Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khi đưa vào khai thác

Theo TTXVN - 26/04/2023 | 15:02 (GTM + 7)

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ) vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) về phương án tổ chức quản lý, vận hành cao tốc trước ngày thông xe.

Ảnh: VnExpress

Ảnh: VnExpress

Tại công văn này, Khu quản lý đường bộ IV đã đề xuất Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) quản lý, bảo trì và khai thác tuyến. VEC E được thành lập năm 2010 có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động chính trong lĩnh vực giao thông.

Công ty đang quản lý bảo trì vận hành cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nối liền tuyến Phan Thiết - Dầu Giây. Khu quản lý đường bộ IV đề nghị trong thời gian chờ nghiệm thu hoàn thành, chủ đầu tư, nhà thầu phải đảm bảo đủ các điều kiện quản lý, vận hành cao tốc khi thông xe tạm, bảo trì công trình, trực an toàn giao thông, an ninh trật tự...

Chủ đầu tư phải bố trí 4 xe bán tải tuần tra, chở cán bộ, công nhân đi bảo dưỡng. Ở mỗi đầu của cao tốc phải bố trí hai xe cứu hộ phục vụ công tác cứu nạn khi xảy ra sự cố. Đồng thời, Quản lý dự án Thăng Long cần làm việc với các trung tâm cấp cứu, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trên địa bàn để tổ chức diễn tập ứng cứu, phối hợp xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc.

Hệ thống cọc tiêu, rào chắn, biển báo, cảnh báo vi phạm phải được bố trí đầy đủ trên tuyến. Trên các biển SOS ghi đầy đủ điện thoại đường dây nóng của chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý.

Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, tạm thời các đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông. Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, Nhà nước đang xây dựng phương án thu phí và chờ Quốc hội thông qua. Theo thiết kế, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có 7 nút giao, ngày 29/4 tới mới chỉ đưa vào hoạt động 3 nút giao, các nút giao còn lại tạm thời chưa được đưa vào khai thác.

Như vậy, để đi vào cao tốc, các phương tiện sẽ đi từ 3 nút giao chính gồm: nút giao Ba Bàu (điểm đầu cao tốc, thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận); nút giao với quốc lộ 1A (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) và nút giao với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (điểm cuối cao tốc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Dự án được khởi công tháng 9/2020, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe. Ban đầu, dự án tính hoàn thành cuối năm 2022, song do COVID-19, thiếu nguồn vật liệu phải lùi sang dịp lễ 30/4.

Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

// //