Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường về miền Tây đã vơi bớt nhọc nhằn

Phóng viên - 02/02/2022 | 10:31 (GTM + 7)

Về quê dịp lễ, tết có lẽ là nổi ám ảnh đối với không ít người dân Miền Tây bởi cảnh đường xá chật hẹp, kẹt xe, tắc đường. 20 triệu dân châu thổ mong chờ những tuyến cao tốc, những cây cầu, con đường được đầu tư mở rộng…. nay niềm mơ ước ấy đang dần trở th

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đường về miền Tây trên quốc lộ 1 đông cứng nhất là vào các dịp nghỉ lễ. Ảnh: Vnexpress

Mười năm qua, từ TPHCM về miền Tây chỉ có duy nhất 1 tuyến cao tốc đó là tuyến TPHCM- Trung Lương, 40km cao tốc khai thác, rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Tiền Giang xuống còn 30 phút thay vì mất 90 phút như trước kia.

Tuy vậy, quãng đường còn lại, phần lớn người dân vẫn phải mệt mỏi, nhích từng mét trên tuyến Quốc lộ 1 độc đạo nhỏ hẹp, xuống cấp, ken lẫn giữa hàng ngàn phương tiện xe mô tô. Bởi vậy, người ta mong chờ những tuyến cao tốc hoàn thành cũng là điều dễ hiểu và thấu cảm.

Tài xế Huỳnh Tấn Đạt- ngụ ở Cần Thơ chia sẻ: "Rút ngắn thời gian hơn, đường đi thoải mái hơn, có được sức khỏe cho tài xế hơn, tại mình chạy được đường ngắn hơn. Theo em, từ Miền Tây nếu mà nói cao tốc thì từ Cà Mau về tới Sài Gòn cao tốc hết thì càng tốt".

Tết Nhâm Dần này, đoạn tuyến cao tốc tiếp nối với tuyến TPHCM- Trung Lương là cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được đưa vào khai thác giúp "chia lửa" cho tuyến Quốc lộ 1.

Trước đó, tuyến đường được khởi công từ tháng 11/2009, trong gần 10 năm với bao thăng trầm khi khối lượng thi công của dự án mới chỉ đạt 10%. Kèm theo những con số đáng buồn với nhiều lần thay đổi nhà thầu, 3 thay đổi mức đầu tư và 4 lần lùi thời hạn hoàn thành.

Tháng 3/2019, Tập đoàn Đèo Cả được liên danh nhà đầu tư mời tham gia quản trị, điều hành dự án để tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Khó khăn vừa được tháo gỡ, thời điểm thi công lại rơi ngay vào giai đoạn đỉnh điểm của dịch covid 19 bùng phát, một số công nhân làm việc tại công trình bị dương tính.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày đầu cho phép lưu thông 2 chiều
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày đầu cho phép lưu thông 2 chiều. Ảnh: Vnexpress

Tuy nhiên, để mọi hoạt động ở dự án không bị ngưng trệ, một ê-kíp nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả được điều phối từ các vùng dự án không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vào thay thế các vị trí đang phải cách ly y tế. Nhờ vậy, công trình đảm bảo được tiến độ, thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết này.

Ông Nguyễn Tấn Đông- Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chia sẻ: "Tất cả cán bộ, kỹ sư của dự án này chúng tôi cũng thực hiện phương châm 3 tại chỗ. Tất cả cán bộ công nhân viên thời gian qua cũng đã nỗ lực hết mình và hy sinh cho hạnh phúc riêng của mình để hy sinh cho dự án. Gần như nữa năm qua mọi người đều ở lại đây. Nhân đây tôi cũng xin cảm ơn tất cả các cán bộ, công nhân viên đã nỗ lực hết mình vì sự thành công của dự án, hoàn thành trong năm 2021 phục vụ và con lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán này".

Một công trình trọng điểm khác cũng thu hút sự quan tâm của người dân đó là Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn. 10 năm qua, “con đường đau khổ” này luôn là “điểm nóng” về mất an toàn giao thông tại địa phương và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến Quốc lộ 53 được nâng cấp từ tháng 10/2009, nhưng đến tháng 2/2011 bị tạm dừng, cũng trong tình trạng gặp nhiều vướng mắc như tuyến Trung Lương- Mỹ Thuận, đầu năm 2020, dự án được tái khởi động, đến nay sau gần 1 năm thi công, dự án cũng đã cơ bản hoàn thành.

Công trình đưa vào khai thác không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần giúp địa phương đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư phát triển các dự án khu ven biển, nơi có nhiều công trình trọng điểm như: Trung tâm Điện lực Duyên Hải, khu Kinh tế Định An, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

QL53 Trà Vinh - Long Toàn tại những đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa cho phép xe tải trọng nhỏ lưu thông.
QL53 Trà Vinh - Long Toàn tại những đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa cho phép xe tải trọng nhỏ lưu thông. Ảnh: Báo Tin tức

Anh Võ Hoàng Minh- một tài xế thường xuyên lái xe qua địa phận tỉnh Trà Vinh phấn khởi nói: "Đường này trước khi được cải tạo, nâng cấp nó bị xuống cấp nghiêm trọng dữ lắm, mặt đường thì chật hẹp, đá dăm thì lởm chởm chạy rất là khó. Chạy cao lắm chỉ với tốc độ 40 - 50km/h thôi. Đường này khi mà làm xong sẽ giúp các tài xế rút ngắn được nửa thời gian đi lại trên QL53, đoạn Trà Vinh - Long Toàn xuống chỉ còn khoảng 30 - 45 phút thôi. Thấy phấn khởi lắm".

Ngoài các dự án trọng điểm nêu trên, trước nhu cầu bức thiết chống ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu, trong năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Theo thiết kế, cầu Rạch Miễu 2 xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Công trình triển khai trên tổng chiều dài trên 17km, bao gồm cầu vượt luồng chính sông Tiền, cầu vượt sông Mỹ Tho và nhiều cầu cầy khác trên tuyến. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.200 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương.

Ông Diệp Bảo Tuấn- Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) cho biết, sau khi dự án được phê duyệt, đơn vị đã bắt tay vào việc chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, nhà thầu thi công và tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng để kịp tiến độ khởi công dự án trong đầu năm mới này: "Theo tiến độ thi công được phê duyệt, toàn bộ dự án được thực hiện từ năm 2022 hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành Đặc biệt nó sẽ giúp giảm tải ngay cho cầu Rạch Miễu 1 nhất là trong thời gian cao điểm".

Trong số các công trình mới, có thể nói công trình mang dấu ấn lịch sử và làm thay đổi đời sống người dân, thay đổi diện mạo của vùng ấn tượng nhất chính là tuyến Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn từ TP.HCM về Cần Thơ.

Khi toàn tuyến hoàn thành trong năm 2023, thời gian từ TP HCM về Cần Thơ chỉ còn 2 giờ, góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1, tăng cường phát triển kinh tế xã hội của miền Châu Thổ với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Và với người dân miền Tây đường về quê mỗi dịp tết kỳ vọng sẽ vơi bớt nhọc nhằn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Sáng 10/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số phương tiện, sử dụng điện thoại khi lái xe, xe “tự chế” và chở hàng hóa cồng kềnh.

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.

// //