Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Du lịch số, nâng cao giá trị văn hoá Việt Nam

Lê Tùng - Huy Văn - 27/01/2023 | 6:00 (GTM + 7)

Kể từ khi bùng phát, đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực du lịch, nhưng cũng mở ra những xu hướng mới trong hoạt động của ngành. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ số được coi là cách tiếp cận hiệu quả để quảng bá du lịch, hình ảnh của Việt Nam với bạn bè thế giới.

Nắm trong tay công nghệ, cùng với sức trẻ và đam mê, start-up Lacbird gồm các bạn trẻ thế hệ 9x và Gen Z đang nỗ lực thực hiện hóa giấc mơ đem nền văn hóa Việt Nam tới phổ biến cho bạn bè thế giới thông qua dự án Lạc Việt Phiêu lưu ký. 

Trước đây, công cụ quảng bá du lịch thường được sử dụng là các kênh truyền hình, báo chí, hoặc các loại hình trực quan như tờ rơi, tờ gấp, bản đồ...

Nhưng ngày nay, với công nghệ hiện đại, khi mà internet đã kết nối vạn vật, ta có thể chứng kiến vẻ đẹp của nhiều nơi thông qua vài cái click chuột.

Khi Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại sau thời kỳ dịch bệnh, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển du lịch đang ngày càng được chú trọng.

Không chỉ còn là các tour du lịch online, mà giờ, các trò chơi điện tử cũng có thể được dùng để quảng bá du lịch.

Trò chơi Lạc Việt Phiêu lưu ký

Trò chơi Lạc Việt Phiêu lưu ký

Lạc Việt Adventure, hay còn gọi là Lạc Việt phiêu lưu ký, là một trò chơi điện tử có thể chơi được trên nền tảng web hoặc điện thoại di động.

Tham gia “Lạc Việt phiêu lưu ký”, người chơi sẽ có dịp trải nghiệm và tìm hiểu các trò chơi dân gian cùng những nét văn hóa và các lễ hội truyền thống đặc trưng của người Việt như trò chơi ô ăn quan tại Hà Nội, đua voi tại Tây Nguyên, văn hóa “miệt vườn” của miền Tây v.v… 

Đi kèm với đó là những nét đặc trưng của các vùng, miền, địa danh như Hồ Gươm của Hà Nội, ruộng bậc thang của vùng Tây Bắc hay không khí lễ hội Tây Nguyên sôi nổi.

Chia sẻ về dự án Lạc Việt Adventure, anh Hoàng Bảo Long, Giám đốc điều hành của Lacbird cho biết, nguồn cảm hứng để tạo nên trò chơi đến từ chính niềm đam mê với văn hóa của mình:

“Nguồn cảm hứng lớn nhất của Lacviet Adventure đến từ đam mê văn hóa của em. Sau quá trình làm việc tại nước ngoài, em thấy các đất nước như Hàn Quốc, Trung Quốc hay Nhật bản thân họ có khả năng truyền đạt văn hóa rất tốt, nhờ đó nâng cao giá trị ẩm thực của họ. Em tin rằng, nếu chúng ta làm tốt, ta có thể nâng cao giá trị văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.”

Hoàng Bảo Long cho biết thêm, anh nhận thấy cách quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam tới nay đã làm tốt vai trò giới thiệu một vài nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa ẩm thực với những món ăn như phở hay bánh mỳ, tới bạn bè thế giới, nhưng cách làm vẫn còn khá truyền thống và chưa đa dạng.

Đơn cử như Hàn Quốc và Nhật Bản, 2 quốc gia này đã làm rất tốt trong việc quảng bá văn hóa và du lịch thông qua phim ảnh, truyện tranh, hoạt hình hay trò chơi điện tử. Do đó, với khởi đầu là Lạc Việt Phiêu lưu ký, Hoàng Bảo Long cùng đội ngũ Lacbird kỳ vọng trong tương lai có thể đạt được thành tựu như vậy:

“Các bạn trẻ bây giờ, họ nhìn thấy các bộ giáp samurai, họ biết đó là người Nhật, họ nhìn thấy một số đền thờ, họ biết đó là từ Trung Quốc, nhìn bộ Hanbok biết đó là người Hàn Quốc, do đó em hy vọng có thể tạo ra sản phẩm mà khi các bạn trẻ nhìn vào, họ biết đó là người Việt Nam.”.

Chia sẻ về quá trình phát triển trò chơi, anh Nguyễn Việt Hưng, trưởng nhóm thiết kế cho biết, ngay từ khâu chọn lọc những yếu tố có thể đưa vào trò chơi, các thành viên trong nhóm phải phân vân rất nhiều bởi sự đa dạng về văn hóa của Việt Nam. Nhóm đã lên ý tưởng cho hàng loạt các trò chơi dân gian và chọn lọc kỹ lưỡng sao cho trò chơi được chọn phải thật độc đáo và đậm chất Việt.

Kết quả, từ 12 trò chơi dân gian được lên ý tưởng ban đầu, cả nhóm lựa chọn 5 trò chơi mang tính biểu tượng nhất mà chỉ có ở Việt Nam để đưa lên Lạc Việt Phiêu lưu ký:

“Khi bọn em lựa chọn cách tiếp cận các trò chơi dân gian, cái khó là làm thế nào để diễn đạt trò chơi đó. Đa số các trò chơi dân gian đều là truyền miệng và hình ảnh, hướng dẫn thì cực kỳ ít. Ví dụ như nếu ta google trò Đua voi hay nhảy sạp thì ta chỉ nhìn thấy hình ảnh. Hay với trò chơi nhảy sạp, bản thân bọn em phải đi lên Sơn La hay Lào Cai để nhờ người dân bản chơi lại để hiểu.”.

Lạc Việt phiêu lưu ký hiện đã có những thành quả đầu tiên khi được Bộ Ngoại giao lựa chọn là sản phẩm quảng bá trên nền tảng số trong chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” diễn ra lần lượt tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc trong tháng 9, 11, 12/2022 vừa qua.

Các thành viên của Lacbird tại sự kiện Google Startup Academy 2022

Các thành viên của Lacbird tại sự kiện Google Startup Academy 2022

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đầu. Dự kiến trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều nội dung mới cho Lạc Việt phiêu lưu ký. Theo đó, sẽ có thêm nhiều địa danh và nét đẹp của văn hóa Việt Nam được bổ sung vào trò chơi.

Trên cơ sở đó, người chơi có thể tự chọn các nhánh hành trình, tự thiết kế các tua, tuyến muốn trải nghiệm theo ý thích và tìm cách vượt qua thách thức, chướng ngại trong game để hoàn thành lịch trình di chuyển.

Anh Hoàng Bảo Long chia sẻ: “Tiếp theo chúng em sẽ cập nhật thêm nhiều nội dung cho sản phẩm này. Ví dụ như bọn em đang xây dựng một cuộc phiêu lưu cho trẻ em thông qua thời kỳ Hồng Bàng. Nhân vật của người chơi sẽ mặc một bộ áo thời kỳ Văn Lang, đi khám phá những câu chuyện kỳ bí như Sơn Tinh – Thủy Tinh hay Thánh Gióng, và cả câu chuyện về Lạc Long Quân và Âu Cơ nữa.”.

Sau đại dịch COVID-19, “Du lịch số” đã được ứng dụng ở rất nhiều nơi, mang đến những trải nghiệm hoàn toàn chỉ có trên internet. Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế, hay chưa tạo được trải nghiêm xuyên suốt phong phú và hiệu quả cho du khách.

Tuy nhiên, chính sự chủ động, sáng tạo, tiếp cận công nghệ mới, chuyển đổi cách thức hoạt động và phát triển các sản phẩm mới sẽ giúp ngành Du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua giai đoạn khó khăn, khôi phục lại thị trường và phát triển bền vững hơn.

Trong thời kỳ hiện đại, khi mà thế hệ trẻ đã và đang là bộ phận khách hàng tiềm năng, công nghệ số càng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thay đổi diện mạo của ngành Du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Và start-up Lacbird cùng Lạc Việt Phiêu lưu ký ắt hẳn là một trong những diện mạo mới của văn hóa Việt, góp phẩn đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam vươn xa ra thế giới.

 

Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.

// //