Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hoàn thành các dự án giao thông đang triển khai và khởi công xây dựng những dự án giao thông trọng điểm mới, tạo ra những đột phá về hạ tầng giao thông, dưới góc nhìn của Kênh VOV giao thông, sẽ góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hùng cường.
Năm 2024, ngành giao thông đã đạt được những kết quả tích cực, tốc độ tăng trưởng vận chuyển hàng hóa tăng trên 14,5% và sản lượng hành khách tăng 11,3%, cùng với khởi công 10 dự án mới, với sự nỗ lực, quyết tâm, năm 2024 đã có 8 dự án khánh thành đưa vào khai thác, tạo ra những đổi mới đối với hạ tầng giao thông, là cơ sở, tiền đề để ngành giao thông tiếp tục tăng tốc trong năm 2025.
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải đề ra mục tiêu phấn đấu khởi công 19 dự án (trong đó có 14 dự án Bộ là cơ quan chủ quản, 5 dự án do địa phương làm chủ quản) và hoàn thành 50 dự án giao thông khác.
Trong bối cảnh, ngành giao thông có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, để đạt được những mục tiêu đã đề ra, ngành giao thông cần chuẩn bị và thực hiện những nhiệm vụ gì?
Trước hết, nghành giao thông cần tập trung mọi nguồn lực quyết tâm triển khai thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm của ngành giao thông.
Đơn cử, đối với lĩnh vực đường bộ, tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và các dự án đường bộ cao tốc khác, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.
Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để triển khởi công các dự án ngay trong quý I và quý II/2025 như Dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan; cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn,…
Lĩnh vực đường sắt hiện mới đang chiếm thị phần nhỏ trong thị trường giao thông vận tải, do vậy rất cần sự ưu tiên và đầu tư để tạo sự đột phá không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn là cơ hội cho ngành công nghiệp đường sắt phát triển trong tương lai.
Thời gian tới, ngành giao thông cần tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam- dự án có tầm quan trọng đối với hệ thống hạ tầng đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế của hơn 20 tỉnh, thành mà đường sắt đi qua. Trong đó, tập trung xây dựng Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội và các Nghị định hướng dẫn các cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua, tạo điều kiện để triển khai dự án.
Ngoài ra, Bộ GTVT phối hợp với chính quyền các thành phố Hà Nội và Tp.HCM xây dựng kế hoạch triển khai Đề án hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của 02 thành phố vừa được Bộ Chính trị thông qua, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch chi tiết 02 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng; Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và nghiên cứu các tuyến đường sắt quan trọng khác..
Về lĩnh vực hàng không, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025, trong đó có dự án đường cất hạ cánh thứ 2 thuộc dự án thành phần 3.
Đặc biệt, để phát huy hiệu quả tối đa của cảng hàng không lớn trong khu vực, ngành giao thông cần sớm nghiên cứu phương án giao thông kết nối bằng đường sắt hoặc tàu điện ngầm theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2025.
Nhà ga hàng khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.Đối với các dự án bị dừng, chậm tiến độ, ngành giao thông cần khẩn trương rà soát, tháo gỡ những vướng mắc để sớm tổ chức triển khai thực hiện để phòng, chống lãng phí.
Thứ hai, để các dự án giao thông được triển khai theo đúng tiến độ đã đề ra, chính quyền các địa phương cần có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, các khâu di dời hạ tầng kỹ thuật, sớm trả mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư. Cùng với đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và ngành giao thông trong các phương án chuẩn bị về nguồn cung nguyên vật liệu cho các dự án, tránh hiện tượng tạm dừng dự án do thiếu nguyên vật liệu.
Năm 2025 là một năm có nhiều thách thức đối với ngành giao thông do yêu cầu về sắp xếp bộ máy, cùng nhiều dự án cần phải triển khai, nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội mới cho ngành giao thông. Chủ động đón nhận cơ hội để thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp, nhất là cơ hội từ các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị sẽ giúp ngành giao thông có sự vươn mình, phát triển trong giai đoạn mới.
Năm 2025 là năm mang ý nghĩa chiến lược đối với lĩnh vực giao thông nói riêng và đất nước nói chung, bởi vậy cần sự phối hợp chặt chẽ và đổi mới trong tư duy, hành động để có thể thực hiện các mục tiêu đã đề ra, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông phát triển đồng bộ giữa các vùng miền, làm cơ sở và động lực để phát triển kinh tế của đất nước.
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.
Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.
Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VNeID.