Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 có thể đạt 8%

Như Ngọc - Anh Thư - 31/10/2022 | 8:17 (GTM + 7)

Tổng Cục Thống kê vừa công bố số liệu với nhiều thông tin đáng chú ý như bình quân một tháng có 17.800 DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất cùng kỳ 5 năm qua.

Thông tin trong nước và quốc tế

Tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực từ đầu năm 2022. Ảnh: Thanh niên

Tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực từ đầu năm 2022. Ảnh: Thanh niên

# Theo dự báo của nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng kinh tế CAO NHẤT châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay.

Trong khi đó, với lạm phát được kiểm soát tốt, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có mức lạm phát thấp nhất thế giới (lạm phát CPI 10 tháng qua chỉ tăng 2,89%). 

# Tổng Cục Thống kê vừa công bố số liệu với nhiều thông tin đáng chú ý như bình quân một tháng có 17.800 DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất cùng kỳ 5 năm qua.

Từ những số liệu này, Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình – GĐ Điều hành Trung tâm nghiên cứu kinh tế Economica VN nhận định, mức tăng trưởng cả năm nay có thể đạt ngưỡng 8%, như dự báo của Bộ KH&ĐT: "Dự báo sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng khoảng 8% năm nay, thậm chí hơn - đây không phải là kỷ lục, nhưng sau hơn một thập niên chúng ta mới có thể đạt được, đây là dấu ấn quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều biến cố, ảnh hưởng kinh tế của Việt Nam, chúng ta có thể làm được khi có sự đồng lòng và quyết tâm của Quốc hội của Chính phủ, doanh nghiệp, của người dân Việt Nam. Đây là những điều khó có thể mường tượng được so với cách đây chỉ khoảng 10 tháng thôi".

Theo chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, trong những tháng cuối năm, sự ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là chỉ số về tỷ giá và lãi suất.

# Việt Nam được đánh giá là thị trường kinh tế số có mức tăng trưởng tốt nhất, với mức tăng từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD ngay trong năm nay. 

# Ở lĩnh vực BĐS, tại Hà Nội, sau khi thị trường rơi vào trầm lắng, loại hình đất nền tách thửa không còn hấp dẫn, giá hiện giảm sâu từ 10-30%. 

# Theo Hội Thẩm định giá Việt Nam, việc giao toàn diện quản lý xăng-dầu cho Bộ Công Thương (kể cả phần quyết định về giá và nguồn cung) là hợp lý. 

Giá gạo và thịt heo có thể tăng nhẹ do nhu cầu các dịp lễ Tết cuối năm (Ảnh minh họa)

Giá gạo và thịt heo có thể tăng nhẹ do nhu cầu các dịp lễ Tết cuối năm (Ảnh minh họa)

# Còn Bộ NNPTNT cho biết, giá gạo và thịt heo có thể tăng nhẹ do nhu cầu các dịp lễ Tết cuối năm.

# Trong khi đó, giá một số mặt hàng như rau, củ, quả và thực phẩm tươi sống có xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, Đà tăng của toàn thị trường chủ yếu đến từ mức tăng mạnh của các mặt hàng năng lượng. Dầu ít lưu huỳnh tăng 5,6% lên 1.038,5 USD/tấn. Khí tự nhiên cũng tăng gần 3,9% lên 5,68 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, cao nhất trong vòng gần 2 tuần trở lại đây.

Hai mặt hàng dầu thô mặc dù suy yếu trong hai phiên đầu tuần và cuối tuần, tuy nhiên vẫn kết thúc tuần với các mức tăng mạnh. Cụ thể, dầu WTI kỳ hạn tháng 12 trên Sở NYMEX tăng 3,35% lên 87,9 USD/thùng và dầu Brent kỳ hạn tháng 1 năm sau tăng 2,66% lên 93,77 USD/thùng.

Ở chiều ngược lại, hai mặt hàng cà phê dẫn dắt đà giảm của thị trường. Cà phê Arabica lao dốc hơn 11% đóng cửa ở mức giá 3.743 USD/tấn, thấp nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây. Cà phê Robusta cũng ghi nhận mức giảm rất mạnh 7,36% xuống 1.849 USD/tấn, đóng cửa ở 1.849 USD/tấn, thấp nhất trong vòng 13 tháng.

Nhận định về diễn biến thị trường hàng hoá trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết: “Nhìn chung, trong ngắn và trung hạn, giá cà phê sẽ tiếp tục chịu áp lực rất lớn khi mà triển vọng nguồn cung toàn cầu vẫn đang rất tích cực. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm cũng khiến thị trường lo ngaị về một cuộc suy thoái, kéo theo nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu như cà phê đứng trước nguy cơ giảm mạnh. Trong tuần này, nếu thời tiết trở nên bất lợi sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi của nguồn cung và từ đó có thể giúp hạn chế lại đà giảm trong một vài phiên tới.”

Thị trường hàng hoá đóng cửa tuần giao dịch vừa qua với 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm. Đóng cửa, chỉ số MXV- Index tăng 0,69% lên mức 2.444 điểm. Dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng có sự gia tăng. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trung bình 4.500 tỷ đông mỗi phiên, ghi nhận mức tăng gần 10% so với tuần trước đó.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: AFP/TTXVN

# Ủy ban châu Âu (EC) vừa cảnh báo cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay tại châu Âu sẽ sớm trở thành khủng hoảng KT-XH. 

# Và đặc biệt, tại châu Âu, giá gas vừa rớt xuống dưới 0 đồng. Điều này có nghĩa là người bán gas đang phải trả tiền cho người mua để lấy hàng. 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á giữa bối cảnh tiền tệ toàn cầu bị thắt chặt, lạm phát gia tăng. Giám đốc Vụ châu Á- Thái Bình Dương của IMF, Krishna Srinivasan cho biết: "Cần phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo rằng lạm phát quay trở lại mục tiêu và lạm phát vẫn được kiểm soát. “Hy vọng những hạn chế liên quan đến dịch COVID ở Trung Quốc sẽ dần được dỡ bỏ vào năm 2023. Tuy nhiên khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết".

Theo IMF, trong khi lạm phát ở châu Á vẫn ở mức thấp hơn so với các khu vực khác, hầu hết các Ngân hàng trung ương vẫn phải tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tính theo tuần, cả 3 chỉ số cũng đã đạt mức tăng đáng kể. Cụ thể, DJIA tăng 5,7%, còn S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 3,9% và 2,2%.

# Còn ở trong nước, trong các phiên tới, thị trường có thể ghi nhận các nhịp rung lắc, giằng co đan xen. Dù vậy, trong bối cảnh dòng tiền đang cho tín hiệu tích cực, nhiều khả năng đà hồi phục của chỉ số có thể mở rộng với vùng mục tiêu gần là 1.050 – 1.060 điểm.

# Theo SSI Reseach, nhà đầu tư sẵn sàng giải ngân có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên của thị trường để mở vị thế giao dịch ngắn hạn. Trong khi đó, nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao ở trong danh mục từ các vùng đỉnh ngắn hạn trước nên hạn chế bán ra và chờ đợi xu hướng đi lên của chỉ số tiếp diễn./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //