ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đưa công nghệ hiện đại vào vớt rác trên sông rạch 

Nhất Hoàng
Sắp tới, việc vớt rác, thu gom chất thải trên sông rạch sẽ không còn làm theo cách thủ công nữa, mà thay vào đó là các thiết bị hiện đại, công nghệ mới được kỳ vọng sẽ đem lại môi trường sạch sẽ trên các tuyến kênh của thành phố.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các thiết bị hiện đại tiến hành thu gom rác trên sông Vàm Thuật - Bến Cát sáng 9/10. Ảnh: Người lao động

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phối hợp Công ty cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn thử nghiệm việc vớt, thu gom chất thải rắn bằng thiết bị hiện đại với công nghệ mới trên sông Vàm Thuật - Bến Cát đoạn qua phường 14 (quận Gò Vấp).

Bộ thiết bị vớt rác hiện đại này bao gồm 5 thiết bị: một sà lan lớn với khoang chứa rác khoảng 250 tấn, có cần cẩu gắp, một tàu thu gom rác tự động với sải cánh thu gom rộng 12 mét chạy trên luồng chính và có hệ thống nén rác để tiết kiệm diện tích chứa, 2 máy gắp rác nhỏ có tính cơ động cao, do một người điều khiển, di chuyển rác và đưa về sà lan, cùng một tàu kéo tàu chính. Ghi nhận chỉ trong gần 1 giờ làm việc, hàng tấn rác các loại đã được thu gom.

Đứng xem các công nhân xử lý rác, lục bình bằng công nghệ mới, anh Nguyễn Trọng Hạnh (ngụ phường 14, quận Gò Vấp) cho biết, khu vực này thường xuyên có dày đặc lục bình, cỏ cây và rác nhưng thời gian gần đây đã sạch sẽ hơn.

Anh Hạnh cũng hi vọng với các thiết bị hiện đại này sẽ đem lại khí hậu trong lành cho người dân sống 2 bên con sông này. “Trước kia nhiều lục bình, nhiều cỏ dày đặc cả mặt sông này. Nước lên thì còn đỡ chứ nước xuống là dày đặc. Tôi cũng hy vọng là được sự quan tâm của cấp trên, thiết bị tốt thì sẽ mang đến khí hậu trong lành cho bà còn, rồi tất cả ở đây”.

Được biết, các thiết bị này do Công ty cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn đầu tư, với tổng giá trị là 20 tỉ đồng. Theo ông Lâm Tấn Kiệt (Giám đốc Xí nghiệp 1 thuộc Công ty cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn) cho biết, tổ hợp thiết bị này có thể vớt hơn 5 tấn rác/giờ, với tốc độ vận hành 4km/h trên hệ thống sông lớn, nhiều cỏ, lục bình và rác. Đặc biệt, hệ thống tổ hợp sẽ vớt rác sạch chỉ một lần chạy qua. Ngoài ra, lượng cỏ hay lục bình mọc sát mép bờ đều được vớt sạch nhờ 2 tàu lùa.

“Chúng tôi sẽ điều chỉnh để làm sao cho nó đạt được sự tối ưu, cũng như linh động vớt được các rác trên sông lớn. cũng như giống như rác trôi nổi trên các tuyến sông và rạch nhỏ. Cũng có từng loại thiết bị cho nó phù hợp…”,  ông Lâm Tấn Kiệt cho biết.

Đánh giá cao thiết bị này, ông Hà Thanh Sơn (Trưởng phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TPHCM) cho rằng, hiện thành phố đang triển khai vớt rác trên các sông như Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Kênh Đôi, Kênh Tẻ, Tàu Hủ, Lò Gốm… nhưng chủ yếu là làm thủ công, hiệu quả chưa như mong muốn.

Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ mới, chủ yếu dùng thiết bị cơ giới, con người điều khiển máy móc chứ không trực tiếp làm. Đặc biệt, với công nghệ này có thể vớt lượng rác lớn, cỏ lục bình, rác gần bờ mà vớt rác thủ công không thể làm được.

"Công nghệ này, con người chỉ là điều khiển máy móc thôi, chứ không có dùng thủ công để vớt rác như trước đây. Và đặc biệt, có thể vớt lượng rác lớn, rong cỏ lục bình hoặc là lượng rác nó sát bờ mà trước đây những thiết bị cũ, hoặc thủ công không thể thu gom được”, ông Lâm Tấn Kiệt cho biết.

Trước mắt, công nghệ này sẽ được áp dụng ở các tuyến giao thông thuỷ, đi tuyến nào sẽ tập trung vớt sạch rác trên đoạn sông đó và cuốn chiếu trên toàn tuyến sông. Sở GTVT sẽ ứng dụng công nghệ này để vớt rác đến cuối năm 2020. Sau đó đánh giá tính hiệu quả của công nghệ này, trước khi đưa vào sử dụng đại trà trên các sông, rạch của TP.HCM trong năm 2021.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 14/10 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn