Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gia tăng chi phí, tiềm ẩn TNGT vì thiếu bãi đậu xe tải và xe container

Nguyễn Sử - 08/06/2022 | 16:14 (GTM + 7)

Một số khu vực tập trung nhiều cảng lớn và khu công nghiệp, lượng xe tải, xe container rất đông. Tuy nhiên, trong những năm qua, số lượng bãi đậu xe tại các khu vực này còn khá ít và không đáp ứng đủ nhu cầu cho doanh nghiệp.

 Tình trạng thiếu bãi đậu xe tải, xe container xung quanh khu vực cảng, khu công nghiệp gây khó khăn cho tài xế và doanh nghiệp.

Việc thiếu quỹ đất để đầu tư bãi xe đang là vấn đề nan giải trong nhiều năm qua, cho đến nay vẫn chưa có giải pháp triệt để. Đây đang là mối lo của cả doanh nghiệp vận tải lẫn tài xế khi trung chuyển hàng hóa từ cảng, chưa kể nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn luôn hiện hữu.

Trước thời gian được vào cảng, nhiều tài xế đành liều tấp xe bên đường, dẫn đến nguy cơ dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trước thời gian được vào cảng, nhiều tài xế đành liều tấp xe bên đường, dẫn đến nguy cơ dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trên đoạn đường Võ Chí Công ra vào cảng Phú Hữu, TP.Thủ Đức (TP.HCM), vào những giờ cấm xe tải trọng lớn như 6 giờ – 8 giờ, 11 giờ – 13 giờ, 16 giờ – 20 giờ, nhiều tài xế nối đuôi đậu chờ để vào cảng.

Tình trạng tương tự diễn ra ở đường số 2, số 3, xa lộ Hà Nội. Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư, TP Thủ Đức.

Thiếu bãi đậu xe ở xung quanh khu vực này nên trước thời gian được vào cảng, nhiều tài xế đành liều tấp xe bên đường, dẫn đến nguy cơ dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Anh Phạm Ngọc Danh, tài xế container chia sẻ: "Mình thấy đậu xe như vậy cũng rất nguy hiểm, ở ngay khúc cua này cũng mấy vụ tai nạn rồi. Nhưng mà vào giờ cấm cũng đi lòng vòng không biết đậu ở đâu hết. Trong khi đó, vô chỗ cảng đây mình lấy hàng mà giờ không biết đi đâu hết, mong muốn có 1 bãi xe đậu cho an toàn".

04

Là địa phương tập trung nhiều cảng nhất TP.HCM, TP Thủ Đức là địa bàn đang gặp áp lực về bãi đậu xe container. Mặc dù vẫn có nhiều bãi xe tự phát ở đây, tuy nhiên chỉ những xe đã ký hợp đồng, đăng ký trước mới được vào bãi, trong khi chi phí đậu xe không hề rẽ. Vì quá khan hiếm bến bãi, nhiều tài xế phải cho xe chạy lòng vòng chờ vào cảng, làm tăng chi phí xăng dầu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Ông Dương Quang Hòa – Phó GĐ Khai thác Công ty Gemadept cho biết: "Các cảng đang khá tắc nghẽn do vậy các xe container chờ vào cảng gây ảnh hưởng giao thông cũng như vi phạm an toàn giao thông. Các lái xe cứ chạy vòng vòng kiếm chỗ đậu, chỗ nghĩ nên ảnh hưởng tâm lý cũng như gia tăng chi phí cho doanh nghiệp khi không có bến bãi ổn định thì xe không có bất kỳ chỗ nào để đậu".

03

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị cho khai thác một số khu vực đất trống chưa làm dự án xung quanh các cảng để làm bãi đậu xe tạm. Tuy nhiên, hầu hết các khu đất lớn ở thành phố đều được quy hoạch nên khó chuyển qua làm bến bãi.

Trong khi thành phố vẫn đang loay hoay với việc tìm kiếm quỹ đất cho các bãi đậu xe thì việc có những chính sách để thu hút sự đầu tư của tư nhân làm bến bãi cũng là giải pháp khả thi.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM cho biết: "Xe về bến bãi và đi hàng ngày rất quan trọng vì vậy quy hoạch bãi đậu xe phải phù hợp cự ly. Hiện nay, có những doanh nghiệp có quỹ đất sẵn rồi nhưng mà tiếp cận thủ tục làm bãi xe rất khó khăn.

Vì vậy, cần tuyên truyền rộng rãi tận dụng những quỹ đất người ta có, để đầu tư tạo điều kiện thuận lợi như vậy thì cũng góp phần thiếu hụt bãi đậu xe hiện nay".

06

Để giải quyết tình trạng khan hiếm bãi đậu xe, trước mắt ngoài rà soát các địa điểm đủ điều kiện làm bãi đậu xe container ở khu vực gần cảng, thành phố đang kêu gọi đầu tư dự án bãi xe quy mô lớn 37 ha ở TP Thủ Đức.

Đây là việc cần sớm được triển khai, nếu không kịp thời giải quyết sẽ gây ách tắc cho dịch vụ Logistics, phát triển kinh tế của TP.HCM nói riêng và khu vực Nam bộ nói chung.

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Vào khoảng 5h45' ngày 26/6, tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì hướng Quốc lộ 5 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy tử vong tại chỗ.

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Việc dùng ngân sách mua lại một số dự án BOT chưa từng có tiền lệ. Dù chưa có quyết định cuối cùng trong việc Nhà nước có mua lại hay không, song đây cũng là bài học trong việc triển khai dự án BOT, cả cho phía cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư.

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Theo đó, vào lúc 1h30 sáng ngày 26/6, sau khi nhận tin báo cháy từ Trung tâm chỉ huy 114 tại số nhà 51 ngõ 43 Cổ Nhuế (P. Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm), Công an Q. Bắc Từ Liêm đã điều động 1 xe chỉ huy và 2 xe chữa cháy.

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Chiều ngày 26/6, một vụ hỏa hoạn đã làm xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội. Rất may vụ việc không có thiệt hại về người.

Cắt thùng xe quá tải, cơi nới đi vào cao tốc

Cắt thùng xe quá tải, cơi nới đi vào cao tốc

Đây là khẳng định của Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục CSGT, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

Triển lãm ảnh báo chí 'Dấu ấn 3': Khoảnh khắc đẹp trong 2 năm đại dịch

Triển lãm ảnh báo chí "Dấu ấn 3": Khoảnh khắc đẹp trong 2 năm đại dịch

Triển lãm ảnh báo chí "Dấu ấn 3" do CLB phóng viên ảnh Hà Nội tổ chức quy tụ hơn 100 tác phẩm ảnh báo chí được chọn lọc công phu qua lăng kính của các phóng viên ảnh đang công tác tại những cơ quan báo chí trong nước và các nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh tự do ở Hà Nội.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.