Gần 2.300 tỷ đồng xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Lê Tùng - 03/08/2022 | 22:33 (GTM + 7)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn Nhà nước đã đầu tư tại đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được triển khai thi công từ quý IV/2009 nhưng đến năm 2011 bị buộc phải dừng, giãn tiến độ (Ảnh minh họa: Công luận)
Theo quyết định của Bộ GTVT, dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thô (thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương), còn điểm cuối giao với Quốc lộ N2 (thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Tổng chiều dài dự án khoảng 72,75km (không bao gồm cầu vượt và nút giao với Quốc lộ 22 đã được đầu tư) với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế đạt 100km/h.
Dự án có bề rộng nền đường là 12,25m; bề rộng mặt đường là 11,25m; lề đất 2 bên rộng 1m; giữ nguyên theo hướng tuyến hiện hữu đang thi công dở dang, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo cấp đường.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án là 2.293 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 2.178 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026 – 2030 rơi vào khoảng 115 tỷ đồng.
Dự kiến chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tận dụng tối đa các hạng mục đã thi công và không trùng lặp khối lượng, phù hợp với điều kiện thực tế (đặc biệt là cầu Thanh An), đảm bảo khả năng thoát nước.
Cùng với đó, tổ chức rà soát kết quả tính toán thiết kế các cầu đang thi công dở dang để đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho phù hợp; căn cứ khối lượng theo hồ sơ thiết kế, rà soát, cập nhật định mức, đơn giá hiện hành theo quy định; rà soát chặt chẽ về khối lượng xây dựng, biện pháp thi công, nguồn cung cấp vật liệu, đơn giá, định mức xây dựng; tính toán chi phí dự phòng, trượt giá trên cơ sở chỉ số giá xây dựng, tiến độ thực hiện dự án theo quy định... làm cơ sở xây dựng tổng mức đầu tư của công trình.
Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa chính thức thi công từ Quý IV/2009, nhưng đến năm 2011, bị buộc phải dừng, giãn tiến độ. Về tổng thể, dự án mới hoàn thiện 10/83km, vẫn còn 73km nữa mới xong nền đường, nên chưa thể đưa vào khai thác.
Cục CSGT (C08) vừa ban hành Kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt trật tự và bảo đảm ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các lễ hội lớn đầu năm 2026.
Sau rất nhiều lỗ lực vượt bậc, Trung tâm Năng lượng của sân bay Long Thành – trái tim của Cảng Hàng không hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và về đích trước 9 tháng so với kế hoạch
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong hai ngày 7–8/12/2025, hệ thống camera AI phát hiện nhiều trường hợp phương tiện chạy sai làn, đè vạch tại các tỉnh, thành. Nhiều chủ xe đã nhận thông báo phạt nguội sau khi bị ghi nhận vi phạm.
Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.