Dự án luồng sông Hậu cho tàu trọng tải lớn vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng
Theo TTXVN - 13/02/2023 | 13:19 (GTM + 7)
Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu-giai đoạn 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án Hàng hải chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân sự, máy móc thiết bị...đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh MT.
Dự án luồng sông Hậu cho tàu trọng tải lớn vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban Quản lý dự án Hàng hải cần làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh để xây dựng kế hoạch, xác định thời điểm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng gói thầu LSH-XL01 và vấn đề chi trả bồi thường đối với các hộ còn lại tại phạm vi giải phóng mặt bằng gói thầu LSH-XL02, LSH-XL03.
"Khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh thiết kế, biện pháp thi công các hạng mục: kè bảo vệ bờ các đoạn KN1, KN2, KB1; giải pháp cấp, thoát nước cho các hộ sản xuất, kinh doanh dọc bờ kè; bố trí mặt bằng trạm quản lý luồng đảm bảo ổn định, đáp ứng yêu cầu kinh tế - kỹ thuật và không làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo.
Ban Quản lý dự án Hàng hải cũng được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xây dựng tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân chi tiết phù hợp điều kiện thực tế đảm bảo hoàn thành khối lượng còn lại của các gói thầu theo đúng tiến độ hợp đồng; định kỳ 2 tuần/lần, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (qua Cục Quản lý đầu tư xây dựng) về tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc (nếu có) của dự án.
Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16/7/2021.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596 tỷ đồng với nguồn vốn nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tiến độ dự án giai đoạn 2 là từ 2021 - 2023; trong đó gói thầu xây lắp đầu tiên được khởi công vào cuối tháng 12/2021.
Dự án được chia thành 3 gói thầu gồm: Gói thầu SH2-XL01 thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu Kênh Xáng; gói thầu SH2-XL02 gồm thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Bắc đoạn từ Km22+675 đến Km31+340; khu tránh tàu; nhà trạm quản lý luồng; gói thầu SH2-XL03 thi công các đoạn kè.
Dự án có quy mô gồm kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố với tổng chiều dài khoảng 18,6km (ưu tiên xử lý tại các vị trí bị sạt lở); đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,76 km; hài thành xây dựng khu tránh tàu, Trạm quản lý luồng số 2.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 Teu/năm.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.