Đề xuất hơn 5.700 tỷ đồng làm 28km cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 4 làn xe
PV - 17/02/2023 | 7:54 (GTM + 7)
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28km theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe với tổng số vốn 5.750 tỉ đồng.
Tuyến đường Chợ Mới-Bắc Kạn được đề xuất xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe, tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 5.750 tỷ đồng - Ảnh minh họa vneconomy
Ban quản lý dự án 2 vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát phương án triển khai các nội dung liên quan dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn với chiều dài hơn 28km theo quy mô cao tốc 4 làn xe, cấp 80-100km/giờ theo quy hoạch.
Dự án có điểm đầu tại Km0+000 (khu công nghiệp Thanh Bình, Chợ Mới) điểm cuối tại Km28+807.5 (giao cắt với Quốc lộ 3B) và kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP Bắc Kạn.
Đây được cho là phương án tối ưu bởi theo quy hoạch, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe có bề rộng nền đường tương đối nhỏ; điều kiện địa hình chia cắt mạnh, khối lượng đào sâu, đắp cao lớn; chênh lệch về tổng mức giữa đầu tư cao tốc hạn chế và hoàn thiện rất nhỏ (khoảng 8% tổng mức đầu tư).
Với quy mô này, tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5.750 tỷ đồng. Thời gian khởi công dự kiến trong tháng 2/2024 và hoàn thành năm 2026.
Trước đó, theo Quyết định số 988 của Bộ Giao thông Vận tải về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn, dự án có quy mô giai đoạn hoàn thiện là cao tốc cấp 80km/giờ với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 20,5m.
Giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ được đầu tư quy mô 2 làn xe với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m (khai thác như đường cấp III).
Trong giai đoạn 2021-2025, dự án được đầu tư xây dựng đoạn nút giao QL3 (Km 9+400) đến cuối tuyến (Km28+807). Sau khi thu xếp được nguồn vốn sẽ đầu tư xây dựng đoạn đầu tuyến (km0+00) - nút giao QL3 (Km9+700).
Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 12m là 2.844 tỷ đồng.
Tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn khi hình thành sẽ hoàn thiện cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Từ 0h00 hôm nay (22/3), xe mới không kinh doanh dịch vụ sẽ được miễn kiểm định 36 tháng. Cùng với đó, một số loại xe cơ giới sẽ được giãn chu kỳ đăng kiểm kéo dài thêm 6 tháng so với hiện nay.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 sẽ phải hoàn thành đưa vào khai thác đúng dịp 30/4. Thời điểm này trên công trường các nhà thầu đang tập trung hàng nghìn nhân lực, với hàng trăm máy móc thiết bị vận hành hết công suất thi công nước rút...
Mặc dù còn gần 1 năm rưỡi nữa, lô xe điện đầu tiên sản xuất tại VN mới đến kỳ đăng kiểm tiếp theo, song nhiều người dùng ô tô điện rất băn khoăn khi Việt Nam chưa có quy trình kiểm định riêng cho ô tô điện.
Trên công trường dự án sân bay Long Thành hiện nay hàng nghìn máy móc, nhân lực ầm ào hoạt động suốt ngày đêm; các đơn vị đang dồn lực để sớm hoàn thành việc san nền phục vụ cho những gói thầu tiếp theo của dự án.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc đang tiến hành lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào tháng 4/2023.
Đã có thời gian, những chiếc xe đạp, vốn là biểu tượng cho giao thông đô thị Hà Nội, tưởng chừng như biến mất với sự xuất hiện ồ ạt của loại phương tiện mới là xe máy, rồi đến oto... khi đất nước bước vào giai đoạn đổi mới...
Ngày 20/3, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Bến cảng số 5, số 6 của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng tại Lạch Huyện (huyện Cát Hải).