Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 2)
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Mới đây, 2 trường hợp lái ô tô trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã bất chấp hiệu lệnh CSGT dừng phương tiện để đo thân nhiệt, khai báo y tế, rồi cố tình cho xe chạy thẳng, “trốn” chốt kiểm dịch.
Hay trước đó, một nhóm người đã gây khó dễ cho CSGT Quảng Ninh khi nhận được hướng dẫn tương tự. Một trong số đó còn xuất trình thẻ nhà báo để “hạch họe” lực lượng chức năng.
Một ví dụ điển hình khác cho suy nghĩ chủ quan, tâm lý “chắc dịch bệnh chừa mình ra” là giáo viên ở Hải Phòng. Dù ăn Tết ở Hải Dương nhưng khi trở về, người này lại khai man là ăn tết ở… Hà Nội.
Rồi những vụ việc kỳ thị vùng miền với địa phương có dịch bệnh, ít người trong số đông buông lời chỉ trích, thóa mạ ấy có tâm lý đồng cảm với những khó khăn mà người dân, chính quyền vùng có dịch đang trải qua.
Trong khi truyền thông đại chúng, các chuyên gia y tế đã tuyên truyền rộng rãi về tầm quan trọng của việc chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch, về sự tham gia của mỗi cá nhân trong hệ thống phòng dịch, thì vẫn có nhiều người còn xuề xòa, lơi lỏng, nghe tuyên truyền xong rồi để đấy.
Họ không biết rằng, đằng sau việc “thông chốt”, trốn kiểm dịch, khai báo gian dối là những ê kíp liên ngành vất vả chạy ngược xuôi để truy vết, cắt đứt đường lây nhiễm, nếu có.
Họ vô tâm không để ý rằng, mỗi câu nói “vơ đũa cả nắm”, nói xấu người từ địa phương có dịch có thể khiến tình hình cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, nhu cầu đi lại, giao lưu kinh tế của địa phương đó bị ảnh hưởng nặng nề.
Bản thân họ cũng chưa mường tượng ra kịch bản, một ngày nào đó, chính họ, người thân của họ, khu vực họ sinh sống sẽ trở thành nạn nhân của dịch bệnh. Liệu khi đó, họ có còn vô tình phát ngôn hoặc hành động để châm biếm chính mình?
Có lẽ là không, vì dịch bệnh nào có chừa ai. Với bệnh truyền nhiễm như COVID-19, không ai là ngoại lệ./.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Sau 2 tuần triển khai, Nghị định số 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có tác động như thế nào đến thói quen, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông?
Hơn 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại, mua sắm tăng cao khiến kẹt xe ở TP.HCM bùng phát thời gian gần đây. Để hạn chế ùn tắc, lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các giải pháp, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết.
Sắp đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, không khí nhộn nhịp thường thấy của những ngày cận Tết dường như vắng bóng tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và làng mai Thủ Đức (TP.HCM).
Khi nói đến chuyện chống lãng phí, chúng ta hay tìm những ví dụ lớn. Tuy nhiên, sự lãng phí thường bắt đầu bởi thói quen, từ những chuyện nhỏ.
Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2025, thủ đô Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu và giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông cả về số vụ, số người tử vong và bị thương. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.
Triển khai Kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”, sáng 17/01, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.