Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điều chỉnh quy hoạch cục bộ sân bay Nội Bài để xây nhà để xe

Lê Tùng - 22/07/2022 | 14:32 (GTM + 7)

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về tình hình điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để xây dựng nhà để xe tại khu 1,3ha.

Đây là khu đất dự trữ phát triển trong quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: KTĐT)

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: KTĐT)

Khu đất này do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đề xuất điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để triển khai đầu tư xây dựng nhà để xe là khu đất đã được ACV chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ năm 2015.  Khu đất đã được san ủi, xây hàng rào bảo vệ, hiện tại chưa xây dựng công trình.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Nội Bài có các bãi đỗ xe trước Nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 17.801m2, đáp ứng khoảng 555 vị trí đỗ xe ô tô các loại. Bãi đỗ xe trước Nhà ga hành khách T2 diện tích khoảng 51.000m2, đáp ứng 976 xe ô tô các loại, 405 xe máy.

Theo báo cáo, tại một số khung thời gian, lượng hành khách tăng đột biến, vượt qua thời điểm năm 2019 (thời điểm trước khi dịch COVID-19) dẫn đến tình trạng quá tải từ Nhà ga hành khách đến sân đỗ ô tô tại sân bay Nội Bài.

Bãi đỗ ô tô trước Nhà ga hành khách T1 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ từ vị trí đỗ xe đến khu vực trạm thu phí, do lượng xe đến và đi vượt quá năng lực phục vụ của bãi đỗ xe. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã thông báo và khuyến cáo về việc hành khách hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trong quá trình đi, đến sân bay. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc cục bộ chưa cải thiện được nhiều.

Qua đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất để giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ tại bãi đỗ xe trước Nhà ga hành khách T1, cần thiết phải xem xét, bổ sung thêm bãi đỗ xe khu vực lân cận để giảm tải cho bãi đỗ xe trước nhà ga hành khách T1.

Chưa kể, khu đất 1,3ha đã được giải phóng mặt bằng. Vị trí khu đất khá gần với Nhà ga hành khách T1 nên có thể xem xét việc điều chỉnh quy hoạch thành khu vực xây dựng nhà để xe của sân bay.

Theo hồ sơ bản vẽ điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt, vị trí khu đất 1,3ha tiếp tục được sử dụng làm đất dự phòng phát triển.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất ACV điều chỉnh quy hoạch cục bộ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng nhà để xe tại khu đất 1,3ha tại sân bay Nội Bài.

Song trong quá trình triển khai dự án, cần nghiên cứu kỹ lưỡng phương án kết nối giữa khu đất 1,3ha và Nhà ga hành khách T1 để bảo đảm hành khách đi/đến sân bay di chuyển an toàn khi lưu thông qua đường trục Võ Nguyên Giáp của TP. Hà Nội.

Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //