Mua vàng đã khó, bán cũng chẳng dễ
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn tuyến Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây đi qua địa phận Bình Thuận và Đồng Nai là 2 trong 3 dự án thành phần phải hoàn thành trước 30/4 năm nay.
Để giải quyết khó khăn về nguồn đất đắp cho hai dự án này, Chính phủ trong thời gian vừa qua đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết vấn đề này, đến nay nguồn đất đắp đã được tháo gỡ. Việc hoàn thành dự án đúng hẹn hay không giờ đây là câu chuyện quyết tâm của Ban quản lý dự án và các nhà thầu.
Cụ thể, dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang thiếu khoảng 920.000m3 đất đắp, ngày 1/4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP chính thức tháo gỡ khó khăn này.
Đại diện nhà thầu thi công gói XL04 là Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C cho biết, Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã rất quyết liệt giải quyết vấn đề đất đắp còn thiếu của dự án.
Trong thời gian còn khoảng gần 1 tháng, nhà thầu sẽ huy động máy móc thiết bị để hoàn thành các hạng mục còn lại đảm bảo tiến độ đề ra.
Theo Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), các gói thầu của dự án đang được nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công để hoàn thiện các hạng mục như lắp dải phân cách, thảm nhựa lớp cuối cùng C12.5, thi công cầu, đường gom dân sinh.
Các nhà thầu đều thể hiện quyết tâm sẽ hoàn thành hạng mục thi công thảm bêtông nhựa lớp cuối cùng xong trước 10/4, các hạng mục lề đường, hàng rào, an toàn giao thông sẽ thi công xong trước 30/4.
Tại gói thầu XL-04 dài 50km chiếm 50% chiều dài cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết do liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cùng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C thi công, đại diện nhà thầu Vinaconex cho biết, sản lượng gói thầu đã đạt trên 90%, hiện nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để sớm cán đích các hạng mục lắp dải phân cách, an toàn giao thông… đảm bảo hoàn thành trước 30/4.
Hiện tại, nhiều cầu vượt nút giao, đường dân sinh tại dự án khối lượng còn lại rất nhiều, đại diện các nhà thầu cho hay, sau khi nguồ đất đắp được giải quyết, nhà thầu sẽ huy động thêm máy móc để hoàn thành các hạng mục trên.
Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 thông tin, mỗi ngày trên tuyến các nhà thầu đang sử dụng khoảng 1.000 tấn thảm bê tông nhựa để hoàn thành thảm mặt đường.
Ban quản lý đang yêu cầu các nhà thầu bên cạnh việc hoàn thành các hạng mục an toàn giao thông, dải phân cách, hàng rào… cần tập trung thiết bị hoàn thành các công trình cầu vượt, đường hai đầu cầu để đảm bảo việc đi lại thuận lợi của người dân sau khi đự án đi vào khai thác.
Kế cận dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết là dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây, không khí thi công trên công trường cũng nóng không kém. Toàn tuyến dài hàng trăm km cũng đang được các nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công để hoàn thiện các hạng mục. Trên toàn tuyến, về cơ bản các nhà thầu đã hoàn thành thảm xong lớp bê tông nhựa C12.5.
Tuy nhiên, khác với các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, dự án Phan Thiết-Dầu Giây là dự án duy nhất được cho phép khai thác 120km/h với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Vì vậy, các nhà thầu đang phải gấp rút thảm lớp tạo nhám (lớp trên cùng) để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết, hiện 4 gói của dự án tính trung bình đạt trên 90% khối lượng. Cụ thể, tại gói XL-03, XL-04 khối lượng đầu việc phải hoàn thành còn ít khi nhiều đoạn tuyết đang tiến hành sơn kẻ vạch đường, hoàn thành xong các hạng mục an toàn, lưới hàng rào. Tuy nhiên, gói XL-01, XL-02 nhiều hạng mục vẫn đang dang dở, do vậy, Ban đã yêu cầu các nhà thầu quyết liệt hơn nữa.
Cũng như dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, dự án này cũng đã được Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai giải quyết “nút thắt” vật liệu đất đắp khoảng 600.000m3 để hoàn thành hạng mục đường gom, đường 2 đầu cầu của các cầu vượt cuối tháng 3 vừa qua.
Nhiều nhà thầu tại dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết cho biết đang tăng cường thiết bị, máy móc để hoàn thành các cầu vượt, đường gom đảm bảo việc đi lại, sản xuất của người dân thuận lợi khi cao tốc chính thức đi vào hoạt động.
Tại cuộc họp giao ban Bộ Giao thông Vận tải diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 là Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây cùng với đó là Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ khánh thành đưa vào khai thác đúng thời điểm ngày 30/4 như đã cam kết với Chính phủ, với Thủ tướng Chính phủ."
Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài hơn 100km đi qua tỉnh Bình Thuận có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.
Trong khi đó dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Giai đoạn 1 được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 25m, với 6 nút giao và 65 cầu với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng/.
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.
Bộ Công an đang đề xuất tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Theo đề xuất này, có những hành vi được đề xuất tăng mức phạt gấp 10 lần, lên tới 48-52 triệu đồng.
Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.
Cách Hà Nội khoảng 25km, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng với nghề làm tương Bần. Về làm tương, ở trong nước có nhiều địa phương làm tương ngon và nổi tiếng nhưng Tương Bần có hương vị thơm ngon, khác biệt với những nơi khác.
Rác hữu cơ sau khi phân loại nếu được đựng trong một chiếc túi nilong hữu cơ sẽ đảm bảo được hiệu quả phân hủy rác ngoài môi trường tốt hơn. S4N, chiếc túi nilong hữu cơ được các thầy trò trường Khoa học tự nhiên nghiên cứu thành công là một tín hiệu vui cho môi trường xanh bền vững hơn trong tương lai.
Chiều tối qua, Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 - PVOIL VOC 2024 đã chính thức khép lại tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) sau 03 ngày thi đấu gay cấn.