Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Vĩnh Yên

PV - 17/06/2022 | 10:28 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên - Ảnh CAND

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên - Ảnh CAND

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ngày 16/6 cho biết, cơ quan này vừa trình lên Bộ GTVT phương án đàm phán với nhà đầu tư để di dời trạm về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước để mua lại.

Theo ông Huyện, hiện hai trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên đã dừng thu phí nên phương án tốt nhất là di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) về đúng tuyến.

Trước đây, khi hai trạm còn thu phí thì việc di dời không hợp lý vì các BOT quá gần nhau, đoạn quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên sẽ có tới 3 BOT.

"Nếu đưa trạm thu phí này lên tuyến tránh TP Vĩnh Yên và tăng mức phí từ 10.000 lên 25.000 đồng mỗi lượt như các trạm BOT khác thì thời gian thu phí sẽ rút ngắn lại. Vị trí đặt trạm đúng với dự án đầu tư. Việc này sẽ phải đàm phán với nhà đầu tư, không thể dùng mệnh lệnh hành chính", ông Huyện nói.

Phương án còn lại, theo ông Huyện, nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, sau đó xóa bỏ trạm.

Nhắc lại bối cảnh lịch sử trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ở Hà Nội nhưng thu hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh TP Vĩnh Yên, ông Huyện giải thích thời điểm ký hợp đồng đầu tư vào năm 2009, cơ quan nhà nước cho phép trạm BOT đặt tại đâu cũng được bởi sẽ thu phí trả lại ngân sách và trả nhà đầu tư dự án. Về mặt pháp lý vị trí trạm này đúng quy định.

"Bộ GTVT đã định dời trạm nhưng văn bản của Chính phủ lại không cho di dời", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chia sẻ.

Đến năm 2012, nhà đầu tư căn cứ nội dung hợp đồng, đòi hỏi tăng phí của trạm từ 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn lên 15.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, Bộ GTVT quyết định không cho tăng phí.

Ngoài ra, doanh thu của dự án đã giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do như có thêm cầu Nhật Tân khiến phương tiện phân lưu, sửa cầu Thăng Long. Dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên đã phải điều chỉnh, kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng trước đây, dự kiến tới năm 2035.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư với số vốn 531 tỷ đồng.

Việc đặt một trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ứng, gây mất trật tự tại trạm thu phí. Chính quyền TP Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Vào khoảng 5h45' ngày 26/6, tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì hướng Quốc lộ 5 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy tử vong tại chỗ.

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Việc dùng ngân sách mua lại một số dự án BOT chưa từng có tiền lệ. Dù chưa có quyết định cuối cùng trong việc Nhà nước có mua lại hay không, song đây cũng là bài học trong việc triển khai dự án BOT, cả cho phía cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư.

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Theo đó, vào lúc 1h30 sáng ngày 26/6, sau khi nhận tin báo cháy từ Trung tâm chỉ huy 114 tại số nhà 51 ngõ 43 Cổ Nhuế (P. Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm), Công an Q. Bắc Từ Liêm đã điều động 1 xe chỉ huy và 2 xe chữa cháy.

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Chiều ngày 26/6, một vụ hỏa hoạn đã làm xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội. Rất may vụ việc không có thiệt hại về người.

Cắt thùng xe quá tải, cơi nới đi vào cao tốc

Cắt thùng xe quá tải, cơi nới đi vào cao tốc

Đây là khẳng định của Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục CSGT, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

Triển lãm ảnh báo chí 'Dấu ấn 3': Khoảnh khắc đẹp trong 2 năm đại dịch

Triển lãm ảnh báo chí "Dấu ấn 3": Khoảnh khắc đẹp trong 2 năm đại dịch

Triển lãm ảnh báo chí "Dấu ấn 3" do CLB phóng viên ảnh Hà Nội tổ chức quy tụ hơn 100 tác phẩm ảnh báo chí được chọn lọc công phu qua lăng kính của các phóng viên ảnh đang công tác tại những cơ quan báo chí trong nước và các nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh tự do ở Hà Nội.

Thiếu kiểm soát cao độ cốt nền xây dựng: Đô thị nhếch nhác, ngập úng liên miên

Thiếu kiểm soát cao độ cốt nền xây dựng: Đô thị nhếch nhác, ngập úng liên miên

Cốt nền xây dựng hay là quy hoạch chiều cao nền xây dựng là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo thoát nước và phòng chống úng ngập.