Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường tin 91: Đi tìm giải pháp 'cứu' doanh nghiệp vận tải

Phóng viên - 29/06/2021 | 21:42 (GTM + 7)

Trong thời điểm này, các đơn vị vận tải rất cần sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan quản lý Nhà nước, Chính phủ về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về mặt tài chính nhằm khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hàng trăm quái xế đua xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ

# Trong khi dịch COVID-19 phức tạp, khiến các ban ngành chức năng và người dân phải rất vất vả để thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo chống dịch và hoạt động sản xuất không bị ngưng trệ, thì một bộ phận thanh niên thiếu ý thức lại đi ngược với dòng chảy của xã hội, khiến an ninh trật tự phức tạp hơn. 

Cụ thể, hàng trăm “quái xế” đã chặn đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM để đua xe trái phép rạng sáng nay. Đáng chú ý, các vụ đua xe và cổ vũ đua xe trái phép diễn ra với tần suất ngày càng tăng, nhất là tại các địa phương đang giãn cách xã hội.Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng tuyên truyền, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết:

Chỉ tính riêng quý I/2021, lực lượng chức năng đã phát hiện 326 vụ thanh thiếu niên tụ tập lạng lách, đánh võng. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ yêu cầu các địa phương về phòng chống đua xe trái phép, trong đó sẽ thực hiện quyết liệt trong việc điều tra, giải quyết các vụ việc mới xảy ra và áp dụng các thủ tục rút gọn để nhanh chóng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động nghiệp vụ và qua mạng xã hội để xác định được thời gian, phương thức, thủ đoạn để phòng ngừa ngay từ khi có ý định nhen nhóm.

# Không chỉ trên xa lộ mà các đối tượng xấu còn lợi dụng tình hình phức tạp của dịch Covid-19 để thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác trong mọi mặt của đời sống xã hội. Những chiêu thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, khó lường của các đối tượng lừa đảo được vạch trần trong mục “Thị thành ký” phát sóng hôm nay.

# Lợi dụng nhu cầu mua sắm, thanh toán trực tuyến của người dân tăng cao trong mùa dịch, nhiều kẻ xấu liên tục mạo danh các nhãn hàng, siêu thị, thậm chí cả nhà mạng, ngân hàng, công ty điện lực … gọi điện thoại, gửi các đường dẫn có mã độc để lừa người dân nhập thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt tài khoản, hoặc lừa đảo cả người thân, bạn bè của “khổ chủ”. 

Đáng báo động, đã bắt đầu xuất hiện những hành vi lừa đảo, tiếp thị buôn bán vắc xin giả, không rõ nguồn gốc; giả danh cán bộ y tế trực tiếp thu tiền phun khử khuẩn, phát khẩu trang y tế miễn phí tẩm thuốc mê hòng chiếm đoạt tài sản, hay giả mạo bệnh viện kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ y bác sĩ. Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần an toàn thông tin Cyradar - cảnh báo:

Chúng ta phải kiểm chứng lại xem cái đường link đấy họ gửi ý đồ là gì? Đặc biệt là khi có yêu cầu cung cấp thông tin bí mật hoặc là tiền, thì chúng ta có thể phải gọi điện cho người đó, để kiểm chứng lại. Chưa chắc đã là người đó mà có thể bị hacker lợi dụng…

# Tại thành phố Cần Thơ, dẫu trời nắng gắt, hàng ngàn tình nguyện viên, đoàn viên vẫn có mặt tại các chốt, phối hợp với các ngành chức năng để lấy thông tin dịch tễ. Tuổi trẻ xung kịch chống dịch, còn ở “hậu phương” bà con cũng không ngần ngại san sẻ với tinh thần “tương thân tương ái” để dìu nhau qua gian khó. Không có của thì góp công, cứ như vậy, những quán cơm từ thiện dành riêng cho bà con nghèo càng được nhân rộng.

# Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 TPHCM đã quyết định sẽ không trưng dụng các trường học tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để làm khu cách ly tập trung kể từ ngày 29/6. 

Sau đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, hàng loạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đang sống “thoi thóp” và đứng trước nguy cơ phá sản trước tác động nặng nề của dịch.

# Đại dịch covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến hàng loạt doanh nghiệp ngành vận tải đứng trước bờ vực phá sản. Thực trạng này không chỉ đòi hỏi ngay các giải pháp hỗ trợ tài chính, mà các doanh nghiệp cũng cần phải có những kế hoạch, giải pháp mang tính dài hạn. 

Hiện nay, hầu hết quỹ của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều đã sử dụng để hỗ trợ cho người lao động bị ngưng việc, nghỉ việc. Trên 30% phương tiện phải dừng hoạt động. Doanh thu sụt giảm trên 50%, có thời điểm giảm sâu đến 70%-80%. Tương tự, dịch covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến vận tải hành khách công cộng, sản lượng bình quân hiện chỉ đạt 9-10 hành khách/chuyến, giảm 67% so với cùng kỳ năm 2020, 34 tuyến xe buýt có trợ giá tạm ngưng. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết:

Về chính sách lãi vay, đối với các đơn vị đã đầu tư phương tiện trên địa bàn TPHCM, Sở giao thông vận tải kiến nghị UBND TP xem xét kéo dài thời gian lãi vay. Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị UBND TP có ý kiến với Bộ GTVT để kéo dài thời gian lắp đặt bắt buộc lắp camera. Tiếp theo, có ý kiến Bộ Tài Chính để xem xét kéo dài thời gian đóng phí bảo trì đường bộ và giảm thời gian đóng thuế cho các doanh nghiệp vận tải.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa giao Bộ GT-VT chủ trì xem xét, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN vận tải hành khách gặp khó khăn do dịch Covid-19, hỗ trợ các DN vận chuyển nông sản đến các cửa khẩu và giữa các vùng, miền trong thị trường nội địa. Còn dưới góc nhìn của kênh VOVGT, cùng với giải pháp hỗ trợ thiết thực về tài chính của nhà nước, bản thân các doanh nghiệp vận tải phải nỗ lực và có những bước “chuyển mình” về chiến lược, mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển. 

Đó là chủ động thực hiện các biện pháp thích ứng như chuyển đổi từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch online; hàng hóa, kho vận theo hướng tập trung, chuyên sâu. Hợp tác, liên doanh liên kết để hình thành nên các chuỗi cung ứng đủ mạnh, bền vững để không bị đứt gãy khi biến cố, lúc khó khăn. Ngoài ra cũng cần tái cấu trúc để nâng cao năng suất lao động, hướng vào chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //