Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ khởi công trước 30/6

Theo TTXVN - 01/04/2023 | 11:09 (GTM + 7)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc nhánh; trong đó có dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột hoàn chỉnh thủ tục, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối trực tiếp vào tuyến đường chính Quốc lộ 26B đi đến khu vực Nam Vân Phong, nơi có Khu Công nghiệp Ninh Thủy, cảng biển, nhà máy nhiệt điện… Ảnh: Trung Vũ/Kinh tế đô thị

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối trực tiếp vào tuyến đường chính Quốc lộ 26B đi đến khu vực Nam Vân Phong, nơi có Khu Công nghiệp Ninh Thủy, cảng biển, nhà máy nhiệt điện… Ảnh: Trung Vũ/Kinh tế đô thị

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Trình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 thông tin, sau khi Bộ Giao thông Vận tải có quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 ngày 10/3 vừa qua, Ban đang đẩy nhanh các thủ tục để kịp khởi công trước 30/6/20223.

Cụ thể, ông Phạm Văn Trình cho hay, Ban Quản lý dự án 6 đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, quy trình để lựa chọn nhà thầu cho gói thiết dự án theo hình thức chỉ định thầu. Phấn đấu trong tháng 5 tới sẽ lựa chọn nhà thầu cho hạng mục này

Về lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây lắp, ông Phạm Văn Trình cho biết, theo Nghị quyết 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và Nghị quyết 89/NQ-CP năm 2022 ngày 25/7/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết 58/2022/QH15, dự án này được lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu. Vì vậy sau khi hoàn thành thiết kế tổng thể sẽ lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Thông tin về giải phóng mặt bằng, ông Phạm Văn Trình cho biết, Ban Quản lý dự án 6 đang phối hợp tích cực vừa địa phương để hoàn thành khoảng 70% khối lượng giải phóng mặt bằng trước khi khởi công dự án. Song song với đó, Ban Quản lý dự án 6 cũng đang thúc đẩy việc khảo sát các mỏ vật liệu (đât, đá) cho dự án.

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có tổng chiều dài gần 37 km, tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã bao gồm dự phòng) hơn 246 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 8.600 tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 131 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác hơn 504 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 954 tỷ đồng.

Dự án thành phần này đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M'Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk. Điểm đầu tại tại Km32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1, thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại Km68+854,48 (trùng với Km69+500, điểm dự kiến kết thúc dự án thành phần 2) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Dự án sẽ xây dựng 4 hầm đường bộ; trong đó có một hầm cấp đặc biệt. Toàn tuyến sẽ xây dựng 38 cầu với tổng chiều dài trên 10 km cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giai đoạn phân kỳ, dự án đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột được đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn 1 của dự án phải cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành tuyến trong năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Theo đó, dự án có tổng chiều dài hơn 48 km, đi qua 11 xã thuộc 3 huyện: Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin thuộc tỉnh Đắk Lắk. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 24,75m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) hơn 1.346 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng; chi phí thiết bị khoảng 998 tỷ đồng và các chi phí khác.

Trước đó, dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cũng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ký quyết định phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.

Dự án đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 32,7 km và tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 84,8 km với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3).

Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 21.935 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương) và nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //