Đề xuất hơn 5.700 tỷ đồng làm 28km cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 4 làn xe
PV - 17/02/2023 | 7:54 (GTM + 7)
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28km theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe với tổng số vốn 5.750 tỉ đồng.
Ban quản lý dự án 2 vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát phương án triển khai các nội dung liên quan dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn với chiều dài hơn 28km theo quy mô cao tốc 4 làn xe, cấp 80-100km/giờ theo quy hoạch.
Dự án có điểm đầu tại Km0+000 (khu công nghiệp Thanh Bình, Chợ Mới) điểm cuối tại Km28+807.5 (giao cắt với Quốc lộ 3B) và kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP Bắc Kạn.
Đây được cho là phương án tối ưu bởi theo quy hoạch, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe có bề rộng nền đường tương đối nhỏ; điều kiện địa hình chia cắt mạnh, khối lượng đào sâu, đắp cao lớn; chênh lệch về tổng mức giữa đầu tư cao tốc hạn chế và hoàn thiện rất nhỏ (khoảng 8% tổng mức đầu tư).
Với quy mô này, tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5.750 tỷ đồng. Thời gian khởi công dự kiến trong tháng 2/2024 và hoàn thành năm 2026.
Trước đó, theo Quyết định số 988 của Bộ Giao thông Vận tải về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn, dự án có quy mô giai đoạn hoàn thiện là cao tốc cấp 80km/giờ với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 20,5m.
Giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ được đầu tư quy mô 2 làn xe với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m (khai thác như đường cấp III).
Trong giai đoạn 2021-2025, dự án được đầu tư xây dựng đoạn nút giao QL3 (Km 9+400) đến cuối tuyến (Km28+807). Sau khi thu xếp được nguồn vốn sẽ đầu tư xây dựng đoạn đầu tuyến (km0+00) - nút giao QL3 (Km9+700).
Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 12m là 2.844 tỷ đồng.
Tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn khi hình thành sẽ hoàn thiện cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.