Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để TP.HCM là trung tâm kết nối giao thông vùng (Bài 2): Kỳ vọng dự án lớn

Theo TTXVN - 01/05/2023 | 18:17 (GTM + 7)

Theo quy hoạch, khu vực TP.HCM kết nối với các địa phương lân cận có rất nhiều dự án lớn…

Hiện nay, trên cơ sở những định hướng của Trung ương, các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang cùng nhau triển khai nhiều dự án kết nối nhằm tạo “sức bật” phát triển, nhất là phục hồi sau giai đoạn bị ảnh hưởng nằng nề do dịch COVID-19.

Hiện trục chính kết nối khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long qua TP Hồ Chí Minh vẫn là Quốc lộ 1, khiến áp lực giao thông rất lớn

Hiện trục chính kết nối khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long qua TP Hồ Chí Minh vẫn là Quốc lộ 1, khiến áp lực giao thông rất lớn

Ưu tiên các dự án kết nối

Tại buổi làm việc với Thường trực Chính phủ vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo triển khai sớm các dự án giao thông trọng điểm vùng, liên vùng. Đó là cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; hoàn chỉnh cao tốc TP.HCM - Trung Lương; mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM; cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành…

Dự báo giai đoạn đến năm 2030, Đông Nam Bộ có nhu cầu vận tải vượt xa so với năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vốn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng. Hiện giao thông kết nối liên vùng còn thiếu và chưa đồng bộ; các quốc lộ chính yếu nhiều đoạn đã mãn tải. Hệ thống cao tốc liên vùng, hướng tâm, vành đai, tuyến nối cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu quốc tế là trục xương sống của hệ thống đường bộ đang triển khai rất chậm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, những tồn tại này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các cửa ngõ ra vào TP.HCM, các tuyến kết nối đến cảng biển, cảng hàng không ngày càng nghiêm trọng. Hệ thống đường bộ, đường sắt đô thị vẫn là “nút thắt” ảnh hưởng đến sự phát triển và năng lực cạnh tranh của Đông Nam bộ, với trung tâm là TP.HCM.

Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa qua ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông của Đông Nam bộ. Nghị quyết xác định tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đường vành đai TP.HCM; đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không; kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển; tập trung xử lý căn bản ô nhiễm môi trường, quá tải hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, nhất là tắc nghẽn giao thông, ngập úng ở TP.HCM.

Theo tinh thần đó, mục tiêu đến năm 2026, Đông Nam bộ hoàn thành đường Vành đai 3 và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành đường Vành đai 4; tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng công trình giao thông theo quy hoạch đã được duyệt.

Hiện nay, các địa phương trong vùng đang tập trung triển khai dự án Vành đai 3 TP.HCM và xúc tiến triển khai Vành đai 4. Cụ thể, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang nỗ lực tối đa để sớm khởi công dự án Vành đai 3 vào giữa năm nay. Đây là dự án lớn, với sự quyết tâm cao của các địa phương nhằm gỡ “điểm nghẽn” trong kết nối vùng. Với chiều dài gần 90 km, dự án này có tính chất liên kết vùng, là điểm đầu của các tuyến cao tốc, kết nối với tuyến quốc lộ hướng tâm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, dự án Vành đai 3 có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội không chỉ các tỉnh có dự án đi qua mà còn cho Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

“Việc hoàn thành dự án Vành đai 3 sẽ mang đến sự thay đổi đột phá về cục diện giao thông, góp phần tháo gỡ 3 điểm nghẽn đã tồn tại thời gian dài trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đó là nghẽn về giao thông; nghẽn về không gian phát triển và nghẽn về động lực, nguồn lực phát triển”, ông Bùi Xuân Cường chia sẻ.

Cùng với Vành đai 3, trong vòng 5 năm đến 10 năm tới, khu vực Đông Nam bộ sẽ triển khai hàng loạt dự án như khép kín Vành đai 2, Vành đai 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành…

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên không chỉ là dự án cải thiện môi trường mà còn xây dựng 2 tuyến đường dọc bờ kênh.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên không chỉ là dự án cải thiện môi trường mà còn xây dựng 2 tuyến đường dọc bờ kênh.

Chờ dự án mới

Đối với “trung tâm kết nối” TP.HCM, Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của TP.HCM bảo đảm tổng thể, đồng bộ và hiện đại; trong đó, chú trọng phân bổ hợp lý nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, kết hợp đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội cho các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hình thức đối tác công - tư (PPP). 

Trên cơ sở đó, TP.HCM chủ động thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu trong liên kết phát triển nhằm thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực, không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực, địa phương trong cả nước.

Để thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp mà Trung ương đề ra, TP.HCM sẽ phải nỗ lực tối đa, huy động các nguồn lực để phát triển. Cùng với đó, TP.HCM cũng cần những cơ chế vượt trội, sự chung tay của các địa phương trong vùng để phát huy tiềm năng lợi thế và phá bỏ những “điểm nghẽn” còn tồn tại về hạ tầng giao thông kết nối.

Hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang được TP.HCM và Tây Ninh thúc đẩy. Cao tốc này có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 và điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Chiều dài toàn tuyến 50 km, đoạn qua TP.HCM dài 23,7 km. Giai đoạn 1 thực hiện từ 2022 – 2027, tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 6.355 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TP.HCM là 5.901 tỷ đồng; Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).

Ngoài các dự án lớn trên, cuối tháng 2/2023, Thành phố đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn). Với tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng, dự án này mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong tương lai.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, việc triển khai thi công, hoàn thành dự án Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên chắc chắn sẽ tạo bước đột phá cho hạ tầng đô thị thành phố, chỉnh trang và nâng cao diện mạo đô thị cho khu vực nói riêng và Thành phố nói chung. Qua đó, dự án sẽ hình thành tuyến giao thông đường thủy, đường bộ liên kết qua 7 quận huyện, là động lực phát triển kinh tế, xã hội của khu vực.

Hiện Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Phan Văn Mãi, trong dự thảo thay thế Nghị quyết 54 về phát triển thành phố liên quan nhiều đến các cơ chế đầu tư, giải phóng mặt bằng và những cơ chế thu hút vốn khác. Nếu đến tháng 5/2023, Nghị quyết được Quốc hội thông qua, sau đó triển khai thì sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy đầu tư công cũng như đầu tư thu hút xã hội khác.

Năm 2023, ngành giao thông thành phố tin tưởng sẽ là khởi đầu hành trình 10 năm đột phá về hạ tầng giao thông của TP.HCM cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Người dân TP.HCM sẽ chứng kiến một loạt dự án được triển khai, từ khép kín mạng lưới đường vành đai, tăng tỷ lệ đường cao tốc, những dự án lớn mang tính liên vùng, kết nối cho tới những dự án cầu, đường vùng nội đô mà người dân đã chờ đợi từ rất lâu trong thời gian qua.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //