Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương

Lê Tùng - 17/04/2022 | 7:42 (GTM + 7)

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đây là sân bay được quy hoạch cấp 4D, giai đoạn đến năm 2015 đạt công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 đạt công suất 2,6 triệu hành khách/năm.

Cảng Hàng không Liên Khương tỉnh Lâm Đồng

Cảng Hàng không Liên Khương tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, Cảng Hàng không Liên Khương giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch là sân bay quốc tế, cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam được giao tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công tác lập điều chỉnh quy hoạch để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam sẽ hoàn thiện và trình Bộ GTVT trong quý IV/2022.

Về đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT cũng cho biết, quy hoạch Cảng Hàng không Liên Khương vẫn tiếp tục được thực hiện và xác định là sân bay nội địa, cấp sân bay 4D.

Sau khi quy hoạch Cảng Hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành và được phê duyệt sẽ bảo đảm cơ sở để triển khai đầu tư, mở rộng, nâng cấp với quy mô cấp sân bay là 4E.

Theo Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Trường hợp doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng được phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Bộ GTVT, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) hiện đang quản lý, khai thác sân bay Liên Khương. ACV dự kiến bố trí nguồn lực đầu tư mở rộng Cảng hàng không Liên Khương, bao gồm: xây dựng nhà ga hàng hóa tại trong giai đoạn 2021-2025; xây dựng nhà ga hành khách công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn sau năm 2025.

Trước nhu cầu lớn về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hàng không nói riêng, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.

Trong đó, Cảng Hàng không Liên Khương được đề xuất trong nhóm các sân bay có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 5 triệu hành khách/năm, có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư.

Các cảng hàng không thuộc nhóm này được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển cảng theo hình thức đối tác PPP, trong đó có sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hiện hữu để tham gia dự án.

Sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai các thủ tục theo quy định để tổ chức huy động nguồn lực đầu tư phát triển sân bay Liên Khương.

Trước đó, hồi giữa tháng 3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E, công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đầu tư hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đồng bộ; trong đó đề xuất huy động 100% nguồn vốn của nhà đầu tư theo phương thức PPP.

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.