Đồng Tháp sắp có 2 cao tốc gần 11.000 tỷ đồng đi qua
Phóng viên - 25/03/2022 | 5:58 (GTM + 7)
2 tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Cao Lãnh - Mỹ An đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp với tổng mức đầu tư gần 10.800 tỷ đồng.
Dự kiến điểm cuối của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ giao với nút giao thông cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (xã An Thái Trung, H.Cái Bè, Tiền Giang) - Ảnh Thanh Niên
UBND tỉnh Đồng Tháp và các sở, ngành liên quan vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) về dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và cao tốc Cao Lãnh - Mỹ An đi qua địa bàn Đồng Tháp. Tổng mức vốn đầu tư của 2 tuyến cao tốc này gần 10.800 tỷ đồng.
Theo đó, dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có tổng chiều dài khoảng 27,43 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, với mức đầu tư khoảng 6.029 tỉ đồng.
Trong số đó, dự án thành phần 1 triển khai trên địa bàn huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, dài gần 18,2km, vốn đầu tư 4.307 tỷ đồng; dự án thành phần 2 thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, dài gần 9,23km, vốn đầu tư 1.722 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào sử dụng vào năm 2026.
Giai đoạn 1, công trình có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn thiện, đường có 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m. Nhu cầu sử dụng đất toàn dự án gần 141ha, trong đó nhu cầu sử dụng đất đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp gần 87,41ha.
Ban QLDA Mỹ Thuận cũng thông tin với UBND tỉnh Đồng Tháp về dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, dự kiến dài 26,1 km. Điểm đầu của tuyến giao với tuyến Quốc lộ N2 qua địa bàn T.T Mỹ An, H.Tháp Mười và điểm cuối giao với nút giao thông đấu nối vào cầu Cao Lãnh thuộc H.Cao Lãnh (Đồng Tháp).
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 27.12.2021, dự kiến tổng vốn thực hiện 4.770,65 tỉ đồng. Trong đó, sử dụng vốn vay ODA của Quỹ phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) hơn 3.677 tỉ đồng và nguồn vốn đối ứng trong nước khoảng hơn 1.093 tỉ đồng (chiếm 22% tổng vốn đầu tư).
Quy mô dự án giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m và vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian thực hiện dự án 5 năm kể từ khi hiệp định vay có hiệu lực.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sáng nay (16/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các công trình quy mô lớn, ý nghĩa, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.