Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đưa công nghệ hiện đại vào vớt rác trên sông rạch

Phóng viên - 15/10/2020 | 8:17 (GTM + 7)

Sắp tới, việc vớt rác, thu gom chất thải trên sông rạch sẽ không còn làm theo cách thủ công nữa, mà thay vào đó là các thiết bị hiện đại, công nghệ mới được kỳ vọng sẽ đem lại môi trường sạch sẽ trên các tuyến kênh của thành phố.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các thiết bị hiện đại tiến hành thu gom rác trên sông Vàm Thuật - Bến Cát sáng 9/10. Ảnh: Người lao động

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phối hợp Công ty cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn thử nghiệm việc vớt, thu gom chất thải rắn bằng thiết bị hiện đại với công nghệ mới trên sông Vàm Thuật - Bến Cát đoạn qua phường 14 (quận Gò Vấp).

Bộ thiết bị vớt rác hiện đại này bao gồm 5 thiết bị: một sà lan lớn với khoang chứa rác khoảng 250 tấn, có cần cẩu gắp, một tàu thu gom rác tự động với sải cánh thu gom rộng 12 mét chạy trên luồng chính và có hệ thống nén rác để tiết kiệm diện tích chứa, 2 máy gắp rác nhỏ có tính cơ động cao, do một người điều khiển, di chuyển rác và đưa về sà lan, cùng một tàu kéo tàu chính. Ghi nhận chỉ trong gần 1 giờ làm việc, hàng tấn rác các loại đã được thu gom.

Đứng xem các công nhân xử lý rác, lục bình bằng công nghệ mới, anh Nguyễn Trọng Hạnh (ngụ phường 14, quận Gò Vấp) cho biết, khu vực này thường xuyên có dày đặc lục bình, cỏ cây và rác nhưng thời gian gần đây đã sạch sẽ hơn.

Anh Hạnh cũng hi vọng với các thiết bị hiện đại này sẽ đem lại khí hậu trong lành cho người dân sống 2 bên con sông này. “Trước kia nhiều lục bình, nhiều cỏ dày đặc cả mặt sông này. Nước lên thì còn đỡ chứ nước xuống là dày đặc. Tôi cũng hy vọng là được sự quan tâm của cấp trên, thiết bị tốt thì sẽ mang đến khí hậu trong lành cho bà còn, rồi tất cả ở đây”.

Được biết, các thiết bị này do Công ty cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn đầu tư, với tổng giá trị là 20 tỉ đồng. Theo ông Lâm Tấn Kiệt (Giám đốc Xí nghiệp 1 thuộc Công ty cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn) cho biết, tổ hợp thiết bị này có thể vớt hơn 5 tấn rác/giờ, với tốc độ vận hành 4km/h trên hệ thống sông lớn, nhiều cỏ, lục bình và rác. Đặc biệt, hệ thống tổ hợp sẽ vớt rác sạch chỉ một lần chạy qua. Ngoài ra, lượng cỏ hay lục bình mọc sát mép bờ đều được vớt sạch nhờ 2 tàu lùa.

“Chúng tôi sẽ điều chỉnh để làm sao cho nó đạt được sự tối ưu, cũng như linh động vớt được các rác trên sông lớn. cũng như giống như rác trôi nổi trên các tuyến sông và rạch nhỏ. Cũng có từng loại thiết bị cho nó phù hợp…”,  ông Lâm Tấn Kiệt cho biết.

Đánh giá cao thiết bị này, ông Hà Thanh Sơn (Trưởng phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TPHCM) cho rằng, hiện thành phố đang triển khai vớt rác trên các sông như Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Kênh Đôi, Kênh Tẻ, Tàu Hủ, Lò Gốm… nhưng chủ yếu là làm thủ công, hiệu quả chưa như mong muốn.

Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ mới, chủ yếu dùng thiết bị cơ giới, con người điều khiển máy móc chứ không trực tiếp làm. Đặc biệt, với công nghệ này có thể vớt lượng rác lớn, cỏ lục bình, rác gần bờ mà vớt rác thủ công không thể làm được.

"Công nghệ này, con người chỉ là điều khiển máy móc thôi, chứ không có dùng thủ công để vớt rác như trước đây. Và đặc biệt, có thể vớt lượng rác lớn, rong cỏ lục bình hoặc là lượng rác nó sát bờ mà trước đây những thiết bị cũ, hoặc thủ công không thể thu gom được”, ông Lâm Tấn Kiệt cho biết.

Trước mắt, công nghệ này sẽ được áp dụng ở các tuyến giao thông thuỷ, đi tuyến nào sẽ tập trung vớt sạch rác trên đoạn sông đó và cuốn chiếu trên toàn tuyến sông. Sở GTVT sẽ ứng dụng công nghệ này để vớt rác đến cuối năm 2020. Sau đó đánh giá tính hiệu quả của công nghệ này, trước khi đưa vào sử dụng đại trà trên các sông, rạch của TP.HCM trong năm 2021.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 14/10 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //