Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gấp rút hoàn thành cao tốc Bình Thuận đi Đồng Nai trước 30/4

Theo TTXVN - 04/04/2023 | 17:46 (GTM + 7)

Các nhà thầu đều thể hiện quyết tâm sẽ hoàn thành hạng mục thi công thảm bêtông nhựa lớp cuối cùng xong trước 10/4, các hạng mục lề đường, hàng rào, an toàn giao thông sẽ thi công xong trước 30/4.

Thi công cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Thi công cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn tuyến Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây đi qua địa phận Bình Thuận và Đồng Nai là 2 trong 3 dự án thành phần phải hoàn thành trước 30/4 năm nay.

Để giải quyết khó khăn về nguồn đất đắp cho hai dự án này, Chính phủ trong thời gian vừa qua đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết vấn đề này, đến nay nguồn đất đắp đã được tháo gỡ. Việc hoàn thành dự án đúng hẹn hay không giờ đây là câu chuyện quyết tâm của Ban quản lý dự án và các nhà thầu.

Cụ thể, dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang thiếu khoảng 920.000m3 đất đắp, ngày 1/4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP chính thức tháo gỡ khó khăn này.

Đại diện nhà thầu thi công gói XL04 là Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C cho biết, Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã rất quyết liệt giải quyết vấn đề đất đắp còn thiếu của dự án.

Trong thời gian còn khoảng gần 1 tháng, nhà thầu sẽ huy động máy móc thiết bị để hoàn thành các hạng mục còn lại đảm bảo tiến độ đề ra.

Theo Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), các gói thầu của dự án đang được nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công để hoàn thiện các hạng mục như lắp dải phân cách, thảm nhựa lớp cuối cùng C12.5, thi công cầu, đường gom dân sinh.

Các nhà thầu đều thể hiện quyết tâm sẽ hoàn thành hạng mục thi công thảm bêtông nhựa lớp cuối cùng xong trước 10/4, các hạng mục lề đường, hàng rào, an toàn giao thông sẽ thi công xong trước 30/4.

Tại gói thầu XL-04 dài 50km chiếm 50% chiều dài cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết do liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cùng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C thi công, đại diện nhà thầu Vinaconex cho biết, sản lượng gói thầu đã đạt trên 90%, hiện nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để sớm cán đích các hạng mục lắp dải phân cách, an toàn giao thông… đảm bảo hoàn thành trước 30/4.

Hiện tại, nhiều cầu vượt nút giao, đường dân sinh tại dự án khối lượng còn lại rất nhiều, đại diện các nhà thầu cho hay, sau khi nguồ đất đắp được giải quyết, nhà thầu sẽ huy động thêm máy móc để hoàn thành các hạng mục trên.

Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 thông tin, mỗi ngày trên tuyến các nhà thầu đang sử dụng khoảng 1.000 tấn thảm bê tông nhựa để hoàn thành thảm mặt đường.

Ban quản lý đang yêu cầu các nhà thầu bên cạnh việc hoàn thành các hạng mục an toàn giao thông, dải phân cách, hàng rào… cần tập trung thiết bị hoàn thành các công trình cầu vượt, đường hai đầu cầu để đảm bảo việc đi lại thuận lợi của người dân sau khi đự án đi vào khai thác.

Kế cận dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết là dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây, không khí thi công trên công trường cũng nóng không kém. Toàn tuyến dài hàng trăm km cũng đang được các nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công để hoàn thiện các hạng mục. Trên toàn tuyến, về cơ bản các nhà thầu đã hoàn thành thảm xong lớp bê tông nhựa C12.5.

Tuy nhiên, khác với các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, dự án Phan Thiết-Dầu Giây là dự án duy nhất được cho phép khai thác 120km/h với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Vì vậy, các nhà thầu đang phải gấp rút thảm lớp tạo nhám (lớp trên cùng) để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết, hiện 4 gói của dự án tính trung bình đạt trên 90% khối lượng. Cụ thể, tại gói XL-03, XL-04 khối lượng đầu việc phải hoàn thành còn ít khi nhiều đoạn tuyết đang tiến hành sơn kẻ vạch đường, hoàn thành xong các hạng mục an toàn, lưới hàng rào. Tuy nhiên, gói XL-01, XL-02 nhiều hạng mục vẫn đang dang dở, do vậy, Ban đã yêu cầu các nhà thầu quyết liệt hơn nữa.

Cũng như dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, dự án này cũng đã được Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai giải quyết “nút thắt” vật liệu đất đắp khoảng 600.000m3 để hoàn thành hạng mục đường gom, đường 2 đầu cầu của các cầu vượt cuối tháng 3 vừa qua.

Nhiều nhà thầu tại dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết cho biết đang tăng cường thiết bị, máy móc để  hoàn thành các cầu vượt, đường gom đảm bảo việc đi lại, sản xuất của người dân thuận lợi khi cao tốc chính thức đi vào hoạt động.

Tại cuộc họp giao ban Bộ Giao thông Vận tải diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 là Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây cùng với đó là Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ khánh thành đưa vào khai thác đúng thời điểm ngày 30/4 như đã cam kết với Chính phủ, với Thủ tướng Chính phủ."

Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài hơn 100km đi qua tỉnh Bình Thuận có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.

Trong khi đó dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Giai đoạn 1 được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 25m, với 6 nút giao và 65 cầu với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng/.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //