Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Forbes Việt Nam khai mạc Hội nghị Năng lượng tái tạo 2023

Mai Ngọc - 01/07/2023 | 10:35 (GTM + 7)

Chiều 30/6, Forbes Việt Nam khai mạc Hội nghị Năng lượng tái tạo 2023 với chủ đề Cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo.

Toàn cảnh buổi Hội nghị Năng lượng tái tạo 2023

Toàn cảnh buổi Hội nghị Năng lượng tái tạo 2023

Hội nghị quy tụ các nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, các chuyên gia đầu ngành và các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực năng lượng trao đổi về cơ hội và thách thức, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, phác thảo triển vọng đầu tư vào ngành năng lượng tại Việt Nam.

Tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện mục tiêu đưa tổng khí phát thải ròng bằng không (netzero) vào năm 2050. Một trong các trọng tâm của chương trình hành động là phát triển năng lượng xanh, vừa đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo phát triển bền vững.

Vào trung tuần tháng 5.2023 Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII, trong đó ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió. Không gian phát triển mới của ngành năng lượng mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm đến lĩnh vực này tại Việt Nam.

Bà Đặng Minh Phương - Chủ tịch PHC Media

Bà Đặng Minh Phương - Chủ tịch PHC Media

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Đặng Minh Phương - chủ tịch PHC Media cho rằng Hội nghị là cơ hội để để cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách gặp gỡ và trao đổi thông tin, quan điểm, hướng phát triển trong lĩnh vực này, để góp phần giải quyết thách thức lớn trong việc cung ứng và sử dụng năng lượng của Việt Nam một cách bền vững và hiệu quả.

“Cộng đồng doanh nghiệp cần thể hiện vai trò của mình hướng tới thực hiện mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050 mà chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện tại Hội nghị COP26”, bà Đặng Minh Phương nói.

Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, với tốc độ gió trung bình 7 m/s, tại nhiều khu vực phía Nam bức xạ mặt trời cao trung bình đạt 1.387-1.534 Kwh/KWp/năm thích hợp phát triển phong điện và quang điện. Bên cạnh lợi thế về gió và bức xạ mặt trời, Việt Nam là đất nước nông nghiệp có tiềm năng về phát triển điện sinh khối.

Trong bài trình bày Mỏ vàng năng lượng tái tạo, ông Hà Đăng Sơn, phó giám đốc Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II), USAID đã phác thảo bức tranh về tiềm năng to lớn của năng lượng tái tạo tại Việt Nam cũng như các cơ hội và thách thức.

Chính sách thí điểm khuyến khích phát triển điện mặt trời và điện gió đưa Việt Nam trở thành một trong các quốc gia phát triển năng lượng tái tạo nhanh nhất thế giới giai đoạn 2018-2022.

Các đại diện trong phiên thảo luận "Kinh nghiệm từ nhà đầu tư tiên phong" bao gồm Ông Supa Waisayarat - giám đốc quốc gia Việt Nam tập đoàn Super Energy; ông Phạm Đăng An - phó tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group; bà Nguyễn Thanh Vân - giám đốc bộ phận Kỹ thuật và Xây dựng, UPC Renewables Việt Nam và ông Đặng Quốc Toản - chủ tịch & tổng giám đốc Asia Petroleum Energy Corporation cùng chia sẻ những kinh nghiệm và bài học thực tiễn từ trải nghiệm đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông Hà Đăng Sơn - Phó Giám đốc Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II

Ông Hà Đăng Sơn - Phó Giám đốc Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II

Tại Hội nghị, các đại diện đến từ các nhà cấp vốn, các quỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam cũng đã chia sẻ góc nhìn tại phiên thảo luận "Dòng vốn quốc tế”.

Quy mô hệ thống điện Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong 7-8 năm tới và ước tính cần khoảng 135 tỉ đô la Mỹ để phát triển nguồn và lưới điện truyền tải từ nay đến 2030. Giai đoạn 2030-2050 nguồn vốn cho phát triển lên đến 399-523 tỉ USD. Bên cạnh nguồn vốn tư nhân trong nước, dòng vốn đầu tư quốc tế và tín dụng xanh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi mô hình năng lượng bền vững tại Việt Nam.

 

Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //