Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

FED công bố về quyết định lãi suất mới nhất

Như Ngọc - Anh Thư - 23/03/2023 | 8:44 (GTM + 7)

Sau 2 ngày họp, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hôm 22/3 quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm, nâng phạm vi lãi suất lên mức dao động từ 4,75% đến 5%.

Tin trong nước và thế giới

# Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell khẳng định hệ thống ngân hàng của Mỹ vẫn “lành mạnh và linh hoạt”, đồng thời Cục Dự trữ liên bang cũng sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ của mình để duy trì an toàn:

"Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các sự kiện trong hệ thống ngân hàng trong hai tuần qua có khả năng dẫn đến các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, từ đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh tế. Còn quá sớm để xác định mức độ của những tác động này và do đó còn quá sớm để nói chính sách tiền tệ sẽ phản ứng như thế nào".

Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: Reuters

Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: Reuters

Đây là lần tăng thứ 9 trong vòng một năm qua đưa lãi suất tại Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2007. Quyết định của FED được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa phải chống lạm phát vừa ngăn đà hoảng loạn của thị trường sau khi một số ngân hàng sụp đổ chỉ trong thời gian ngắn. Cũng tại cuộc họp, ông Powell để ngỏ khả năng tiếp tục thực hiện các đợt tăng lãi suất bổ sung nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

# Sau những cuộc khủng hoảng từ các ngân hàng lớn, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) khẳng định, hệ thống ngân hàng châu Âu vẫn ổn định. 

Còn Ngân hàng Goldman Sachs đánh giá, kinh tế Mỹ có 35% rơi vào suy thoái trong một năm tới, tăng so với mức 25% trước khi cuộc khủng hoảng ngân hàng bắt đầu. 

# Ngân hàng Thế giới ước tính, Việt Nam cần thêm 368 tỷ USD cho tăng trưởng xanh và một nửa trong số đó cần có từ khu vực tư nhân. 

Và mới đây, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới. 

# Đáng chú ý ít ngày qua, có tới hơn 50 doanh nghiệp, bao gồm rất nhiều tên tuổi lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như Apple, Boeing, Coca-Cola, PepsiCo, Netflix. SpaceX …đã tới Việt Nam để thảo luận vấn đề đầu tư, hợp tác kinh doanh. Điều này một lần nữa khẳng định mối quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ tới thị trường Việt Nam.

Đồng thời, theo chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty Economica Việt Nam, đây cũng là cơ hội tốt đối với nhiều doanh nghiệp: "Điều này cho thấy Việt Nam và Mỹ đang hiện thực hoá tiềm năng của cả 2 nước - tiềm năng rất lớn. Chúng ta có lợi thế là sự ổn định về chính trị, kinh tế vĩ mô và nguồn nhân lực khá dồi dào và chúng ta có vị trí chiến lược địa chính trị khá dồi dào trong khu vực châu Á, ĐNA. Đây là cơ hội để VN đứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà Mỹ đang thiết lập. Chúng ta có thể tin tưởng rằng có thể 1 làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam, không chỉ là Mỹ mà việc này cũng tạo ấn tượng đối với các nhà đầu tư khác như châu Âu…"

Ảnh minh họa - Ảnh: PLO

Ảnh minh họa - Ảnh: PLO

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cũng nhận định, đầu tư của Mỹ vào Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng và tính đến năm 2022, Việt Nam đã là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ.

# Tính trong tháng 3, giá rao bán căn hộ tại Hà Nội tăng từ 9-16% ở tất cả các phân khúc so cùng kỳ năm trước. Còn chung cư TPHCM tăng giá từ 3-6% với phân khúc trung và cao cấp. 

Và theo ghi nhận, sau 2 tuần Nghị định 08/2023/NĐ-CP ban hành, đã có những DN BĐS đầu tiên đạt được thỏa thuận nới kỳ hạn trái phiếu, với giá trị những lô trái phiếu là hàng trăm tỉ đồng. 

# Tổng cục Thuế vừa đề xuất nghiên cứu bổ sung quy định về mức thuế suất đối với nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ thấp hơn mức thuế suất thông thường.

Đáng chú ý, Tổng cục Thuế cũng vừa cảnh báo người dân cần cẩn trọng hành vi mạo danh cán bộ Thuế yêu cầu người nộp thuế hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip  trên Đăng ký kinh doanh để thu phí và lừa đảo tiền. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường tiếp tục đóng cửa ngày giao dịch với diễn biến giá phân hoá. Lực mua và bán tương đối cân bằng khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá và chỉ số MXV- Index chốt phiên chỉ nhích nhẹ lên mức 2.227 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 5%, đạt gần 5.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, giá dầu phục hồi phiên thứ ba liên tiếp nhờ sự hỗ trợ kép từ cả yếu tố cơ bản về cung cầu và sự suy yếu của đồng USD. Kết thúc phiên 22/03, giá dầu thô WTI tăng gần 1,8% lấy lại mốc 70 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng hơn 1,8% lên sát mức 76,4 USD/thùng. 

Ở chiều ngược lại, 2 mặt hàng cà phê đồng loạt suy yếu trong ngày hôm qua. Cà phê Arabica giảm gần 1,3% trong khi Robusta giảm 0,85%. Tuy nhiên, theo MXV, việc tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York vẫn tiếp tục suy yếu là yếu tố hạn chế đà giảm của giá.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa AP

Ảnh minh họa AP

# Thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh trở lại sau một phiên giao dịch khá biến động. Sau trạng thái giằng co quanh ngưỡng tham chiếu, các chỉ số chính đã đi xuống sau quyết định nâng lãi suất thêm 0,25% của FED.

Theo đó, chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 1,65%, về mốc 3.936,97 điểm. Đồng thời, mức giảm cũng ghi nhận ở hai chỉ số còn lại với 1,63% trên DJIA và 1,6% trên Nasdaq trong cùng ngày.

# Còn ở trong nước, trạng thái rung lắc, giằng co nhiều khả năng sẽ quay lại trong phiên tới khi lực cung chốt lời ngắn hạn có thể gia tăng.

# Theo SSI Reseach, vùng kháng cự gần trên VN Index là ngưỡng tâm lý 1.060 điểm trong khi hỗ trợ gần trên chỉ số là khu vực 1.030 – 1.020 điểm. Nhìn chung, VN Index vẫn đang duy trì xu thế side-way kể từ đầu năm 2023.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //