng nới tiếp room tín dụng trong năm nay. 

# Còn ở lĩnh vực BĐS, trong quý III, giá thuê căn hộ chung cư trên địa bàn TP.HCM vẫn có sự gia tăng rõ nét, nhu cầu tìm thuê căn hộ được dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới. 

Sau lần giảm giá xăng dầu ở kỳ điều hành mới đây, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã giảm đáng kể. Ảnh: Thanh niên

Sau lần giảm giá xăng dầu ở kỳ điều hành mới đây, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã giảm đáng kể. Ảnh: Thanh niên

# Đáng chú ý, sau lần giảm giá xăng dầu ở kỳ điều hành mới đây, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã giảm đáng kể.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, giá hàng hóa tiếp tục hạ nhiệt, giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi tiêu:

"Tôi thấy các mặt hàng lương thực, thực phẩm giảm khá nhiều, giá các mặt hàng ổn định và có xu hướng giảm, chúng tôi bớt gánh nặng chi tiêu hơn".

"Giá xăng giảm đã tác động đến giá một số mặt hàng, người tiêu dùng như tôi thấy phấn khởi, tuy nhiên, vẫn muốn cơ quan quản lý hoạt động tốt hơn".

Không chỉ ở các chợ dân sinh, giá hàng hóa tại các siêu thị, hệ thống phân phối đang điều chỉnh giảm. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi cũng đang điều chỉnh nhiều giá hàng hóa, với đề xuất giá luôn thấp, luôn luôn cung cấp giá kiệm nhất với chất lượng tốt nhất cho khách hàng của mình, hỗ trợ người tiêu dùng giảm bớt áp lực chi tiêu, chúng tôi làm việc với tất cả các nhà cung cấp lớn của Big C hỗ trợ cho người dân, mong người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong bữa ăn hàng ngày".

Theo các chuyên gia, với sự phục hồi tốt, niềm tin của người tiêu dùng đã tăng trở lại và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, chỉ số hàng hoá MXV- Index giảm nhẹ ngày thứ 2 liên tiếp với mức suy yếu 0,21% xuống 2.521 điểm. GTGT toàn Sở cũng ghi nhận đà giảm so với ngày trước đó, xuống mức 4.800 tỷ đồng.

Khí tự nhiên lao dốc rất mạnh gần 9%, chốt ở mức 7,09 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh; dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường trong ngày hôm qua. Mặt hàng này gặp áp lực từ số liệu báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA. Theo đó, tồn kho khí gas tự nhiên tại các kho chứa ngầm ở Mỹ đã tăng tới 103 tỷ feet khối trong tuần vừa qua.

Trong khi đó, 2 mặt hàng dầu thô chỉ tăng nhẹ dưới 1%. Mặc dù đã có thời điểm trong ngày tăng vọt, tuy nhiên giá dầu đã vẫn trải qua các nhịp điều chỉnh và dầu WTI đóng cửa ở mức 83 USD/thùng, dầu Brent vẫn chưa thể chạm mốc 90 USD/thùng.

ADB đưa ra cảnh báo về 'sóng gió toàn cầu' đối với sự phục hồi khi giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao. Ảnh: Thehindubusinessline

ADB đưa ra cảnh báo về 'sóng gió toàn cầu' đối với sự phục hồi khi giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao. Ảnh: Thehindubusinessline

# Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 của khu vực xuống còn 4,3%, thấp hơn so với mức dự báo 5,2% đưa ra trước đó.

# Còn tại Nhật Bản, bất chấp đồng Yên mất giá, Ngân hàng trung ương nước này cho biết, có thể vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

# Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp trong năm nay trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong 40 năm qua.

Chủ tịch FED, Jerome Powell khẳng định các quan chức ngân hàng này sẽ tiếp tục hành động quyết liệt để hạ nhiệt nền kinh tế và tránh lặp lại tình trạng mất kiểm soát lạm phát như những năm 1970 và đầu những năm 1980: "Các đồng nghiệp và tôi cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Chúng tôi có những công cụ cần thiết và quyết tâm sẽ thay mặt các gia đình và doanh nghiệp Mỹ khôi phục sự ổn định về giá cả. Hôm nay, Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã tăng lãi suất chính sách thêm 3/4 điểm phần trăm và chúng tôi dự đoán rằng việc tăng liên tục sẽ là phù hợp".

Ngoài ra, FED cũng vừa hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 3 liên tiếp, tuy nhiên đà giảm có phần chậm lại. Chỉ số DJIA mất 107 điểm. S&P 500 và Nasdaq cũng giảm lần lượt 0,8% và 1,4%. Ba chỉ số lần lượt đã giảm 2,4%, 3% và 3,3% trong tuần này trước nỗi lo FED tăng mạnh lãi suất sẽ khiến nền kinh tế suy thoái.

# Còn ở trong nước, KLGD phiên gần nhất đã cải thiện đáng kể so với 2 phiên liền trước, đạt 413 triệu cổ phiếu tuy nhiên quy mô thanh khoản vẫn thấp hơn trung bình 20 ngày (524,9 triệu đơn vị).

MC1: Theo SSI Reseach, với quán tính hồi phục hiện tại, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ kiểm định vùng kháng cự gần 1.220 – 1.228 điểm trong phiên hôm nay. Nếu chinh phục thành công, chỉ số sẽ mở rộng đà hồi phục và kiểm định lại đường EMA20 (hiện đang nằm quanh mốc 1.240 điểm).

Tuy nhiên, nếu điều chỉnh trở lại từ vùng 1.220-1.228 điểm, khả năng chỉ số VNIndex sẽ phải kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.200 – 1.190 điểm.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //