Trong khi các địa phương, ban ngành chức năng đang ra sức củng cố “lá chắn” phòng ngừa “làn sóng COVID-19 lần thứ ba” thì vẫn có những cá nhân đặt mình ở ngoài nỗ lực chung ấy.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Mới đây, 2 trường hợp lái ô tô trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã bất chấp hiệu lệnh CSGT dừng phương tiện để đo thân nhiệt, khai báo y tế, rồi cố tình cho xe chạy thẳng, “trốn” chốt kiểm dịch.
Hay trước đó, một nhóm người đã gây khó dễ cho CSGT Quảng Ninh khi nhận được hướng dẫn tương tự. Một trong số đó còn xuất trình thẻ nhà báo để “hạch họe” lực lượng chức năng.
Một ví dụ điển hình khác cho suy nghĩ chủ quan, tâm lý “chắc dịch bệnh chừa mình ra” là giáo viên ở Hải Phòng. Dù ăn Tết ở Hải Dương nhưng khi trở về, người này lại khai man là ăn tết ở… Hà Nội.
Rồi những vụ việc kỳ thị vùng miền với địa phương có dịch bệnh, ít người trong số đông buông lời chỉ trích, thóa mạ ấy có tâm lý đồng cảm với những khó khăn mà người dân, chính quyền vùng có dịch đang trải qua.
Trong khi truyền thông đại chúng, các chuyên gia y tế đã tuyên truyền rộng rãi về tầm quan trọng của việc chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch, về sự tham gia của mỗi cá nhân trong hệ thống phòng dịch, thì vẫn có nhiều người còn xuề xòa, lơi lỏng, nghe tuyên truyền xong rồi để đấy.
Họ không biết rằng, đằng sau việc “thông chốt”, trốn kiểm dịch, khai báo gian dối là những ê kíp liên ngành vất vả chạy ngược xuôi để truy vết, cắt đứt đường lây nhiễm, nếu có.
Họ vô tâm không để ý rằng, mỗi câu nói “vơ đũa cả nắm”, nói xấu người từ địa phương có dịch có thể khiến tình hình cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, nhu cầu đi lại, giao lưu kinh tế của địa phương đó bị ảnh hưởng nặng nề.
Bản thân họ cũng chưa mường tượng ra kịch bản, một ngày nào đó, chính họ, người thân của họ, khu vực họ sinh sống sẽ trở thành nạn nhân của dịch bệnh. Liệu khi đó, họ có còn vô tình phát ngôn hoặc hành động để châm biếm chính mình?
Có lẽ là không, vì dịch bệnh nào có chừa ai. Với bệnh truyền nhiễm như COVID-19, không ai là ngoại lệ./.
Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.
Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...
Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.
Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.
Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.