Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đồng Nai xin điều chỉnh giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Phóng viên - 11/12/2021 | 11:32 (GTM + 7)

UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất không triển khai Dự án thành phần 3 và Dự án thành phần 4 thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Thi công hoàn thiện tuyến đường chính trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (Ảnh: TTXVN)

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và sử dụng vốn tiết kiệm được khi triển khai để đầu tư tuyến giao thông kết nối.

Đồng Nai xin không tiếp tục triển khai 2 dự án thành phần

Văn bản nêu rõ, sau khi dự án được phê duyệt và được bố trí vốn từ nguồn ngân sách Trung ương, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt trong công tác tổ chức thực hiện, tuy nhiên không thể hoàn thành theo đúng tiến độ vì một số nguyên nhân khách quan, chủ quan, đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chưa kể, quá trình triển khai thực hiện có phát sinh một số yếu tố nên cần phải thực hiện điều chỉnh dự án để làm tăng hiệu quả đầu tư.

Từ đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh dự án theo hướng không tiếp tục triển khai 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Phân khu III Khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (Dự án thành phần 3) và Dự án thành phần các công trình xã hội Khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (Dự án thành phần 4), do việc điều chỉnh Dự án thành phần Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn (Dự án thành phần 1) đã đủ để bố trí tái định cư cho các hộ dân của Dự án.

Đồng thời, bổ sung diện tích thu hồi đất các hạng mục tuyến thoát nước ngoài ranh Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An và xã Bình Sơn (khoảng 2,35 ha) và tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không (Dự án thành phần 5), và điều chỉnh lùi thời gian chuẩn bị, thực hiện dự án từ năm 2017 đến hết năm 2022.

Đầu tư 2 tuyến đường Tỉnh lộ kết nối Cảng HKQT Long Thành

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc không triển khai thực hiện Dự án thành phần 3, 4 cùng với việc tiết kiệm thông qua đấu thầu một số hạng mục công trình, dự kiến tổng số vốn tiết kiệm được vào khoảng 4.136 tỷ đồng.

Số tiền này được UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh Đồng Nai để bổ sung thêm một phần vốn cho tỉnh đầu tư 2 tuyến đường ĐT.773 và ĐT.770B kết nối vào Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ sẽ xây dựng tuyến đường ĐT.773 (huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành) quy mô theo quy hoạch từ 6 - 8 làn xe với tổng mức vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng (4.311,41 tỷ đồng), gồm: chi phí xây dựng khoảng hơn 1,9 nghìn tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác khoảng 289 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng hơn 1.700 tỷ đồng và dự phòng hơn 330 tỷ đồng.

Còn Dự án xây dựng đường ĐT.770B, đoạn từ đường ĐT.763 đến đường Quốc lộ 51, có chiều dài khoảng 42,58km (không bao gồm 9,7km thuộc Dự án đường Thừa Đức đi Long Khánh và 2,2km thuộc Dự án Xuân Đường - Thừa Đức do UBND huyện Cẩm Mỹ làm chủ đầu tư).

Để đáp ứng với nhu cầu vận tải, khả năng bố trí và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư giai đoạn 1 quy mô mặt đường 6 làn xe cơ giới x 3,5m và 2 làn xe thô sơ (lề gia cố) x 3m, giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 60m.

Tổng mức vốn đầu tư rơi khoảng 8.043 tỷ đồng, trong đó: chi phí xây dựng khoảng 3.332 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác khoảng 159 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.341 tỷ đồng (cho tuyến đường) và chi phí dự phòng khoảng 1.211 tỷ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //