Doanh nghiệp ô tô nhập khẩu cũng đề xuất giảm 50% phí trước bạ
PV - 19/03/2023 | 11:15 (GTM + 7)
Không chỉ các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam mới đây cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu.
Đại diện 12 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về việc đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ ô tô năm 2023.
12 doanh nghiệp thành viên của VIVA gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen và Volvo.
Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu cũng đề xuất giảm 50% phí trước bạ - Ảnh minh họa Internet
Đại diện VIVA cho rằng, doanh số bán xe của cả sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu áp lực nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường cả hai nguồn gốc xe cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề.
Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ, nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo VIVA, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.
"Các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột", VIVA dẫn thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Các doanh nghiệp VIVA cũng chia sẻ, do số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ 11/2022, tình trạng dư tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, trong tháng 1/2023, nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp 3 lần lên đến 12.842 ô tô so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 ôtô khách so với 25.700 xe so với cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng liên quan đến hoạt động đăng kiểm khiến lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn.
"Do đó chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc", văn bản của VIVA cho biết.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu ưu đãi phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước sau kiến nghị của các hiệp hội, địa phương. Đề xuất này được ra trong bối cảnh thị trường xe ảm đạm, doanh số sụt giảm mạnh.
Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.