Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đô thị “bốc hỏa” vì lỗi quy hoạch và kiến trúc?

Quách Đồng - 06/07/2022 | 5:00 (GTM + 7)

Mặc dù nhiệt độ chưa phải quá cao như các đợt nắng nóng đỉnh điểm đã từng xảy ra, tuy nhiên, cư dân đô thị đang ngày càng cảm thấy ngột ngạt, bức bối hơn mỗi khi hè tới. Phải chăng, cách quy hoạch và kiến trúc như hiện nay đang làm cho các đô thị “bốc hỏa”?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với KTS Đinh Đăng Hải - Cán bộ dự án cấp cao - Chương trình Thành phố Sống tốt - Tổ chức HealthBridge Canada về nội dung này.

PV: Theo ông, vấn đề quy hoạch và xây dựng tại các đô thị có đang trở thành yếu tố làm gia tăng nhiệt độ tại các đô thị?

KTS Đinh Đăng Hải: Vấn đề về quy hoạch đô thị và xây dựng đô thị tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM thì chắc chắn là chúng ta chưa có bất cứ một quy hoạch nào thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như sự đô thị hóa một cách mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Đương nhiên là công tác xây dựng và phát triển đô thị hóa mạnh mẽ như vậy mà không tính toán đến những điều kiện khí hậu thì sẽ có những ảnh hưởng đến vấn đề biến đổi khí hậu gây ra.

Rất nhiều các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta xây dựng quá nhiều các công trình trong đô thị mà không tạo ra những khoảng không gian công cộng thì các khu vực đô thị sẽ nóng, sự giảm nhiệt của nó sẽ rất chậm.

Cứ tưởng tượng như các công trình bê tông và hấp thụ nhiệt, đến buổi chiều thì nó không giải phóng được, bản thân khu vực nhiệt đó sẽ làm cho cả khu vực nóng suốt ngày này qua khác.

Có những đô thị khi dự báo thời tiết đợt nắng nóng, thậm chí nhiệt độ cao hơn, nhưng cảm giác buổi chiều thì vẫn mát hơn so với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Cư dân đô thị đang ngày càng cảm thấy ngột ngạt, bức bối hơn mỗi khi hè tới. Ảnh: Chính phủ

Cư dân đô thị đang ngày càng cảm thấy ngột ngạt, bức bối hơn mỗi khi hè tới. Ảnh: Chính phủ

PV: Theo ông, thời gian tới chúng ta cần có quy chuẩn hoặc khuyến cáo như thế nào trong việc xây dựng, quy hoạch đô thị để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu?

Những quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quy hoạch chúng ta cũng không phải không có, nhưng vấn đề thực hành và kiểm soát, thực hiện các quy hoạch khá là yếu.

Có những quy chuẩn rất tốt, ví dụ tiêu chuẩn về không gian công cộng hoặc những quy hoạch đô thị đều có cả, nhưng chúng ta lại giám sát nó và không kiểm soát nó một cách triệt để.

Ví dụ tỷ lệ xây dựng trên một khu đất chẳng hạn, chúng ta cũng đều có cả, tuy nhiên, chúng ta cũng cần tăng cường hoạt động theo dõi và giám sát việc thực hiện quy hoạch, làm sao đảm bảo thực hiện các quy hoạch đạt được yêu cầu, cũng như mong muốn chúng ta đã đề ra.

Thứ hai là trong những đô thị định hình rồi, chiều dài lịch sử rất lâu rồi, cơ bản các hạ tầng cũng như các quy hoạch sử dụng đất đã tương đối định hình trong các khu vực đô thị.

Để giải quyết vấn đề này thì thứ nhất là trong các sửa đổi quy hoạch, ví dụ như các công trình xây mới thì chúng ta cũng cần hạn chế mật độ xây dựng và thứ hai là tăng diện tích không gian công cộng.

Hoặc là bản thân việc sử dụng giao thông cơ giới cũng vậy, thì việc hạn chế hoạt động của giao thông cơ giới cá nhân cũng là một nguồn làm cho chúng ta cảm thấy thành phố rất ngột ngạt, nóng bức.

Việc quy hoạch và phát triển giao thông bền vững cũng sẽ đóng góp phần vào việc giải quyết việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các khu vực đô thị mới thì chúng ta phải giám sát việc thực hành các quy hoạch đó để làm sao tạo ra một thành phố đúng như dự kiến và mong muốn.

PV: Xin cảm ơn ông

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //