Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn cảnh báo nguy hiểm: Đừng sử dụng sai cách 

Phóng viên - 20/09/2020 | 7:53 (GTM + 7)

Đèn nguy hiểm chỉ nên bật khi gặp tình huống khẩn cấp thật sự, do đó mọi người khi tham gia giao thông nên có ý thức, không nên sử dụng đèn khẩn cấp với mục đích khác. Thói quen truyền miệng này hoàn toàn không đúng luật, bật đèn sẽ chỉ càng thêm gây rối

Khi bật đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard Lights) thì cả 4 xi-nhan trước/sau, trái/phải của xe đều nhấp nháy, nếu sử dụng vô tư sẽ làm người đi đường bị rối, không biết chiếc xe đó muốn làm gì để mà né​

Hiện nay, có hiện tượng nhiều người tham gia giao thông sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard Lights) để xin vượt khi đi qua các ngã ba, ngã tư, các điểm giao cắt, vòng xuyến hay vượt qua các xe khác… Nguyên nhân có lẽ do họ nhầm lẫn đây là đèn xin ưu tiên, chứ không phải đèn cảnh báo nguy hiểm.

Vậy mục đích của đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard Lights) là gì? 

Đèn cảnh báo nguy hiểm thường được bố trí tại nơi dễ quan sát, kích thước lớn trên bảng táp-lô để tài xế dễ dàng sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Dưới đây là một số trường hợp nên sử dụng được các nhà sản xuất khuyến cáo.

Xe gặp sự cố phải đỗ trên đường – Khi đi trên đường cao tốc hay quốc lộ, nếu xe gặp phải sự cố bất ngờ, không thể di chuyển đến nơi dừng đỗ theo quy định và bắt buộc phải đỗ lại bên đường thì tài xế cần bật đèn khẩn cấp để xe khác chủ động tránh. Và đây cũng là cách để kêu gọi sự giúp đỡ từ những người đi đường.

Xe di chuyển trong tình trạng nguy hiểm – Nếu rơi vào tình huống không thể tấp vào lề dừng đỗ, tài xế nên bật đèn cảnh báo khẩn cấp để thông báo cho các phương tiện lưu thông khác biết rằng xe đang gặp trục trặc để mà biết cách xử lý tình huống.   

Thời tiết xấu – Trong trường hợp trời mưa, sương mù bình thường thì tài xế chỉ cần bật đèn sương mù hoặc đèn chiếu gần là được. Không nên bật đèn khẩn cấp vì phương tiện phía sau sẽ không biết ý định của bạn là gì, khi nào thì rẽ, chuyển làn… Chưa kể đến việc đèn khẩn cấp còn có thể làm mờ đèn phanh.

Tuy nhiên, nếu gặp thời tiết xấu, trời mưa to, sương mù dày đặc, tầm nhìn bị hạn chế chỉ còn vài mét thì lúc này nên bật đèn khẩn cấp để thu hút sự chú ý của các phương tiện phía sau để nhắc nhở họ giữ khoảng cách an toàn. Các nhà sản xuất cũng khuyến cáo, nếu rơi vào tình trạng này hãy chủ động dừng lại, tấp vào lề an toàn, bật đèn khẩn cấp và chờ cho đến khi thời tiết thuận lợi rồi mới tiếp tục di chuyển.

Theo anh Trung Hiếu – chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota, hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô đều bắt buộc phải trang bị đèn cảnh báo nguy hiểm và chỉ được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Đèn trước và sau sẽ nhấp nháy liên tục để cảnh báo cho người tham gia giao thông khác biết xe bạn đang là mối nguy hiểm, gặp sự cố phía trước và nhắc nhở họ chú ý quan sát.

“Có thể là do ảnh hưởng từ các xe ưu tiên đang trên đường đi làm nhiệm vụ, họ bật đèn cảnh báo mang tính chất báo hiệu. Từ đó mà nhiều người thấy đây là cách được ưu tiên nên cứ thế mà áp dụng rồi thành thói quen và sử dụng bừa bãi”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Anh Hoàng Dương (lái xe công nghệ) cũng cho hay, nhiều khi đi trên đường thấy các tài xế mở đèn ưu tiên khi đi qua các ngã tư hay khu vực đông dân cư mà không phải xe ưu tiên. Điều này làm anh rất khó hiểu, vì không biết chiếc xe đó đi hướng nào hay rẽ vào đâu để còn chủ động nhường.

“Thử nghĩ mà xem, một chiếc ô tô băng qua ngã tư mà bật đèn nguy hiểm, thì làm sao mà đoán được hướng họ muốn đi. Phải bật xi nhan thì mới biết họ rẽ hướng nào chứ, còn không bật thì mặc định là xe họ đi thẳng”, anh Dương nói thêm.

Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ nên bật khi gặp tình huống khẩn cấp thật sự, do đó mọi người khi tham gia giao thông nên có ý thức, không nên sử dụng đèn khẩn cấp với mục đích khác. Thói quen truyền miệng này hoàn toàn không đúng luật, bật đèn sẽ chỉ càng thêm gây rối đối với những người tham gia giao thông khác.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //