Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá dừa tươi lấy nước tăng cao, lại nỗi lo trồng cây theo phong trào

Tấn Khoa - 01/07/2022 | 9:41 (GTM + 7)

Trong những ngày gần đây, giá dừa khô xuống thấp đã khiến nhiều nông hộ tại miền Tây lo lắng. Trong khi đó, giá dừa tươi lấy nước lại đang ở mức cao…

Về Tiền Giang trong những ngày hè nắng nóng xen lẫn cơn mưa nặng hạt, nhiều vườn dừa được bà con chăm chút, xanh tốt và sai trái. Bên cạnh những vườn dừa lâu năm, hai bên đường xuất hiện khá nhiều vườn mới trồng, những buồng trái cao ngang đầu người.

Anh Hiếu, một hộ trồng dừa ở xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết: Trước đây, anh đi làm ăn xa… Sau nhiều năm bôn ba, anh trở về quê nhà và quyết định lên liếp trồng dừa.

Trong khoảng 8 năm qua, từ kinh nghiệm cá nhân, anh nhận thấy giá dừa tươi lấy nước chưa bao giờ xuống quá thấp như dừa khô. Cụ thể, những lúc giá dừa tươi giảm thì vẫn giữ được mốc khoảng 50.000 đồng/chục (12 trái), còn khi tăng cao thì có thể chạm mốc 150.000 đồng/chục.

Trong khi đó, nhiều lão nông tại địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm là dừa tươi lấy nước chỉ cần giá 40.000 – 50.000 đồng/chục vẫn có lời ổn hơn so với bán dừa khô. Bởi dừa khô một chục 12 trái nhưng đợi đến khi trái dừa đạt chuẩn bán thì một buồng dừa chỉ còn khoảng 5-6 trái. Còn với dừa tươi lấy nước thì đến khi thu hoạch, một buồng dừa vẫn được mười mấy trái...

Thế nên trên diện tích đất đang có, anh Hiếu quyết định chuyển một phần sang trồng giống dừa Mã Lai lấy nước uống: 'Hiện tại có 1 công ở sau ruộng trồng 60 gốc dừa Mã Lai, với mới đốn thêm công trồng 30 gốc nữa. Tức là khoảng 60 gốc đang cho trái và 30 gốc mới trồng'.

Đều đặn chưa tới 1 tháng, thương lái sẽ vào tận vườn của anh Hiếu để mua dừa Mã Lai. Gần đây nhất, anh bán được với mức giá 90.000 đồng/chục, cao hơn rất nhiều so với mức giá 22.000 đồng/chục dừa khô. Mặc dù có sự chênh lệch lớn này nhưng anh Hiếu chia sẻ, trồng dừa lấy nước là hướng đi mà anh thấy tiềm năng, nhưng anh vẫn giữ một phần diện tích dừa khô để “có đường lui”.

'Thích thì thích nhưng anh trồng trong phạm vi của anh rồi, khoảng 100 gốc dừa uống nước, còn trong vườn dừa ta anh vẫn còn khoảng vài chục gốc nữa. Không thể bỏ (dừa khô) được, lúc nào cũng phải cừa đường lui, vẫn chừa dừa khô', anh Hiếu chia sẻ.

Cũng tại huyện Chợ Gạo, gia đình chị Đặng Thị Tuyến, ở xã Xuân Đông có 6 công đất trồng dừa bán trái khô. Được hỏi về việc có nản lòng hay không khi giá dừa khô đang xuống quá thấp, chỉ hơn 20.000 đồng/chục, chị Tuyến khẳng định chắc chắn là “Không nản!”.

Vì theo chị, dừa là loại cây trồng lâu ngày dài tháng, tháng này rồi tháng khác, nhiều khi giá lại lên. Giá cả thì cũng lúc này lúc khác, có khi giá cũng 120.000 – 130.000, có khi cũng 50.000 – 70.000 đồng/chục, thường xuyên nhất là giá 70.000 – 80.000 đồng/chục. Chỉ có đợt này là giá xuống thấp như thế này.

Tuy nhiên, cũng theo chị Tuyến, không phải nông hộ nào cũng có suy nghĩ giống chị, bởi chị thấy không ít bà con đã phá bỏ vườn cây khác để chuyển sang trồng dừa bán trái tươi.

Nhiều năm gắn bó với cây dừa, vợ chồng chị Tuyến cũng đã trải qua những giai đoạn giá cả lên xuống, nên chị hiểu rõ tầm quan trọng của việc “bình tĩnh” trước cơn biến động giá.

Bên cạnh đó, nhờ địa phương thường xuyên khuyến cáo cũng như mở các chương trình tập huấn, hỗ trợ kinh nghiệm nên gia đình chị càng thêm vững tin để bám trụ với loại cây đang trồng, cụ thể là giữ vững diện tích trồng dừa bán trái khô như hiện tại.

dutuo

Ở góc độ của ngành chức năng, các địa phương cũng có những kế hoạch định hướng cho bà con nông dân trong việc trồng trọt, phát triển các diện tích sản xuất. Trên địa bàn của tỉnh Tiền Giang, trước sức hấp dẫn của giá dừa tươi lấy nước như hiện nay, việc định hướng – khuyến cáo càng trở nên cấp thiết, để tránh tình trạng người dân ồ ạt chuyển sang trồng cùng một loại cây, dễ dẫn đến những bất ổn của thị trường (đặc biệt là cung vượt cầu) về sau này.

Ông Võ Văn Men, Chi cục trưởng Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang cho biết: 'Bây giờ dân trồng dừa lấy nước nhiều quá nên mình có tuyên truyền, vận động: hiện nay diện tích dừa uống nước nhiều rồi, hạn chế trồng thêm sợ cung  sẽ vượt cầu.

Mình đã có khuyến cáo tại các chương trình hội thảo, ở địa phương cũng có tuyên truyền không chuyển qua trồng dừa nữa, nhưng thật sự mình tuyên truyền vận động vậy nhưng người dân thích cây nào, thấy cây nào có lợi sẽ trồng'.

Câu chuyện về dừa tươi lấy nước, dừa Xiêm hay dừa Mã Lai không phải là câu chuyện mới mà trước nay đã có nhiều loại cây trồng có giá cao thu hút người trồng. Đơn cử như cây mít Thái, thời kỳ “hoàng kim” mỗi kg mít có giá lến đến 70.000 đồng/kg, nhưng nay giá chỉ còn khoảng 2.000 – 3.000 đồng/kg, một phần do diện tích tăng lên quá nhanh, cung vượt cầu…

Bàn về câu chuyện tâm lý chạy theo giá cả của người nông dân, GS.TS Võ Tòng Xuân - Chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp trăn trở: 'Bởi vì nông dân không thấy bên ngoài hàng rào của Việt Nam mình như thế nào… Cứ thấy người ta trồng là bắt chước, cái nào thương lái mua nhiều thì trồng theo. Ít bữa thấy thương lái không mua nữa thì chặt'.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã có nhiều thông tin khuyến cáo nhưng tình trạng ùn ùn chạy theo số đông, chạy theo giá cả nhất thời vẫn diễn ra. Chỉ hy vọng rằng, với những tín hiệu khả quan trên thị trường dừa tươi lấy nước như hiện nay, sẽ không diễn ra tình trạng “người người trồng dừa, nhà nhà trồng dừa” để rồi vài năm sau, điệp khúc được mùa mất giá lại làm khổ chính bà con nông dân.

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //