Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) sẽ về đích trong tháng 8/2023

Theo TTXVN - 06/05/2023 | 20:34 (GTM + 7)

Dự án kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền các tỉnh ĐBSCL với khu vực TP.HCM.

Để nâng cao năng lực cho tuyến giao thông thủy này, năm 2016, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 dự án nâng cấp bờ phía Bắc của kênh Chợ Gạo, nay tiếp tục đầu tư nâng cấp giai đoạn 2. 

Mục tiêu của giai đoạn 2 là nâng cấp, ổn định tuyến, khắc phục vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền, đáp ứng lượng hàng và đội tàu qua kênh, qua đó giúp tàu 2.000 - 3.000 tấn lưu thông thuận tiện trên tuyến.

Việc sớm hoàn thành dự án nâng cấp giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực vận tải đường thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Việc sớm hoàn thành dự án nâng cấp giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực vận tải đường thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1) sau 7 năm được đầu tư và đi vào hoạt động đã khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Tây Nam bộ.

Nhờ tuyến kênh này mà hàng hóa, nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long đến được với trung tâm kinh tế lớn nhất nước và từ đó đi nhiều nơi cũng như xuất khẩu.

Ở giai đoạn 1, kênh đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn luồng đường thủy cấp III, với bề rộng luồng chạy tàu 30m.

Tuy nhiên, lưu lượng và tải trọng phương tiện thủy qua kênh Chợ Gạo gần đây ngày một tăng lên, gây quá tải, ùn tắc và cản trở sự phát triển vận tải thủy khu vực phía Nam.

Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư nâng cấp kênh giai đoạn 2, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây lắp và kinh phí giải phóng mặt bằng).

Theo đó, giai đoạn 2 sẽ tập trung vào nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam đảm bảo với chuẩn luồng đạt tiêu chuẩn kênh cấp II, có độ sâu từ ấm 4,9 -5,1m, bề rộng kênh là 50 m bề rộng lên hơn 50 m, chiều dài 9,85 km. Ngoài ra, còn xây dựng hơn 9 km đường nông thôn loại B và 2 cầu bê tông cốt thép, cùng một số công trình phụ trợ.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 bao gồm 3 gói thầu xây lắp, gói đầu tiên được khởi công từ cuối năm 2021 và đồng loạt khởi công các hạng mục còn lại vào cuối quý I, đầu quý II/2022. Hiện các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công, đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 8/2023, vượt 2 tháng so với hợp đồng ký kết.

Có mặt tại công trường dự án những ngày này cảm nhận rõ được sự không khí sôi động, khẩn trương của cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà thầu thi công. Tại các gói thầu xây lắp các nhà thầu đã thi công được nhiều hạng mục chính như bờ kè, cầu, cống, đường dân sinh dọc kênh... Tại các bãi đúc cấu kiện bê tông phục vụ cho thi công kè bờ kênh, các nhà thầu đang hối hả vận chuyển những cấu kiện này xuống công trường.

Dọc kênh, việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản được thực hiện xong, chỉ còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng do còn có kiến nghị về giá đền bù….

Tuy nhiên, Ban Quản lý các dự án đường thủy cho hay, hiện nay phạm vi chợ Bình Phục Nhứt và bãi vật liệu cuối tuyến chưa được bàn giao, đây là phạm vi xây dựng đường dân sinh cần xử lý nền bằng cọc xi măng đất nên đang rất khó khăn vì cần nhiều thời gian để thi công.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy cho hay, hiện mặt bằng đã cơ bản được giải quyết, các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công các hạng mục. Đến nay lũy kế giải ngân của dự án đạt gần 900 tỷ đồng, đạt hơn 68% kế hoạch. Trong đó, giá trị thực hiện đối với 3 gói thầu xây lắp đạt hơn 349 tỷ đồng đạt 73,25%.

Đối với gói thầu CG2-TB cung cấp và thi công lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu, ông Trần Quốc Bảo cho biết, nhà thầu đã huy động các thiết bị thi công chính, nhân sự, hoàn thành việc khảo sát, định vị công trình, bố trí một xưởng sản xuất gia công báo hiệu. Việc sản xuất báo hiệu đạt 35% sản lượng, thi công móng báo hiệu đạt 40% sản lượng.

Để công trình đảm bảo hoàn thành toàn bộ giai đoạn 2 trong tháng 8/2023, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, song song với việc phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những khó khăn về giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý các dự án đường thủy sẽ yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường và tận dụng tối đa thời gian phù hợp và điều kiện mực nước thi công thích hợp để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cấu kiện bê tông kè, thảm đá.

Mặt khác, huy động tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục trong phạm vi mặt bằng có thể thi công cũng như khi điều kiện thi công thuận lợi, bổ sung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh thi công đường dân sinh.

Kênh Chợ Gạo là con kênh nối liền sông Tiền với sông Vàm Cỏ. Thời gian gần đây, mỗi ngày có gần 2.000 phương tiện thủy lưu thông qua đây, trong khi bề rộng và độ sâu luồng hạn chế.

Do đó, việc sớm hoàn thành dự án nâng cấp giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực vận tải đường thủy khi phương tiện thủy có trọng tải lớn từ 2.000 - 3.000 tấn có thể lưu thông thuận lợi qua kênh./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Hơn 1,7 triệu học sinh dự lễ khai giảng năm học mới

TP.HCM: Hơn 1,7 triệu học sinh dự lễ khai giảng năm học mới

Hôm nay (5/9), hơn 1,7 triệu học sinh tại TP.HCM từ bậc mầm non đến THPT đã đồng loạt đến trường, tham gia lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, năm nay toàn thành phố tăng hơn 24.000 học sinh so với năm học trước.

Hiện tượng bạo hành như ở Mái ấm Hoa Hồng không phải là hiếm gặp?

Hiện tượng bạo hành như ở Mái ấm Hoa Hồng không phải là hiếm gặp?

Ngay trong ngày bảo mẫu Võ Thị Mỹ Linh bạo hành bé hơn 6 tháng tuổi bị tuyên án tù chung thân thì cũng là lúc hình ảnh ngược đãi, bạo hành trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12 tiếp tục được phơi bày, khiến dư luận càng thêm phẫn nộ, bức xúc.

Xúc động Lễ Khai giảng 'hát Quốc ca bằng tay'

Xúc động Lễ Khai giảng "hát Quốc ca bằng tay"

Quốc ca vang lên. Khối các học sinh bình thường bắt đầu cất tiếng hát. Nửa còn lại, những học sinh đặc biệt của trường cũng ngước mắt nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay và "hát" Quốc ca bằng ngôn ngữ ký hiệu.

5 lời nhắn đổi 1 cuốn sách cho trẻ em vùng cao

5 lời nhắn đổi 1 cuốn sách cho trẻ em vùng cao

Với trẻ em vùng cao, sách vở là con đường tuyệt diệu để các em khám phá tri thức và thế giới xung quanh.

Vành đai 2 trên cao và Đại lộ Thăng Long: Gọi là đường gì cho chuẩn?

Vành đai 2 trên cao và Đại lộ Thăng Long: Gọi là đường gì cho chuẩn?

Như VOV Giao thông đã thông tin, lâu nay, dư luận vẫn băn khoăn tên gọi, cấp đường của Đại lộ Thăng Long, Đường Vành đai 3 trên cao, Vành đai 2 trên cao, có được coi là cao tốc, hay đường đô thị?

Tránh nguy cơ “dịch chồng dịch” mùa tựu trường?”

Tránh nguy cơ “dịch chồng dịch” mùa tựu trường?”

8 tháng đầu năm 2024, khu vực phía Nam ghi nhận hơn 2000 ca sốt phát ban nghi sởi. Trong đó, có hơn 800 ca dương tính với vi rút sởi và có 3 ca tử vong. Riêng tại TP.HCM, ghi nhận hơn 500 ca mắc, chiếm hơn 1/2 toàn khu vực.

Giao xe cho con hay thương con sai cách?

Giao xe cho con hay thương con sai cách?

Bất chấp những khuyến cáo từ cơ quan chức năng và trường học, khi vào năm học lại xuất hiện tình trạng học sinh mặc đồng phục điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường.

// //