Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập trung bình cao

Như Ngọc – Anh Thư - 19/05/2022 | 9:07 (GTM + 7)

Các chuyên gia nhìn nhận, Việt Nam đã và đang có nhiều bước tiến trong cải cách thể chế, nhưng để hướng tới nền kinh tế có mức thu nhập cao vào năm 2045, cần nâng cao hiệu quả thực thi nhiều vấn đề cải cách quan trọng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, việc xác định giá trị doanh nghiệp chưa chính xác đang là “lỗ hổng” gây thất thoát trong cổ phần hóa DN nhà nước. 

Còn Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định về việc chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Hàn Quốc và Trung Quốc. 

cao

# Mới đây, Ngân hàng Thế giới công bố Báo cáo Đánh giá cập nhật Quốc gia Việt Nam 2021 - hoạt động định kỳ 5 năm một lần. Trong kỳ báo cáo này, các chuyên gia nhìn nhận, Việt Nam đã và đang có nhiều bước tiến trong cải cách thể chế, nhưng để hướng tới nền kinh tế có mức thu nhập cao vào năm 2045, cần nâng cao hiệu quả thực thi nhiều vấn đề cải cách quan trọng.

Ông Jacques Morisset, Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam cho rằng: "Việt Nam đã thay đổi rất nhiều trong 20 năm qua. Từ đó đến nay thu nhập đã tăng gấp 5 lần, đói nghèo cùng cực đã không còn nữa. Hầu hết khung thể chế đều được thiết kế vào những năm 90. Nhờ nó VN có thành công ngày hôm nay, nhưng có còn giúp VN phát triển tốt trong 25 năm tới hay không, thì tôi cho rằng, cần thay đổi. Do đó, Việt Nam cần làm nhiều việc nữa nếu muốn đạt tham vọng nền kinh tế thu nhập trung bình cao vào năm 2045, thể chế có vai trò quyết định"

# Dự báo, xuất khẩu thủy sản quý 2 năm nay tiếp tục tăng trưởng mạnh và có thể chạm mốc 3 tỷ USD. 

Tuy nhiên, hơn 4 tháng qua, VN đã chi đến gần 10 tỷ USD để nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giầy; chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

# Theo báo cáo của NHNN, từ đầu năm, dòng tiền cho vay BĐS tập trung vào phân khúc cá nhân, trong khi các khoản rót vốn cho chủ đầu tư dự án lại bị thu hẹp. 

Đáng chú ý, sau gần 2 tuần chính thức ban hành quyết định cưỡng chế thuế 2 DN trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, Chi cục Thuế Thủ Đức vẫn chưa cưỡng chế được đồng nào do tài khoản của hai DN này không có tiền. 

# Thống kê từ đầu năm, đã có hơn 50.700 ô tô mới được bán đến tay người dùng. Tức là mỗi ngày, người Việt mua hơn 1.700 ô tô mới. 

Ảnh minh họa: Businesstech

Ảnh minh họa: Businesstech

Đáng chú ý, ở thị trường thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, hiện mỗi lít dầu ăn đã tăng 50% so với đầu năm và gấp đôi hai năm trước, lên hơn 55.000 đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. 

# Đóng cửa ngày 18/05, thị trường trải qua phiên điều chỉnh giảm mạnh trên cả 4 nhóm mặt hàng.

Chỉ số MXV- Index giảm sâu 2,12% xuống mức 2.977 điểm, một lần nữa tuột khỏi mốc 3.000 điểm. Tuy nhiên, nhờ tính chất 2 chiều của thị trường, GTGD toàn Sở vẫn tăng ấn tượng 22%, đạt hơn 8.600 tỷ đồng, cao nhất kể từ giữa tháng 03 đến nay.

Xăng RBOB là mặt hàng có mức giảm mạnh nhất thị trường, 5,6% xuống 3,72 USD/gallon. Đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp sau khi mặt hàng này đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào đầu tuần. Mức giảm này cũng đã kéo theo đà trượt giá của 2 mặt hàng dầu thô. Kết thúc ngày hôm qua, cả dầu thô WTI và Brent đều giảm 2,5%, xuống hơn 109 USD/thùng.

# Hầu hết các tổ chức tài chính quốc tế lớn đều đưa ra những dự báo không mấy "sáng sủa" về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Ông Pierre Olivier Gourinchas - nhà kinh tế trưởng của IMF cho biết: "Có ba lý do chính cho việc hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu. Thứ nhất, cuộc xung đột Nga - Ukraine làm tăng giá năng lượng và hàng hóa trên thế giới, dẫn đến sản lượng ít hơn và lạm phát nhiều hơn. Thứ hai là tình trạng lạm phát gia tăng ở hầu hết các quốc gia và dự kiến sẽ còn kéo dài. Bên cạnh đó, đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc với việc đóng cửa thường xuyên hơn do dịch bệnh, đang làm tăng áp lực giá cả gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới, khiến các ngân hàng trung ương buộc phải thắt chặt kiểm soát chính sách tiền tệ"

Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay từ mức 4,1% xuống 3,2%. Trong khi, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng hạ dự báo xuống còn 3,6%.

# Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự báo GDP cả năm 2022 sẽ giảm 7,8%. Từ quý 4, kinh tế Nga sẽ bắt đầu phục hồi, song vẫn còn chậm. 

Còn kinh tế của Nhật Bản cũng  ghi nhận mức tăng trưởng âm trong quý đầu năm nay, chủ yếu do tác động tiêu cực của các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. 

Tin thị trường chứng khoán

Ảnh: AP

Ảnh: AP

# Với TTCK Mỹ, lực bán mạnh trở lại đã diễn ra trên TTCK Mỹ. Chỉ số DJIA và S&P 500 giảm tương ứng 3,57% và 4,04%, cùng là mức giảm mạnh nhất từ năm 2020.

# Còn ở trong nước, Việc thanh khoản vẫn hạn chế trong các phiên tăng cho thấy cầu vẫn còn rất thận trọng ở vùng giá cao.

# Theo SSI Reseach, TTCK Việt Nam nhạy cảm hơn với diễn biến TTCK Mỹ trong thời gian gần đây có thể kích hoạt lực bán trở lại trên thị trường trong phiên hôm nay. Theo đó, chỉ số VNIndex có thể lùi về kiểm lại vùng hỗ trợ gần nằm quanh đường trung bình động EMA 5 ngày quanh mốc 1.230 điểm.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //