Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Vĩnh Yên

PV - 17/06/2022 | 10:28 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên - Ảnh CAND

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên - Ảnh CAND

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ngày 16/6 cho biết, cơ quan này vừa trình lên Bộ GTVT phương án đàm phán với nhà đầu tư để di dời trạm về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước để mua lại.

Theo ông Huyện, hiện hai trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên đã dừng thu phí nên phương án tốt nhất là di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) về đúng tuyến.

Trước đây, khi hai trạm còn thu phí thì việc di dời không hợp lý vì các BOT quá gần nhau, đoạn quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên sẽ có tới 3 BOT.

"Nếu đưa trạm thu phí này lên tuyến tránh TP Vĩnh Yên và tăng mức phí từ 10.000 lên 25.000 đồng mỗi lượt như các trạm BOT khác thì thời gian thu phí sẽ rút ngắn lại. Vị trí đặt trạm đúng với dự án đầu tư. Việc này sẽ phải đàm phán với nhà đầu tư, không thể dùng mệnh lệnh hành chính", ông Huyện nói.

Phương án còn lại, theo ông Huyện, nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, sau đó xóa bỏ trạm.

Nhắc lại bối cảnh lịch sử trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ở Hà Nội nhưng thu hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh TP Vĩnh Yên, ông Huyện giải thích thời điểm ký hợp đồng đầu tư vào năm 2009, cơ quan nhà nước cho phép trạm BOT đặt tại đâu cũng được bởi sẽ thu phí trả lại ngân sách và trả nhà đầu tư dự án. Về mặt pháp lý vị trí trạm này đúng quy định.

"Bộ GTVT đã định dời trạm nhưng văn bản của Chính phủ lại không cho di dời", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chia sẻ.

Đến năm 2012, nhà đầu tư căn cứ nội dung hợp đồng, đòi hỏi tăng phí của trạm từ 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn lên 15.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, Bộ GTVT quyết định không cho tăng phí.

Ngoài ra, doanh thu của dự án đã giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do như có thêm cầu Nhật Tân khiến phương tiện phân lưu, sửa cầu Thăng Long. Dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên đã phải điều chỉnh, kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng trước đây, dự kiến tới năm 2035.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư với số vốn 531 tỷ đồng.

Việc đặt một trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ứng, gây mất trật tự tại trạm thu phí. Chính quyền TP Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.

Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.

// //