Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất trình tự, thủ tục chỉ định thầu 3 dự án cao tốc phía Nam

Lê Tùng - 17/08/2022 | 21:29 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Tờ trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 18/2022 về triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).

Ảnh: Vietnamplus

Ảnh: Vietnamplus

Theo Bộ GTVT, cuối tháng 7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các nghị quyết trên được Bộ GTVT xây dựng trên cơ sở Nghị quyết 18.

Do vậy, để triển khai các công việc tiếp theo đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam và 3 dự án cao tốc phía Nam đảm bảo đồng bộ, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và đề xuất sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 18 liên quan đến việc chỉ định thầu.

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị quyết 18 và thống nhất với các nghị quyết của Chính phủ triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam như sau:

“Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và người có thẩm quyền thu hồi đất được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm (2022 và 2023) đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu. Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu…”.

Lý do đề xuất sửa đổi được Bộ GTVT nêu ra tại Tờ trình là đối với dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, theo Nghị quyết số 18. Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và gói thầu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu gói thầu xây lắp các dự án thành phần.

Đối với 3 dự án đường bộ cao tốc, tại các Dự thảo Nghị quyết, cơ chế chỉ định thầu được thực hiện tương tự như Nghị quyết số 18 nêu trên. Trong quá trình xây dựng các Dự thảo Nghị quyết triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại các cuộc họp rà soát, hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện cơ chế chỉ định thầu cần đảm bảo phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền, rút ngắn quy trình thực hiện và đảm bảo phù hợp trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tại các Nghị quyết của Chính phủ triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc đã quy định rõ việc chỉ định thầu thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất; riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).

Để đảm bảo thống nhất trong việc triển khai các dự án đường bộ cao tốc được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù về chỉ định thầu theo Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chấp thuận sửa đổi khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 18 như các Nghị quyết của Chính phủ triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc.

Với quy định trên, Bộ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh được thực hiện việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp ở dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và 3 dự án cao tốc phía Nam, thay vì Thủ tướng Chính phủ là người quyết định việc này như quy định trong Nghị quyết 18.

Liên quan đến việc chỉ định các gói thầu, vừa qua (10/8), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sớm đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để thúc đẩy và giám sát việc chỉ định thầu.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu.

Việc chỉ định phải trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án; vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…

Cũng theo Bộ GTVT, 3 dự án cao tốc phía Nam có tổng mức đầu tư khoảng 84.463 tỷ đồng và được đầu tư bằng nguồn đầu tư công.

Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Tương tự, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 cả hai cao tốc này. Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giao hết cho địa phương làm.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần phải hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng và khởi công vào tháng 7/2023 và tháng 11/2023 đối với hai cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày hôm nay (21/9), giá xăng giảm thêm 450-631 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh 1.650 đồng/lít.

Đặc sản tiêu cực

Đặc sản tiêu cực

Hà Nội thêm một lần nữa quyết tâm xoá bỏ những quán cafe đường tàu. Nhưng một lần nữa, rất nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối đối với thứ mà họ coi là “đặc sản” của du lịch Thủ đô. Đây là một đặc sản, nhưng là đặc sản tiêu cực.

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Cầu Nhơn Trạch đã được ấn định ngày khởi công và khi hoàn thành sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp 2 địa phương, tăng cường thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Siêu thị, trung tâm thương mại đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc với người dân đô thị, những người có thu nhập khá, trước những lo ngại về ATTP. Tuy nhiên, việc lựa chọn của người tiêu dùng chủ yếu vẫn dựa vào sự tin tưởng, khi việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa khó khăn và chưa trở thành thói quen.

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

So với thời điểm giữa tháng 6/2022, giá xăng đã liên tục giảm sâu thời gian qua, mức giảm hơn 30%, song rất ít doanh nghiệp giảm giá cước vận tải. Nhiều nhà xe, hãng xe có tâm lý nghe ngóng, hoặc chưa hề có động thái giảm giá cước dù trước đó đã tăng cước ngay khi giá xăng tăng.

Cháy tiệm sửa xe máy, 6 người thoát nạn

Cháy tiệm sửa xe máy, 6 người thoát nạn

6 người may mắn thoát nạn khi tiệm sửa xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội lúc rạng sáng.

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Sau một thời gian thu phí không dừng (ET), tỉ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ này có gia tăng hơn trước đây. Thế nhưng tỉ lệ đọc thẻ thất bại do lỗi kỹ thuật cũng tăng cao. Nếu tình trạng vẫn chậm được khắc phục thì những lợi ích vượt trội của ETC đã bị lãng phí.