Giá xăng quay đầu giảm
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Mặc dù vậy, ở một số nút giao, hệ thống đèn tín hiệu vẫn đủ 3 pha xanh-vàng-đỏ. Cơ quan chức năng có lý khi duy trì trạng thái này. Đó có thể là nơi lưu lượng phương tiện cao ngay cả về đêm; là nút ngã tư, ngã năm phức tạp, khác mức giữa đường bộ-đường sắt, giữa đường dưới thấp với trên cao, đường đô thị với cao tốc; hoặc cũng có thể là một cửa ngõ vào thành phố, một khu vực tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.
Ngoài các đội tuần tra kiểm soát lưu động, hoạt động trực chốt tại các ngã tư chỉ diễn ra vào ban ngày. Do vắng bóng lực lượng chức năng, cộng với lưu thông trong giờ thấp điểm, nhiều chủ phương tiện tỏ rõ thái độ chủ quan và ít tuân thủ đèn tín hiệu.
Tôi từng trải nghiệm cảm giác đơn độc dừng xe trước đèn đỏ vào 1h30 sáng tại đường Kim Mã nhỏ giao với Núi Trúc (Hà Nội). 60 giây dừng chờ giữa đêm lạnh trong khi các xe khác cứ lao vun vút qua, cứ ngỡ nó sẽ tiếp diễn mãi cho tới khi đèn bật xanh.
Tuy nhiên, quãng thời gian chờ đợi đó cũng trở nên ý nghĩa hơn, khi cuối cùng, cũng có 1 xe, rồi 2 xe, 3 xe đi phía sau giảm ga, dừng lại cùng tôi.
Cứ thế, nút dừng đèn đỏ đó đã không còn ai vượt đèn đỏ nữa.
Quan sát nhiều tình huống ở thời điểm và vị trí tương tự, tôi nhận ra: Người tham gia giao thông có một tật rất xấu, đó là a dua, hùa theo người khác một cách vô thức. Thấy tất cả vượt đèn đỏ, họ sẽ vượt. Thấy phía trước có người dừng chờ, họ có thể cân nhắc dừng lại.
Nhưng ai sẽ trở thành người đầu tiên dừng lại? Và câu chuyện quay trở lại vấn đề muôn thuở ở các đô thị lớn: Ý thức, văn hóa giao thông. Ý thức, suy cho cùng là sự tự giác, tuân thủ các quy định của Luật giao thông một cách tự nguyện và hoàn toàn thoải mái, không gò ép.
Một người tuân thủ Luật giao thông chỉ vì biết nơi sắp đi qua có chốt chặn CSGT, có máy bắn tốc độ - Đó chỉ là đối phó. Họ nên và chỉ nên tuân thủ Luật vì nó đảm bảo sự an toàn cho chính họ và những người xung quanh.
Tôi thích ngắm nhìn những ngã tư về đêm. Tôi tin, một đô thị có nhiều người dừng chờ đèn đỏ vào khung giờ vắng hoe, đó là một thành phố có nền nếp giao thông.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 22/10 tại đây:
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.
Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.
Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.
Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.
Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.