Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Vĩnh Yên

PV - 17/06/2022 | 10:28 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên - Ảnh CAND

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên - Ảnh CAND

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ngày 16/6 cho biết, cơ quan này vừa trình lên Bộ GTVT phương án đàm phán với nhà đầu tư để di dời trạm về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước để mua lại.

Theo ông Huyện, hiện hai trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên đã dừng thu phí nên phương án tốt nhất là di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) về đúng tuyến.

Trước đây, khi hai trạm còn thu phí thì việc di dời không hợp lý vì các BOT quá gần nhau, đoạn quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên sẽ có tới 3 BOT.

"Nếu đưa trạm thu phí này lên tuyến tránh TP Vĩnh Yên và tăng mức phí từ 10.000 lên 25.000 đồng mỗi lượt như các trạm BOT khác thì thời gian thu phí sẽ rút ngắn lại. Vị trí đặt trạm đúng với dự án đầu tư. Việc này sẽ phải đàm phán với nhà đầu tư, không thể dùng mệnh lệnh hành chính", ông Huyện nói.

Phương án còn lại, theo ông Huyện, nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, sau đó xóa bỏ trạm.

Nhắc lại bối cảnh lịch sử trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ở Hà Nội nhưng thu hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh TP Vĩnh Yên, ông Huyện giải thích thời điểm ký hợp đồng đầu tư vào năm 2009, cơ quan nhà nước cho phép trạm BOT đặt tại đâu cũng được bởi sẽ thu phí trả lại ngân sách và trả nhà đầu tư dự án. Về mặt pháp lý vị trí trạm này đúng quy định.

"Bộ GTVT đã định dời trạm nhưng văn bản của Chính phủ lại không cho di dời", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chia sẻ.

Đến năm 2012, nhà đầu tư căn cứ nội dung hợp đồng, đòi hỏi tăng phí của trạm từ 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn lên 15.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, Bộ GTVT quyết định không cho tăng phí.

Ngoài ra, doanh thu của dự án đã giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do như có thêm cầu Nhật Tân khiến phương tiện phân lưu, sửa cầu Thăng Long. Dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên đã phải điều chỉnh, kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng trước đây, dự kiến tới năm 2035.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư với số vốn 531 tỷ đồng.

Việc đặt một trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ứng, gây mất trật tự tại trạm thu phí. Chính quyền TP Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội: Đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.

Đề nghị xử lý thanh niên 'hít xà đơn' trên metro số 1

Đề nghị xử lý thanh niên "hít xà đơn" trên metro số 1

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 vừa có văn bản gửi Công an TP.HCM về sự việc một nam thanh niên dùng tay nắm treo trần và thanh sắt dọc trần toa tàu điện đường sắt đô thị để làm các động tác tập thể dục vào ngày 24/01vừa qua.

Màn “thâu tóm” kinh điển 5 héc-ta đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội

Màn “thâu tóm” kinh điển 5 héc-ta đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội

Câu chuyện dài về hành trình gần 10 năm đi tìm công lý của 230 hộ dân Thanh Trì (Hà Nội). Hơn 50.000 m2 đất canh tác nông nghiệp dài hạn do nhà nước giao cho họ bỗng chốc bị “phù phép” chuyển quyền sử dụng cho một công ty danh tiếng, đang đảm nhiệm những dự án quy mô, trọng yếu tại Thủ đô.

Hành khách vẫn rất đông, sân bay Tân Sơn Nhất bổ sung nhân sự phục vụ

Hành khách vẫn rất đông, sân bay Tân Sơn Nhất bổ sung nhân sự phục vụ

Dự báo hành khách qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong ngày 27 tháng Chạp vẫn ở mức cao, các đơn vị phục vụ đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ người dân đi lại.

Tăng cường giải pháp chống ùn tắc cầu Rạch Miễu dịp Tết

Tăng cường giải pháp chống ùn tắc cầu Rạch Miễu dịp Tết

Cầu Rạch Miễu, nằm trên tuyến Quốc lộ 60 thuộc địa bàn 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang được xem là một trong những tuyến giao thông huyết mạch lưu thông về miền Tây. Với vị trí trọng yếu trên lộ trình lưu thông về miền Tây, cây cầu này thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết.

Cấm một số tuyến đường phục vụ trình diễn hơn 2.000 drone

Cấm một số tuyến đường phục vụ trình diễn hơn 2.000 drone

Sở GTVT TP. Hà Nội vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025”, quận Nam Từ Liêm.

Tết nay chẳng thể ngọt bùi với diêm dân Thiềng Liềng

Tết nay chẳng thể ngọt bùi với diêm dân Thiềng Liềng

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

// //