Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Minh Hiếu - 20/05/2022 | 8:31 (GTM + 7)

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.

Lương Huyền Trang, sinh viên Trường Đại học Phenikaa, Hà Nội đi học hằng ngày bằng tàu Cát Linh -Hà Đông. Không chỉ Trang mà nhiều hành khách khác lựa chọn đường sắt trên cao vì sự tiện lợi:

"Từ hồi có tuyến đường sắt này tiện hơn nhiều, đi lại thuận lợi hơn mà không bị ùn tắc".

"Nó sẽ đỡ nắng mưa, khá là tiện. Em là sinh viên, vé tháng 100.000 đồng/tháng. Dạo này, em thấy mọi người sử dụng phương tiện này để đi lại nhiều hơn, có những hôm đông đến mức em cũng phải đứng.

Nhà em cũng không gần ga lắm, nhưng mà em đi xe máy đến ga, rồi từ ga đến trường".

Sau nửa năm hoạt động, nhu cầu giao thông trên trục đường có tàu điện Cát Linh – Hà Đông được đáp ứng như thế nào?

Giao thông dọc tuyến và các vùng phụ cận tuyến đường sắt Cát Linh có sự thay đổi ra sao? Tắc đường có giảm đi không?

Đón nghe tọa đàm phát thanh với chủ đề: “Giao thông thay đổi thế nào sau nửa năm vận hành đường sắt Cát Linh Hà Đông?”, phát sóng lúc 14h10 - 15h10, thứ Sáu (20/5) trên tần số FM91 của Kênh VOV Giao thông Hà Nội và TP. HCM.

Lượng khách hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình 20.000 - 30.000 lượt một ngày, 50 - 70% hành khách sử dụng vé tháng.

Lượng khách hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình 20.000 - 30.000 lượt một ngày, 50 - 70% hành khách sử dụng vé tháng.

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro cho biết, lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong đó, hành khách sử dụng vé tháng là trên 50%, trong giờ cao điểm là trên 70%.

"Sau 6 tháng vận hành, tàu Cát Linh - Hà Đông chạy đúng giờ, văn minh, hiện đại nên đã thu hút được người dân. Ngoài ra, còn có những yếu tố mang tính thời điểm, như giá xăng tăng, thời tiết khí hậu.

Metro đã thay đổi văn hóa đi lại của người dân, đi bộ xa hơn, dùng phương tiện công cộng khác như xe buýt để kết nối, vùng phục vụ của tuyến được mở rộng", ông Vũ Hồng Trường cho biết.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông chỉ đông đúc vào giờ cao điểm, vắng khách vào các khung giờ khác trong ngày.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông chỉ đông đúc vào giờ cao điểm, vắng khách vào các khung giờ khác trong ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh lượng hành khách thường xuyên là những người đi học, đi làm tại các điểm dọc theo tuyến đường sắt, thì khá nhiều người chưa mặn mà với loại hình phương tiện này:

"Hầu như ít khi đi. Đi xuống ga rồi đến chỗ làm việc, hoặc đi đến chỗ nào đấy phải thực sự thuận tiện. Cái hạ tầng của mình phải đồng bộ, chứ nếu chỉ mình cung đường Cát Linh thôi thì sẽ rất là bất cập".

"Dân công sở sáng dậy tắm rửa sạch sẽ, đi bộ từ trong ngõ ra lên xe buýt hoặc tàu điện trên cao, mồ hôi như tắm rồi đến cơ quan người ta không làm việc được".

Còn với những người dân sinh sống trên trục đường có tàu điện chạy qua, họ vẫn chứng kiến cảnh ùn tắc diễn ra hằng ngày:

"Kể cả có tàu điện trên cao vẫn thế thôi, vẫn tắc lắm!"

"Từ hồi có đường sắt trên cao này giảm được một chút, một chút thôi".

Đánh giá về mật độ phương tiện giao thông trên trục đường có tàu điện Cát Linh - Hà Đông, TS. Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT, Bộ GTVT cho rằng: "Khi chúng ta nói có vận tải khối lớn thì áp lực giao thông tuyến ấy sẽ đỡ đi, nhưng hoàn toàn không phải như thế.

Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác rồi thì chúng ta thấy áp lực đường Nguyễn Trãi vẫn như cũ, thậm chí còn tăng lên.

Ở đây, bài toán sâu xa là quy hoạch. Khi nghiên cứu chúng ta chỉ nghiên cứu cho lượng dân như thế, nhưng đến khi chúng ta thay đổi quy hoạch thì hoàn toàn khác.

Đáng nhẽ chỗ đó 1-2 tòa nhà, thì chúng ta nâng lên thành 4-5 tòa nhà. Số lượng tầng cao đáng nhẽ 25 tầng, chúng ta đẩy lên 34 tầng, thì không áp lực giao thông nào chịu nổi"./.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.